Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngồi tù oan hơn 30 năm vì cáo buộc cưỡng hiếp, giết người

Hai người Mỹ vừa được tuyên vô tội sau hơn 30 năm ngồi tù vì cáo buộc cưỡng hiếp và sát hại một bé gái 11 tuổi ở vùng ngoại ô bang North Carolina, Mỹ.

Ông Henry Lee McCollum 50 tuổi (trái) và ông Leon Brown 46 tuổi (phải) ngồi tù oan hơn 30 năm vì tội ác của kẻ khác. Ảnh: New York Times

Douglas B. Sasser, thẩm phán tòa thượng thẩm ở hạt Robeson, ở North Carolina hôm 2/9 tuyên bố, Henry Lee McCollum 50 tuổi và Leon Brown 46 tuổi vô tội trong vụ cưỡng hiếp và sát hại bé gái 11 tuổi năm 1983, đồng thời ra lệnh phóng thích họ sau hơn 30 năm ngồi tù. Vài ngày trước, Lee McCollum đang chờ thi hành án tử hình trong khi Brown đang thi hành án chung thân.

New York Times cho biết, kết quả xét nghiệm ADN và lời khai hung thủ là những bằng chứng không thể phủ nhận đối với sự vô can của McCollum và Brown. Giới chức Mỹ buộc phải nhận sai và tuyên bố họ vô tội. Tuy nhiên, vụ việc làm dấy lên câu hỏi lớn về trách nhiệm của cơ quan hành pháp Mỹ khi bỏ ngoài tai lời kêu oan của McCollum và Brown và để kẻ thủ ác sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, dù nơi hắn ở chỉ cách hiện trường vụ án vài dãy nhà. Kẻ này cũng thừa nhận gây ra vụ cưỡng hiếp và giết người trong thời gian tương tự.

Khi vụ án xảy ra, ông McCollum vừa bước sang tuổi 19 và ông Brown mới 15 tuổi. Cảnh sát ở Red Springs, một thị trấn chưa đầy 4.000 dân, bắt giữ họ vào đêm 28/9/1983 khi điều tra kẻ gây ra vụ cưỡng hiếp và sát hại Sabrina Buie, 11 tuổi. Thi thể cô bé bị vứt ở một cánh đồng đậu tương bên ngoài thị trấn.

Đằng sau những lời thú tội oan nghiệt của tội phạm Nhật

Do hệ thống tư pháp thiếu linh hoạt và thường bị cảnh sát gây áp lực trong quá trình thẩm vấn, nhiều người Nhật buộc lòng phải nhận tội mặc dù họ không làm điều ác.

Người ta không tìm thấy bằng chứng cho thấy McCollum và Brown và liên quan tới vụ việc. Tuy nhiên, một thiếu niên địa phương nghi ngờ họ gây ra vụ việc chỉ vì họ mới chuyển tới từ New Jersey. Sau năm giờ thẩm vấn mà không có sự hiện diện của luật sư, McCollum thừa nhận là hung thủ vụ án mạng cùng với 3 người khác.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn gần đây, McCollum cho biết điều tra viên gây áp lực và đe dọa anh ta. "Tôi bịa ra một câu chuyện và kể cho họ để họ cho tôi về nhà", người đàn ông da màu cho biết sau hơn 3 thập kỷ ngồi tù oan. Đối mặt với áp lực tương tự, ông Brown cũng thú nhận gây ra vụ việc. Cả hai người cùng ký vào biên bản nhận tội.

Ban đầu, cả Brown và McCollum đều bị tuyên án tử hình nhưng phiên xử sau đó, Brown được giảm xuống án chung thân. Trong khi đó, McCollum chưa phải thi hành án tử hình bởi có tiền sử thiểu năng trí tuệ. Luật pháp bang Bắc Carolina nghiêm cấm thi hành án tử hình với những trường hợp tương tự.

Ông McCollum cho biết: "Tôi chưa bao giờ nghi ngờ một ngày nào đó mình sẽ được tự do. Tôi từng mong được thả để tìm cho mình một người vợ tốt. Tôi muốn xây dựng gia đình, muốn làm ăn và nhiều thứ khác. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ có cơ hội thực hiện ước mơ của mình. Giờ đây tôi tin chúa sẽ ban phước để tôi có được những điều bình thường đó."

Mafia Nga – 'máu lạnh' chiếm lĩnh ngôi vương

Vượt mặt những tên tuổi lẫy lừng như Sicily (mafia Italy) hay Yakuza (mafia Nhật), mafia Nga hiện đang là băng đảng xã hội đen đáng sợ nhất thế giới với sức ảnh hưởng trên khắp châu Âu, châu Mỹ. một phần châu Á và châu Phi.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm