Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngư dân bị cản trở, Pháp dọa trả đũa tài chính Anh

Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp cảnh báo nước này sẽ chặn các dịch vụ tài chính của Anh tại Liên minh châu Âu (EU) nếu London không cấp phép đánh bắt cho các ngư dân Pháp.

Theo Bloomberg, Bộ trưởng Clement Beaune tuyên bố Pháp sẽ trả đũa trong các lĩnh vực như ngân hàng - tài chính, những ngành Anh muốn được tiếp cận thị trường tại EU. Ông cho biết chính quyền London vẫn “nợ” 40 giấy phép để ngư dân Pháp được đánh bắt hải sản ở các vùng biển thuộc Anh.

Ông Beaune cũng yêu cầu đảo Jersey của Anh hủy bỏ những hạn chế mới về việc được đánh bắt tại vùng nước của đảo này.

Cuộc đối đầu Pháp - Anh liên quan đến quyền đánh bắt hải sản hậu Brexit trở nên căng thẳng hơn trong tuần qua. Chính quyền Paris và London thậm chí triển khai tàu quân sự để ngăn ngừa xung đột sau khi hàng chục tàu cá Pháp biểu tình ngoài khơi đảo Jersey.

Phap Anh cang thang vi Brexit anh 1

Hàng chục tàu cá Pháp biểu tình ngoài khơi đảo Jersey. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Beaune cho rằng Anh luôn “thử thách sự kiên nhẫn của Pháp và EU”. Ông nhấn mạnh Anh đang nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán hậu Brexit về thương mại, và Paris đã chấp nhận một số nhượng bộ.

Ông nói Pháp sẽ cương quyết trong vấn đề đánh bắt hải sản, đồng thời vẫn duy trì đối thoại.

Hôm 8/5, báo Anh Daily Mail đưa tin nhiều ngư dân đảo Jersey đã cho không tôm hùm sau khi Pháp cấm họ bán hải sản ở một số cảng Pháp. Bộ trưởng Hàng hải Pháp trước đó cảnh báo nước này sẽ dừng hoạt động của hệ thống cáp ngầm cung cấp 95% lượng điện cho đảo Jersey.

Hơn 1.200 tỷ USD chảy khỏi Vương quốc Anh vì Brexit

Khảo sát của New Financials cho thấy hơn 440 ngân hàng và công ty tài chính đã, đang và sẽ rời Vương quốc Anh sau Brexit, mang theo khối tài sản trị giá 900 tỷ bảng (1.243 tỷ USD).

Minh Phụng

Bạn có thể quan tâm