Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi sao giải VBA: ‘Từng thất vọng, nghĩ mình sai lầm khi về Việt Nam'

Từng trải qua 3 năm thi đấu ở giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL), anh có nhiều đắn đo khi trở về Việt Nam.

Việt Arnold là cái tên không còn xa lạ đối với cộng đồng người yêu bóng rổ tại Việt Nam. Trước VBA, cầu thủ này đã có 3 năm thi đấu ở Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL) trong màu áo của Saigon Heat. Phong độ ổn định của anh đã góp phần đưa đội tiến vào bán kết ABL trong 3 năm liên tiếp.

Sinh ra và lớn lên tại Mỹ, chàng cầu thủ gốc Việt từng vấp phải sự phản đối quyết liệt từ bạn bè khi gác lại tấm bằng đại học ngành Quan hệ công chúng để trở về quê ngoại Việt Nam tập trung cho sự nghiệp thi đấu bóng rổ chuyên nghiệp.

“Bạn bè ở Mỹ nói khi về Việt Nam, tôi sẽ không có môi trường để luyện tập bài bản. Chưa kể, bóng rổ cũng không phải là môn thể thao được quan tâm ở nước ta vào thời điểm đó. Tôi đã có quãng thời gian khó khăn trước những hướng đi và lựa chọn mới, cuối cùng vẫn quyết định quay về. Không gì tự hào hơn việc chơi môn thể thao mình đam mê tại quê hương”, Việt Arnold kể.

Viet Arnold tung that vong khi ve Viet Nam anh 1
Việt Arnold từng trải qua thời gian dài trăn trở trước khi trở về Việt Nam.

Dù đã được bạn bè “cảnh báo” trước, cầu thủ này vẫn không thể quen với nhịp độ luyện tập và thi đấu khá thưa thớt của các đội tuyển Việt Nam so với các đội tuyển Mỹ mà anh từng tham gia. Nhắc lại giai đoạn đầu nhiều chật vật, Việt Arnold kể rằng anh đã khá sốc, từng thất vọng và nghĩ mình sai lầm khi về Việt Nam thi đấu.

“Chúng tôi không được tập luyện nhiều vì đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp và các giải đấu bài bản đều rất ít. Nhưng rồi tôi và đồng đội của mình cứ tự nhủ cùng nhau cố gắng, cơ hội cuối cùng sẽ đến”, cầu thủ người Mỹ gốc Việt chia sẻ.

Tính đến nay, Việt Arnold và Saigon Heat đã chinh chiến tại nhiều giải đấu trong nước và quốc tế. Giải bóng rổ chuyên nghiệp VBA là giải đấu anh và đồng đội rất tâm huyết và đánh giá cao. Theo cầu thủ trẻ này, ngoài tình yêu cuồng nhiệt với trái bóng cam, đòn bẩy mạnh nhất đưa anh đến thành công chính là các sân chơi được đầu tư chuyên nghiệp.

Sự chuyên nghiệp không chỉ tính riêng trình độ chuyên môn mà còn đến từ nhiều khía cạnh khác như tổ chức, vận hành, truyền thông, cũng như sự đồng hành của các nhà tài trợ. “Họ là những người bạn đồng hành tâm huyết đã cùng góp sức thúc đẩy sự phát triển của các sân chơi chuyên nghiệp”, Việt Arnold khẳng định.

Giống như Việt Arnold, Vincent Nguyễn (đội Hanoi Buffaloes) cũng sở hữu bảng thành tích đồ sộ và nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ.

So với các cầu thủ khác, hậu vệ cao 1,8 m học chơi bóng rổ khá muộn khi đã 9 tuổi. Với tư chất sẵn có, anh nhanh chóng bước vào con đường chuyên nghiệp khi mới 15 tuổi. Đến nay, anh được đánh giá là một trong những hậu vệ hàng đầu của giải đấu và là nhân tố chủ chốt giúp Hanoi Buffaloes cạnh tranh “ngôi vương”.

Đồng quan điểm với Việt Arnold, Vincent Nguyễn chia sẻ: “Trước đây, bóng rổ Việt Nam không có nhiều giải đấu chuyên nghiệp, bản thân cầu thủ cũng không có đủ cơ sở vật chất để luyện tập và cọ xát. Dù tình yêu có lớn đến đâu, nếu không có những điều kiện này, các cầu thủ rất dễ chùn bước vì đam mê không được nuôi dưỡng”.

Viet Arnold tung that vong khi ve Viet Nam anh 2
Vincent Nguyễn được các chuyên gia đánh giá là hậu vệ sở hữu các kỹ năng hoàn hảo và IQ bóng rổ tuyệt vời.

Nhận định về bộ môn bóng rổ tại Việt Nam, Việt Arnold tiếp lời: “Tôi thấy bóng rổ Việt Nam đang dần khởi sắc. Cùng với sự xuất hiện của giải đấu chuyên nghiệp như VBA, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đồng hành, hướng đến mục tiêu phát triển cộng đồng, nâng tầm thể thao. Với sự góp sức từ các nhà tài trợ, không chỉ ban tổ chức mà cầu thủ chúng tôi đều cảm thấy được cổ vũ rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Nhìn vào danh sách nhà tài trợ VBA mùa giải 2017, người hâm mộ lẫn cầu thủ có thể hy vọng vào một giải đấu chuyên nghiệp, quy mô tầm cỡ. Bên cạnh hỗ trợ vật chất, việc tận tâm lắng nghe, cổ vũ và động viên từ một số nhà tài trợ vàng như Prudential Việt Nam giúp các cầu thủ thêm vững tâm thi đấu.

“Với mong muốn đến gần hơn và trở thành bạn đồng hành của giới trẻ, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam quyết định trở thành một trong những nhà tài trợ chính của Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA, mùa giải 2017.

Các bạn trẻ hiện nay luôn trăn trở để tìm kiếm đam mê, khát khao được tỏa sáng trong lĩnh vực mình lựa chọn. Tuy nhiên, nhiệt huyết tuổi trẻ vẫn chưa đủ, người trẻ cũng cần có những sân chơi chuyên nghiệp để thể hiện tài năng và trui rèn năng lực của mình”, ông Phương Tiến Minh, Phó tổng giám đốc marketing của Prudential, chia sẻ.

Viet Arnold tung that vong khi ve Viet Nam anh 3
Đại diện Prudential nhận chiếc áo bóng rổ danh dự dành cho nhà tài trợ do BTC VBA trao tặng.

Với chiến dịch thương hiệu “Đồng hành cho cuộc sống tốt đẹp”, Prudential luôn nỗ lực sát cánh cùng giới trẻ Việt trên hành trình hướng đến lối sống năng động, hiện đại, văn minh và giàu lòng nhân ái. Đồng hành cùng VBA 2017 là một trong số rất nhiều hoạt động thuộc khuôn khổ chiến dịch này, nhằm làm cho Prudential tiếp cận và trở nên gần gũi hơn với giới trẻ. 

Giang Thư Quân

Bạn có thể quan tâm