Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngọc Hoa lập kỷ lục độc nhất vô nhị ở SEA Games

Phụ công hay nhất nước sẽ đi vào lịch sử với tư cách tuyển thủ Việt Nam đầu tiên tham dự 8 kỳ SEA Games liên tiếp. Chị đã lập nên kỷ lục siêu hạng khi mới 30 tuổi.

Với kỳ tích trên, Ngọc Hoa trở thành hiện tượng độc nhất vô nhị của thể thao Đông Nam Á.

Mới 16 tuổi, cô gái xuất thân từ một gia đình không liên quan gì tới thể thao đất Long An đã khiến cả làng bóng chuyền sửng sốt bởi tài năng, sức vươn đặc biệt.

Hoa được đặc cách đưa vào đội tuyển quốc gia, lập tức giành một suất chính thức, thi đấu xuất sắc giúp Việt Nam bảo vệ thành công ngôi á quân. Cũng kể từ đó cho đến giờ, qua 7 kỳ SEA Games liên tiếp, và sắp tới là 8, Hoa luôn đóng vai trụ cột hàng đầu, gắn với đẳng cấp ngày càng vượt tầm trong nước của mình.

Ky luc  8 ky SEA Games cua Ngoc Hoa anh 1
Ngọc Hoa (trái) được đánh giá là phụ công hàng đầu Đông Nam Á.

Điều đáng nể, trong suốt 15 năm qua, Ngọc Hoa cũng chưa từng vắng mặt ở bất kỳ giải đấu lớn nhỏ nào của đội tuyển Việt Nam. Ở giải nào, cô cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Thậm chí, đội tuyển bóng chuyền từ 2007 trở lại đây được ví như câu chuyện của Ngọc Hoa và các đồng đội, mà mấu chốt của sự thành bại gần như chỉ là làm sao để phát huy được ngôi sao số 1 này.

Cô hội tụ đầy đủ các yếu tố của một phụ công hàng đầu châu lục, với kỹ thuật gần như toàn diện, khả năng tấn công vô cùng đa dạng, và thậm chí ngay cả phát bóng hay chuyền bóng cũng tốt. Hoa không gặp bất kỳ khó khăn nào trong mọi hoàn cảnh và môi trường. Càng đặc biệt hơn bởi luôn phải gồng mình gắng sức ở cả đội tuyển quốc gia lẫn CLB chưa kể ra nước ngoài đấu thuê song Hoa gần như không bị chấn thương.

Trong lần duy nhất dính chấn thương đầu gối năm 2011, Hoa đã được phát hiện sớm rồi đưa sang Singapore phẫu thuật thành công rồi tiếp tục duy trì và phát triển phong độ đỉnh cao. Ngoài cơ địa, nền tảng thể lực, kỹ thuật hiếm có, Hoa đã đạt tới những thành quả phi phàm chính nhờ niềm đam mê, sự bền bỉ và tính chuyên nghiệp vô cùng khác biệt của mình.

Riêng ở sân chơi SEA Games, theo thống kê, phụ công Ngọc Hoa thi đấu đủ cả 35 trận đấu, với hiệu suất ghi điểm trung bình trên 20 điểm mỗi trận, điều mà ngay cả các hảo thủ Thái Lan cũng phải nể phục. Với kỷ lục về số lần dự tranh, nếu có một cuộc bầu chọn cầu thủ bóng chuyền nữ xuất sắc qua các kỳ SEA Games, Hoa chắc chắn là ứng viên số 1.

Các HLV người Thái đều thừa nhận nếu xét cá nhân, Ngọc Hoa không thua kém bất cứ cầu thủ Thái Lan nào. Điều đó được minh chứng qua 4 mùa Ngọc Hoa tranh thủ sang Thái đầu quân, lập công lớn để mang về cho CLB của mình chức vô địch quốc gia, siêu cúp quốc gia, và đặc biệt chức vô địch châu Á, còn bản thân cũng liên tiếp ẵm các danh hiệu cá nhân.

Ở cuộc đấu trên đất Malaysia vào tháng 8 tới, Ngọc Hoa là tuyển thủ Việt Nam duy nhất có lần thứ 8 tham dự đấu trường này khi mới 30 tuổi. Với cá nhân Ngọc Hoa, mỗi lần tham dự SEA Games đều là một lần cô tỏa sáng rực rỡ. Chỉ có điều cũng như đàn chị Kim Huệ, nỗi buồn và sự nuối tiếc đeo đẳng họ vẫn luôn phải chấp nhận “phận bạc” trước một Thái Lan quá mạnh. Bóng chuyền nữ Việt Nam đã 7 lần thua người Thái ở chung kết, và có thể tới đây lại thêm lần thứ 8.

Có lẽ Ngọc Hoa là người rõ nhất về sự chênh lệch giữa đội tuyển Việt Nam với người Thái. Thế nhưng, trong kỳ SEA Games gần như là cuối cùng của mình, Hoa đang quyết tâm cao độ với sự sẵn sàng cao nhất cho một lần tỏa sáng để có thể thanh thản lui về phía sau, cho dù Việt Nam có thể vẫn thua người Thái. Cũng chính vì nghiệp bóng chuyền mà vợ chồng chị 3 năm sau ngày cưới vẫn  phải “nhịn” sinh con.

Ngọc Hoa nói về 3 tật xấu dễ thương của Kim Huệ Chia sẻ trong chương trình Bữa trưa vui vẻ, Ngọc Hoa đã kể ra 3 tật xấu dễ thương của Kim Huệ là hay ăn quà vặt, hay chụp ảnh tự sướng và ngủ nhiều.

Huy Thành

Bạn có thể quan tâm