Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân kể lại lúc bị xả súng bắn xuyên mắt trên biển

Giữa khuya, đang cất mẻ lưới thứ ba, thuyền trưởng Chiến bỗng nhìn thấy một nhóm người lạ bơi thuyền từ bờ ra tiến lại gần. Khi cách khoảng 10 mét, anh chưa kịp hỏi thì đã bị họ cầm súng bắn rồi dùng gạch đá ném.

Ngư dân kể lại lúc bị xả súng bắn xuyên mắt trên biển

Giữa khuya, đang cất mẻ lưới thứ ba, thuyền trưởng Chiến bỗng nhìn thấy một nhóm người lạ bơi thuyền từ bờ ra tiến lại gần. Khi cách khoảng 10 mét, anh chưa kịp hỏi thì đã bị họ cầm súng bắn rồi dùng gạch đá ném.

Như tin đã đưa, khoảng 0h sáng ngày 9/7, một số ngư dân trú ở xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đang hành nghề giã cào tại vùng biển huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) ở tọa độ 18’24 độ Bắc – 105’49 độ Đông, cách bờ chừng 1 hải lý thì bất ngờ thấy xuất hiện nhóm thanh niên lạ mặt từ trong bờ dùng thuyền nhỏ chèo ra đem theo nhiều súng hơi. Khi các ngư dân này chưa kịp hỏi câu nào thì liền bị họ cầm súng bắn lia lịa và ném gạch đá, khiến nhiều người trúng đạn.

Thuyền trưởng Lê Văn Chiến (trái) kể lại vụ việc.

Danh tính các ngư dân bị thương gồm anh Lê Văn Chiến (thuyền trưởng, bị bắn sượt đùi); ông Lê Đình Đào (SN 1958, bị trúng gạch gãy hai răng cửa); anh Lê Văn Dũng, bị một phát đạn bắn xuyên qua mắt găm vào vách não, hiện tại đang cấp cứu ở Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội); anh Trần Công Trình bị bắn hai phát đạn vào lưng và tay đã được mổ tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Màn xả súng, gạch, đá kinh hoàng của nhóm người lạ

Vài ngày sau khi nhập viện, hiện sức khỏe anh Dũng vẫn còn rất yếu khi mảnh đạn đâm xuyên qua mắt găm vào vách não vẫn chưa được lấy ra. Theo nhận định ban đầu của các bác sĩ, nếu mổ thì tính mạng anh Dũng sẽ rất nguy hiểm do đạn nằm ở vị trí rất nhạy cảm còn nếu không mổ thì phải chấp nhận cuộc sống tàn phế đến hết đời.

Ngư dân Lê Văn Chiến (chủ thuyền gặp nạn) cũng trúng đạn nhưng may mắn chỉ bị thương nhẹ. Trên nét mặt bơ phờ, hốc hác còn lộ nguyên vẻ hoang mang sau nhiều đêm vật lộn với sóng gió và chăm sóc anh trai mình là ngư dân Lê Văn Dũng. Ngồi bệt ở hành lang bệnh viện, anh Chiến thuật lại: “Vùng biển ở quê dạo này đánh bắt kém ra sản lượng, nghe nói vùng này có nhiều cá tôm nên chúng tôi mới đăng ký với chính quyền, chủ dịch vụ nghề cá trong này để được đánh bắt. Từ quê, chạy hơn 10 tiếng đồng hồ mới đến nơi đúng lúc chiều muộn, mặc dù mệt mỏi, đói nhưng phát hiện cá nhiều nên anh em bảo nhau thả mẻ lưới đầu rồi sáng hôm sau nghỉ bù.

Đến 12h đêm, đang chuẩn bị đồ nghề để kéo lưới lên thì bỗng ở đâu xuất hiện khoảng 7 – 8 người trong bờ ngồi trên thuyền thúng đi ra. Họ vừa đi vừa tri hô: “Bắn chết hết lũ khốn này đi, không cần nói nhiều”. Khi vừa bơi thúng ra gần thuyền anh em tôi, chúng đồng loạt nổ súng, ném gạch đá mà chẳng để anh em tôi giải thích câu nào”.

Sau loạt đạn, ngư dân Chiến bị bắn sượt vào bắp đùi nên chỉ bị xây xát nhẹ, số anh em khác bị thương nặng. “Chúng nã đạn một hồi liên tục rồi nhanh chóng tháo chạy vào bờ. Giữa đêm tối mù mịt, tôi vội chỉ đạo anh em chuẩn bị nổ máy đuổi theo thì chẳng thấy ai trả lời. Khi rời khỏi bệ lái quay ra thì thấy anh em nằm mỗi người một góc, khắp người bê bết máu”, anh Chiến hãi hùng nhớ lại.

Ngư dân Lê Văn Dũng là người bị thương nặng nhất hiện đang được điều trị ở Bệnh viện Việt Đức.

"Trong số 4 ngư dân có mặt trên thuyền gặp nạn thì có tới 3 người bị dính đạn, gạch, sau đó chúng tôi tự dìu nhau vào bờ rồi nhờ người dân hướng dẫn đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu". Trên đường chạy vào bờ cấp cứu, do tinh thần hoang mang nên thuyền của anh Chiến bị lạc hướng rồi va chạm với một thuyền lạ và bị họ thu giữ nhiều đồ nghề.

Anh Độ, một trong những ngư dân đi trên chiếc thuyền gặp nạn may mắn không bị thương kể lại: “Anh Chiến lo cầm cố vết thương cho 2 anh em. Tôi cầm lái nhưng do lúc đó trời tối mịt, bị bọn chúng đập phá hỏng dàn điện, định vị khiến tôi đi nhầm hướng vào. Mãi mấy tiếng sau chúng tôi mới đưa được anh em vào bờ, trên đường vào bị va chạm với một thuyền khác, bị họ thu giữ đồ nghề hết cả rồi”.

Ông Lê Công Trinh, thuyền trưởng tàu TH 1922TS cũng bị tấn công, kể lại giây phút kinh hoàng khi bị nhóm người lạ tấn công.

“Chúng tôi là những ngư dân nghèo, sống hiền lành chất phác, làm ăn tử tế lương thiện nhưng sao họ nỡ hại chúng tôi một cách cố ý như thế. Giờ quay về chắc chúng tôi phải bán hết thuyền bè, ngư cụ mới đủ tiền chạy chữa cho anh Dũng”, anh Chiến tâm sự trong nước mắt.

Anh Dũng sau khi chợp mặt được vài phút, cũng cố nhớ lại: “Tôi thấy ở ngoài to tiếng, vừa ngó đầu ra thì bị một thanh niên nhắm thẳng súng bắn vào đầu tôi”.

Ông Trình bị trúng 4 phát đạn, trong đó có hai phát nặng đã được mổ lấy đạn ra ngoài.

Tại thời điểm thuyền anh Chiến gặp nạn thì đã có một vài tàu khác cũng bị tấn công, trong đó có ông Lê Công Trinh (thuyền trưởng tàu TH 1922TS, trú xã Hải Ninh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) bị trúng hai phát đạn vào người, hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh.

Mới hồi tỉnh sau ca phẫu thuật lấy đạn ra, ông Trinh vẫn chưa hoàn hồn. Ông Trinh nhớ lại: “Một số anh em bị trúng đá liền bỏ chạy vào khoang, riêng tôi lúc đó đang điều khiển thuyền, sợ bỏ lái chiếc tàu sẽ xoay cắt hết lưới, và sợ bị cướp mất định vị nên đã bị dính đạn”.

Theo ông Trinh, có 2 người cầm súng liên tục nạp đạn và bắn trực diện vào ngư dân. Riêng ông bị dính 4 viên đạn, 2 viên sạt hai bên khuỷu tay, 1 viên ăn sâu vào tay và một viên dính sâu vào phần lưng dưới.

Tủi phận người vợ trẻ

Nằm dọc hành lang bệnh viện, trường hợp bệnh nhân Lê Văn Dũng khiến nhiều người đồng cảm và thương xót, đặc biệt là khi nhìn thấy người vợ trẻ của anh Dũng là chị Lê Thị Nguyệt (SN 1983) dáng người nhỏ nhắn, qua một đêm thức trắng chăm chồng đã bơ phờ đi rất nhiều.

Chị Nguyệt nghẹn ngào tâm sự, anh chị cưới nhau được hơn 10 năm nay, có với nhau 2 mặt con còn nhỏ. Nhà nghèo nhưng họ sống rất hạnh phúc, bản thân anh Dũng rất biết quan tâm, thương vợ con, sống chan hòa tình cảm với mọi người xung quanh và dù bị bệnh khớp hành hạ nhưng anh vẫn cố gắng đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình.

Chị Nguyệt đang chăm sóc chồng ở bệnh viện.

“Từ đầu năm nay nhà tôi đau ốm nằm nhà điều trị. Anh ấy mới khỏe đã phải vội đi biển thuê để kiếm tiền nuôi con. Từ đợt anh ấy ốm, một mình tôi phải tần tảo sớm hôm chạy ăn từng bữa nuôi chồng con. Không ngờ khi anh ấy mới đi được vài ngày thì tai họa này đập đến”, chị Nguyệt gạt nước mắt nói.

Khi được hỏi về tình trạng sức khỏe của anh Dũng, chị Nguyệt xót xa: “Giờ tôi cũng không biết thế nào nữa? Hôm qua đến giờ các bác sĩ đã tận tình chăm sóc nhưng do vị trí viên đạn nằm rất khó mổ nên vẫn đang phải theo dõi mới dám quyết định mổ hay không. Suốt từ hôm qua đến giờ, chồng tôi la đau nhức ở đầu nhưng tôi cũng không biết làm gì hơn. Tiền viện phí thì giờ trong tay em chỉ có vài trăm bạc, lấy đâu ra mấy chục triệu bây giờ”.

Hiện, người nhà đang thay nhau túc trực tại bệnh viện để chăm sóc anh Dũng, cơ quan chức năng vẫn đang truy tìm các đối tượng gây án.

H . P

Theo Infonet

H . P

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm