Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân kém vui vì 'được mùa - mất giá' cá ngừ

Dịp đầu năm 2023, mỗi ngày có hàng chục tàu đánh bắt cá ngừ đại dương cập cảng cá lớn nhất Nam Trung Bộ. Sản lượng đánh bắt khá, nhưng ngư dân kém vui vì giá bán thấp.

danh bat ca ngu anh 1

Những ngày đầu năm mới 2023, hàng chục tàu cá đánh bắt cá ngừ đại dương liên tiếp cập Cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

danh bat ca ngu anh 2

Theo các chủ tàu, năm nay dù thời tiết không thuận lợi, chuyến biển đầu năm vẫn thắng lớn mẻ cá ngừ đại dương, trung bình mỗi tàu đều đạt 45-70 con, tương đương 2-3,5 tấn.

danh bat ca ngu anh 3

Đây được xem là chuyến biển đầu năm mới của ngư dân chuyên đánh bắt xa bờ. "Tầm ngày 23-25/12 Âm lịch (tức 16/1) tàu sẽ ra khơi. Sau khoảng 20 ngày đánh bắt chúng tôi sẽ cập cảng để bán cá", ngư dân Nguyễn Văn Tiến (ngụ TP Nha Trang), cho biết.

danh bat ca ngu anh 4

Dù sản lượng khá, ngư dân không vui vì giá bán cá ngừ tại cảng đang thấp hơn năm ngoái khá nhiều. Hiện, giá cá ngừ ở mức 115.000-125.000 đồng/kg, trong khi cùng thời điểm năm 2022 có giá 150.000 đồng/kg. Với mức giá trên, ngư dân lãi không nhiều phần vì giá nhân công tăng cao, cộng thêm chi phí nhiên liệu xăng dầu không giảm.

danh bat ca ngu anh 5

Thuyền trưởng tàu KH-99766-TS Trần Khắc Thạch cho biết chuyến biển xuyên Tết, tàu ông câu được 60 con cá ngừ khoảng 2,3 tấn cá, con lớn nhất được 60 kg. "Chuyến biển này thời tiết xấu nên phải đi dài ngày hơn nên chi phí đội lên khá nhiều. Nếu bán với giá 125.000 đồng/kg thì lời rất ít, còn giảm nữa coi như lỗ", ông Thạch nói.

danh bat ca ngu anh 6

Dù giá bán thấp, khi tàu cập cảng thương lái mua hết trong vài giờ. "Dịp cuối và đầu năm là thời điểm cá ngừ cho thịt ngon nhất trong năm", anh Phan Như Thương, một thương lái, cho hay. Thịt cá ngừ loại một có màu sắc tươi và đều ở các thớ.

danh bat ca ngu anh 7

Tất cả cá ngừ được kiểm tra và đánh dấu phân loại theo tiêu chí chất lượng của thịt. Theo đại diện Công ty TNHH TH Nha Trang, năm nay giá cá ngừ không cao do xuất khẩu gặp khó khăn. "Hy vọng những tháng tới nhu cầu thị trường châu Âu, Mỹ và Trung Quốc tăng lên, lúc đó giá cá ngừ sẽ tăng theo", đại diện doanh nghiệp này cho biết.

danh bat ca ngu anh 8

Dịp đầu năm, tàu cá các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi... đều cập Cảng Hòn Rớ. Ngay khi bán xong, những tàu cá này chuẩn bị nhiên liệu, lương thực, nhu yếu phẩm tiếp tục ra khơi đánh bắt xa bờ. "Trước Tết, khoảng 130 tàu xuất bến đánh bắt xa bờ, trong đó hơn một nửa là tàu câu cá ngừ đại dương. Hiện, mỗi ngày có khoảng 10-20 tàu cập Cảng Hòn Rớ bán cá", ông Nguyễn Văn Ba, Phó ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ, thông tin.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Tôm hùm Khánh Hòa tăng giá gấp đôi dịp cận Tết

Cận Tết, nhu cầu tôm hùm của Trung Quốc tăng cao, thương lái lùng sục từng bè để gom hàng xuất khẩu. Giá tôm hùm xanh ở mức 850.000 đồng/kg, còn tôm hùm bông 1,7 triệu đồng/kg.

Nhiều người ngồi thiền dưới chuông chùa Bà Đen, mong hết muộn phiền

Ngày 4/2, đông nghịt khách hành hương từ khắp các tỉnh, thành lân cận đổ về núi Bà Đen (Tây Ninh). Tại khu vực điện thờ Bà Đen, hàng nghìn người dân chờ để vào viếng.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm