Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi trường đã rèn luyện Vua Charles III

Gordonstoun là trường tư thục nội trú nằm ở Moray, miền Bắc Scotland. Đây là nơi Vua Charles III theo học khi còn nhỏ.

Việc Nữ hoàng Elizabeth II gửi con trai, khi đó còn là Thân vương xứ Wales, học ở Gordonstoun là một thay đổi đáng chú ý so với truyền thống của hoàng gia Anh.

Charles là Thân vương xứ Wales đầu tiên theo học tại trường tư thục thay vì được gia sư kèm cặp. Việc ông đăng quang ngai vị đã biến Gordonstoun trở thành trường học đầu tiên đào tạo một quân chủ của nước Anh, theo BBC.

Trường Gordonstoun

Gordonstoun được nhà giáo dục người Đức gốc Do Thái Kurt Hahn thành lập năm 1934. Mục tiêu của Hahn là đào tạo những công dân toàn diện nhất thế giới, tập trung đồng thời vào kỹ năng sống và thành tích hàn lâm.

Ngày 1/5/1962, Vua Charles gia nhập Gordonstoun ở tuổi 13. Cha của ông, Hoàng thân Philip, là một trong những học sinh đầu tiên của trường này.

Trong 5 năm tiếp theo, Vua Charles theo học nhiều môn học của trường, đồng thời tham gia hàng loạt hoạt động ngoại khóa, bao gồm chèo thuyền, đấu kiếm, sản xuất kịch, chơi kèn trumpet và cello.

Năm 1965, Vua Charles đóng vai hoàng đế trong vở kịch Macbeth của William Shakespeare do trường Gordonstoun dàn dựng, vai diễn này nhận được nhiều sự tán thưởng của báo giới. Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip đã có mặt theo dõi buổi biểu diễn.

vua charles nu hoang elizabeth anh 1

Vua Charles được cha mình, Hoàng thân Philip, đưa tới trường Gordonstoun. Ảnh: AFP.

Vua Charles sau này đóng nhiều vở kịch khác như Henry V và Gilbert and Sullivan, tất cả đều là sản phẩm của trường Gordonstoun.

Donald McLachlan, phóng viên của tờ Sunday Telegraph, miêu tả Charles là "diễn viên xuất sắc của trường".

Người kế vị nước Anh là thành viên của Hội tranh biện trường, đồng thời có kỹ năng làm gốm tài hoa. Ông thường xuyên chèo thuyền, đi bộ thám hiểm, và được chọn làm thủ lĩnh nam sinh trong năm cuối theo học ở Gordonstoun.

Năm 1967, Charles tốt nghiệp, kết quả của ông đủ cao để giúp vị Thân vương xứ Wales có một vị trí theo học tại Đại học Cambridge.

Tuy vậy, việc Vua Charles chọn ngành nhân chủng học và khảo cổ học ở Cambridge là điều gây bất ngờ. Trước đó, người ta từng tin rằng ông sẽ lựa chọn ngành lịch sử hiến pháp.

Có nhiều tin đồn rằng Charles chán ghét khoảng thời gian ở Gordonstoun, rằng ông phải vật lộn đối mặt môi trường khắc nghiệt. Tuy nhiên, Charles đã không dưới một lần phủ nhận những tin đồn như vậy.

"Tôi ngạc nhiên trước những điều nhảm nhí mà người ta nói về Gordonstoun. Sự khắc nghiệt duy nhất là ngôi trường đòi hỏi mỗi cá nhân phải vươn lên nhiều hơn so với những trường học khác. Tôi cảm thấy may mắn, trường đã dạy tôi nhiều điều về bản thân tôi, về những gì tôi có thể và không thể", Vua Charles phát biểu trước Thượng viện Anh năm 1975.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1974 với tờ The Observer, Charles nói ông rất mừng vì đã theo học tại Gordonstoun.

"Tôi đã không tận hưởng thời gian ở trường như đáng lý có thể. Nhưng nguyên nhân bởi tôi cảm thấy thoải mái nhất khi ở nhà. Tuy vậy, Gordonstoun đã rèn luyện sức mạnh ý chí và khả năng kiểm soát bản thân, giúp tôi kỷ luật hơn", Vua Charles nói.

Tại Gordonstoun, Charles được tham gia diễn tập cứu hỏa, cứu hộ trên núi, cứu hộ trên biển, những điều khiến khoảng thời gian ở trường giống như một cuộc phiêu lưu.

Định hình lối sống nhà vua

Trước dịp sinh nhật lần thứ 30, Charles trả lời phỏng vấn một tờ báo rằng ông "biết ơn phương pháp giáo dục khắc nghiệt của Kart Hahn về khả năng tự lực và lãnh đạo".

Charles nói trường Gordonstoun đã định hình cuộc sống trưởng thành của ông, đặc biệt là cách ông nhìn nhận những thanh niên "bị xa lánh và kém may mắn".

Vua Charles được cho là thường câu cá và chơi hockey tại trường. Điểm yếu của ông là môn toán.

Năm 1964, ông cùng đội thiếu sinh quân của Gordonstoun tham gia tuần huấn luyện tại căn cứ hải quân Portsmouth, được đào tạo các kỹ năng chèo thuyền và định hướng trên biển cơ bản.

Tại Gordonstoun, Charles sống cùng các học sinh khác tại ký túc xá Windmill Lodge. Ông sinh hoạt cùng mọi học sinh của trường, không có ngoại lệ.

Năm 1966, ông tham gia chuyến trao đổi học sinh với một trường học tại Australia. Charles cho biết trường học ở Australia "khắt khe" hơn so với Gordonstoun, nhưng ông rất tận hưởng thời gian trao đổi.

vua charles nu hoang elizabeth anh 2

Nữ hoàng Elizabeth thăm trường Gordonstoun. Ảnh: AFP.

Charles cùng các học sinh khác tại Gordonstoun được giao đi chặt củi trong rừng, bất kể thời tiết. Số củi được dùng để sưởi ấm hoặc làm bếp. Trong thời gian này, Charles từng bị viêm phổi khi cắm trại tại Balmoral.

Sự cố lớn nhất của Vua Charles khi ông học tại Gordonstoun xảy ra tháng 6/1963. Khi đó, Charles uống một chai rượu anh đào tại khách sạn đảo Lewis. Thời điểm xảy ra vụ việc, Charles chưa đủ tuổi sử dụng đồ uống có cồn, đồng thời nam sinh của Gordonstoun bị cấm sử dụng rượu.

Sau này khi nhắc lại vụ việc, Vua Charles nói ông đi vào quầy rượu để trốn khỏi sự theo dõi của người ở bên ngoài trong khi ông đang chờ người phục vụ mang đồ ăn tới. Trước đó, ông chưa từng đặt chân vào các quán rượu.

Lisa Kerr, hiệu trưởng trường Gordonstoun, cho biết nhiều cựu sinh viên của trường miêu tả Charles là một nam sinh lặng lẽ, tài năng. Kerr cho rằng nhiều khía cạnh cuộc sống của Vua Charles như lối sống phụng sự xã hội, yêu thích các hoạt động ngoài trời, yêu thích nghệ thuật được nuôi dưỡng khi theo học ở ngôi trường tại Moray.

"Chính ở Gordonstoun, Charles đã tìm thấy tình yêu với khảo cổ, trở thành diễn viên kiêm thợ gốm xuất sắc. Ông ấy phụng sự xã hội thông qua lực lượng tuần duyên, mà đến nay Charles vẫn là người bảo trợ của lực lượng tuần duyên. Chúng tôi chúc ông một triều đại thành công", bà Kerr nói.

Bốn người con của Nữ hoàng Elizabeth II rước linh cữu mẹ ở Scotland Vua Charles III cùng 3 người em là Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward đi sau xe đưa linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II đến nhà thờ St Giles ngày 12/9.

Tuyên bố bất ngờ sau khi quốc đảo Caribe công nhận Vua Charles III

Bên cạnh Antigua và Barbuda, đa số quốc gia Caribe trong Khối thịnh vượng chung đều không giấu ý định trưng cầu dân ý để trở thành nước cộng hòa.

Vua Charles III dẫn đầu đoàn rước phía sau linh cữu nữ hoàng

Vua Charles III đi bộ dẫn đầu đoàn rước phía sau xe chở linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II từ Cung điện Holyroodhouse đến nhà thờ St Giles.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm