Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Ngôi sao có thể 'cứu rỗi' cả mùa giải của MU

Marcus Rashford đã gặp khó khăn trong mùa giải 2023/24, nhưng số liệu mới nhất cho thấy cầu thủ này đang tự tin trở lại hơn bao giờ hết.

Alan Shearer, Gary Neville, Roy Keane Teddy Sheringham và Jamie Carragher là một số cựu danh thủ đã công khai chỉ trích Rashford trong vài tuần qua.

Nhiều cổ động viên MU cũng thường nhắm đến tiền đạo người Anh để trút giận sau mỗi kết quả không như ý của Quỷ đỏ.

Marcus Rashford ví những lời chỉ trích hướng về anh từ các cựu danh thủ giống như sự bắt nạt. Thực tế cho thấy, tiền đạo 26 tuổi hoàn toàn có lý để bức xúc khi những chỉ trích nhắm vào anh đều không phản ánh chính xác những gì đang xảy ra.

Sự sắc sảo trở lại

Telegraph từng tiết lộ sau khi đánh giá tổng thể mùa giải 2023/24 của MU, ban lãnh đạo đội bóng xem Rashford là một trong những cầu thủ kém nhất về chuyên môn cũng như tác phong sinh hoạt.

Tuy nhiên, một vài tia sáng có thể khiến NHM gợi nhớ về hình ảnh một Rashford bùng nổ trong mùa giải 2022/23 đã xuất hiện trở lại.

Những pha tấn công chớp nhoáng hay các quyết định đột phá, xộc thẳng với bóng có chủ đích vào vòng cấm đều là đặc điểm trong lối chơi của Rashford trong mùa giải này.

MU anh 1

Biểu đồ những tình huống cầm bóng của Rashford trong chiến thắng ngược dòng 2-1 trước Brentford. Ảnh: Opta.

Thậm chí, máy quay đã nhiều lần ghi lại hình ảnh tiền đạo nở nụ cười, một cảnh tượng hiếm hoi trong mùa giải 2023/24 khá thảm hại đối với cả Rashford và MU.

Màn trình diễn của Rashford trong chiến thắng ngược dòng 2-1 trước Brentford là dấu hiệu mới và rõ ràng nhất cho thấy trạng thái tinh thần của Rashford đã được cải thiện, đi kèm với sự tích cực và niềm tin dường như đã rời xa ở mùa giải trước.

Opta cho rằng một thống kê nổi bật của Rashford trong trận đấu này là 4 cơ hội được tạo ra từ pha bóng mở.

Nên nhớ, trong toàn bộ sự nghiệp tại MU cho đến nay chân sút này mới chỉ vượt qua con số này 3 lần, trong đó lần gần nhất là trận gặp Cardiff City, đội bóng đã xuống hạng một tuần trước đó vào tháng 5/2019.

Có tới 2/4 đường chuyền của Rashford trên sân Old Trafford thật sự chất lượng. Ở lần đầu tiên, Rashford phất một đường chuyền dài vượt tuyến đến Alejandro Garnacho ở vị trí trống trải trước khi cầu thủ người Argentina thực sự tạo nên thử thách cho thủ thành Mark Flekken.

Sau đó là một đường chuyền tuyệt đẹp từ sâu về phía cột dọc xa, và lần này Garnacho đã tận dụng tối đa lợi thế bằng một cú volley có kiểm soát tung nóc lưới.

Kết thúc trận đấu, Rashford đã tạo điều kiện cho Garnacho thực hiện đến 3 cú sút. Chỉ có 3 trường hợp ở Ngoại hạng Anh mùa này làm được điều đó, và hai trong số đó là của Cole Palmer dành cho Noni Madueke.

MU anh 2

Thống kê về khả năng tạo cơ hội ăn bàn của Rashford trong các trận đấu gần nhất. Ảnh: Sky Sports.

Sau một mùa giải đáng thất vọng, thống kê đang chứng minh Rashford đang chơi đồng đội hơn và đưa ra những quyết định tốt hơn ở 1/3 cuối sân.

Tính đến hiện tại, tiền đạo này đã tạo ra 1,7 cơ hội trong các pha bóng mở mỗi 90 phút trên mọi đấu trường. Để so sánh, trước mùa giải này, tỷ lệ tạo cơ hội cao nhất mà Rashford từng làm được trong một mùa giải trọn vẹn chỉ là 1,3/90 phút.

Bên cạnh đó, Rashford cũng tạo ra 0,64 cơ hội ăn bàn rõ rệt mỗi 90 phút, một tỷ lệ tốt hơn đáng kể so với những gì anh từng làm trước đây là 0,37 mỗi 90 phút trong mùa giải 2017/18.

Tự tin và nguy hiểm hơn

Bên cạnh những tia sáng về khả năng liên kết và phối hợp cùng người đồng đội ở cánh đối diện, những bước chạy của sản phẩm từ lò đào tạo Carrington cũng đang cho thấy sức nặng đáng kể.

Opta thống kê Rashford trận này đã thực hiện đến 13 pha kéo bóng - hành động được máy tính định nghĩa là những chuyển động ít nhất 5 m với quả bóng.

13 tình huống cầm bóng của chân sút này tương đương với tổng quãng đường lên đến 182,7 m, một kỷ lục mới của Rashford tại Ngoại hạng Anh.

MU anh 3

Mỗi khi Rashford cầm bóng, anh đã mang lại mục đích và phương hướng cho các đợt tấn công của MU. Ảnh: Sky Sports.

Tương tự như vậy, quãng đường kéo bóng tịnh tiến lên đến 119,3 m của tiền đạo 26 tuổi cũng xa hơn khoảng 38 m so với bất kỳ trận đấu hàng đầu nào khác trong mùa giải này.

Nói một cách dễ hiểu hơn, mỗi khi Rashford cầm bóng, anh đã mang lại mục đích và phương hướng cho các đợt tấn công của MU, đồng thời thường xuyên khiến hàng phòng ngự của Brentford phải lùi bước và phải lui về bảo vệ khung thành.

Một trong những lý do chính khiến Rashford bị chỉ trích nhiều nhất là sự hời hợt khi phòng ngự cũng đã được cầu thủ này cải thiện triệt để.

Cụ thể, thống kê cho thấy chân sút này có tổng cộng 24 lần gây áp lực lên đối phương trong suốt trận đấu; trong một thế trận mà MU có phần áp đảo đội khách trong hiệp hai.

Một khía cạnh khác cũng gây chú ý trong màn trình diễn của Rashford là vị trí của anh. Rashford luôn hay nhất khi được chơi ở cánh trái, nhưng giờ đây Ten Hag lại chọn cầu thủ này chơi ở cánh phải.

Thoạt nghe có vẻ không phải là một sự khác biệt lớn, nhưng rất hiếm khi Rashford được coi là một lựa chọn thực sự ở phía cánh phải. Thậm chí trong một vài lần chơi ở cánh phải trong quá khứ, Rashford phần lớn đều tỏ ra không hiệu quả và thậm chí còn bị cho rằng là thi đấu hời hợt.

Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra trước Brentford. Cầu thủ 26 tuổi tỏ ra cực kỳ hiệu quả với những đường chuyền chéo sân, sẵn sàng đứng ở khu vực hành lang trong (half-space) để tạt bóng hoặc phối hợp với đồng đội quanh rìa vòng cấm.

Ngoài ra, Rashford cũng đã có một vài đường chuyền vào phía bên phải khu vực từ đường biên dọc để Diogo Dalot chồng cánh.

MU anh 4

Một Marcus Rashford bùng nổ của mùa giải 2022/23 sẽ là quân bài chủ lực của HLV Ten Hag trong phần còn lại của mùa giải. Ảnh: Opta.

Đây không phải lần đầu mà cầu thủ này tỏ ra sự thích nghi đáng ngạc nhiên như vậy. Trong chuyến làm khách đến Southampton, khả năng liên kết lối chơi và di chuyển không bóng của Rashford cũng đặc biệt nổi bật, khi anh kết hợp ăn ý với Joshua Zirkzee trước khi cầu thủ này thực hiện những pha thả bóng cho Amad Diallo thoát xuống trống trải.

Trận hòa 3-3 với Porto cũng là một minh chứng khác về sự trở lại của một Rashford bùng nổ, với một pha solo rồi dứt điểm thương hiệu trong bàn mở tỷ số và một pha chạy chỗ tuyệt vời trước khi thả bóng đẹp mắt kiến ​​tạo cho Rasmus Hojlund.

Trong chương trình “Saturday Social” của Sky Sports, Ben White đã có những chia sẻ thú vị về các đối thủ khó nhằn nhất của anh trong sự nghiệp. Cái tên đầu tiên được hậu vệ Arsenal nhắc đến là Marcus Rashford.

Đó là lời nhận xét xuất phát từ một trong những hậu vệ chắc chắn nhất Ngoại hạng Anh hiện tại. Nếu có thể duy trì được sự tự tin vốn có, một Marcus Rashford bùng nổ sẽ là quân bài chủ lực của HLV Ten Hag trong phần còn lại của mùa giải.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Lợi thế bí mật của Apple trong cuộc đua AI

Dù phần cứng nâng cấp nhạt nhòa, iPad mini 2024 hé lộ lợi thế lớn của Apple trong lĩnh vực AI tạo sinh.

Nhung chieu tro cua Temu hinh anh

Những chiêu trò của Temu

0

Có thể bạn đã từng thấy quảng cáo màu cam của Temu trên mạng xã hội, đi kèm mức giá siêu hời và loạt sản phẩm kỳ lạ. Nhưng chính Temu cũng bị chỉ trích không đáng tin và lạm dụng dữ liệu.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm