Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple làm điều chưa từng có trên iOS 18.2

Nhằm tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), kể từ iOS 18.2, người dùng iPhone tại châu Âu sẽ có thể xóa App Store, Camera, Safari, Messages và Photos.

Kể từ iOS 18.2, người dùng sẽ không cần phải dùng mặc định App Store để tải ứng dụng. Ảnh: Alamy.

Theo 9to5Mac, nhằm tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) tại Liên minh châu Âu (EU), Apple đã phải thay đổi cách iOS và App Store hoạt động đối với người dùng ở các quốc gia tại đây.

Cụ thể, người dùng iPhone và iPad sẽ sớm được phép xóa App Store, Safari và nhiều ứng dụng mặc định khác của iOS.

Thay đổi này nhằm tuân thủ một trong những điều khoản của DMA yêu cầu các công ty công nghệ phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng nào họ muốn.

Apple đã xác nhận vào tháng 8 rằng họ sẽ đưa tùy chọn này vào bản cập nhật iOS trong tương lai và dự kiến là phiên bản iOS 18.2.

Tại EU, người dùng có thể tải xuống App Marketplace thay thế để thay thế App Store. Apple cũng đã thêm một nút trong ứng dụng Cài đặt cho người dùng nếu muốn khôi phục App Store sau khi xóa.

DMA là bộ quy tắc yêu cầu các hãng công nghệ cho phép cài đặt kho ứng dụng bên thứ ba, tạo điều kiện để người dùng chuyển sang nền tảng đối thủ, và bị cấm kết hợp dữ liệu cá nhân trên nhiều dịch vụ.

Microsoft, Apple, Alphabet, Amazon, Meta và ByteDance là các công ty cung cấp nền tảng cần tuân thủ quy tắc của EU.

Nếu vi phạm, các công ty có thể bị phạt lên đến 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu. Dựa trên con số 383,3 tỷ USD được công bố năm 2023, Apple có thể bị phạt hơn 38 tỷ USD nếu vi phạm quy định.

Đây cũng không phải lần đầu Táo khuyết phải thay đổi để tuân thủ DMA. Trước đó vào đầu năm 2024, Apple đã phải thực hiện một trong những thay đổi lớn nhất trên App Store từ trước đến nay khi cho phép người dùng iPhone và iPad có thể cài kho ứng dụng bên thứ 3 để tải app và game.

Nhà phát triển có thể từ chối phát hành ứng dụng trên App Store để tránh bị tính phí 30% (hoặc tối đa 20% theo chính sách mới).

Người dùng iOS tại EU còn có thể chọn trình duyệt mặc định ngay trong lần đầu sử dụng Safari, cũng như thay đổi dịch vụ thanh toán bằng chip NFC từ Apple Pay sang hệ thống khác.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Apple xử lý xong vụ mua iPhone 16 Pro Max nhưng nhận hộp rỗng

Một tuần sau sự cố giao vận, Apple Store Việt Nam đã chuyển sản phẩm mới đến tay khách hàng tại Hà Nội.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm