Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngọc Châm: Đức, Ý, Pháp, Anh, Bỉ, Croatia sẽ vào tứ kết

Cựu tuyển thủ nữ Việt Nam lựa chọn những ứng viên có thể đi tiếp vào vòng tứ kết Euro 2016, sau khi chứng kiến phong độ của các đội bóng này ở vòng đấu bảng.

16 anh tài lọt vào vòng knock-out Euro 2016

Những đội tuyển được đánh giá cao như chủ nhà Pháp, đương kim vô địch Tây Ban Nha, Đức, Anh, Italy hay Bồ Đào Nha đều vượt qua vòng bảng để tiếp tục cuộc đua tại Euro 2016.

“Đây là một kỳ Euro mà tôi theo dõi khá kỹ vì nó rất kịch tính và khó đoán. Các đội vốn bị coi là yếu đã mạnh lên nhiều, trong khi các đội mạnh lại rất khó khăn để lấy điểm từ đội yếu” – Ngọc Châm tổng kết sau khi vòng bảng khép lại với không ít bất ngờ.

Vong 1/8 Euro anh 1
Ngọc Châm dự đoán ngoài Bồ Đào Nha, các anh tài khác đều giành vé vào tứ kết

Điều khiến hoa khôi của làng bóng đá nữ Việt Nam ấn tượng nhất là phép tính “lệch” của Tây Ban Nha và chiếc vé giờ chót của Iceland, một quốc gia mà trước kỳ Euro này, Ngọc Châm còn rất mơ hồ về nó.

“Thú thực là tôi cũng rất mông lung về thể thức chọn đội đi tiếp và phân cặp của giải, vì cách xác định các đội thứ 3 có thành tích tốt. Nhưng có một cặp đấu được xác định sớm khiến nhiều người thích thú là Ý – Tây Ban Nha” – Ngọc Châm nhận định.

Theo Ngọc Châm, chắc chắn là Tây Ban Nha không bao giờ muốn sớm chạm trán một đối thủ như Ý. Dù trong quá khứ, họ từng đánh bại Ý với tỷ số đậm, nhưng lúc này lực lượng của hai bên không chênh lệch nhiều. Và cách chơi của Ý thậm chí còn lợi hại hơn.

Vong 1/8 Euro anh 2
Ý sẽ vượt qua Tây Ban Nha trong trận đấu "tử thần"?

Ngọc Châm phân tích: “Tây Ban Nha không nghĩ là họ có thể thua Croatia, vấn đề là ở chỗ đó. Nhưng phong độ kém của thủ môn De Gea, cộng thêm Sergio Ramos kém may mắn, cộng thêm sự bùng nổ của Croatia đã khiến TBN bị rớt xuống nhì bảng.

Trong bóng đá, đôi khi một phép tính đơn giản nhưng sai sẽ kéo theo nhiều hậu quả. Tôi sợ là Tây Ban Nha sẽ bị tâm lý khi phải đá với Ý và không khai thác được hết những điểm mạnh của mình”.

Gianluigi Buffon: Lịch sử là anh, bây giờ cũng là anh

Ở tuổi 38, Buffon đang đứng trước kì Euro cuối cùng của chính mình. Suốt bao năm qua, anh vẫn luôn là chỗ dựa vững chắc trong khung thành của đội tuyển Italia.

Ngọc Châm nhấn mạnh cô không nhận định cảm tính dù thích Ý hơn. Qua 3 trận đấu của Tây Ban Nha, cô thấy đội bóng này vẫn cố gắng duy trì khả năng phối hợp, ban bật đã hình thành 5, 6 năm nay.

Nhưng chất lượng hiện thời đã thấp hơn đáng kể, vì nhạc trưởng Xavi Hernandez đã giã từ đội tuyển, Andres Iniesta và Cesc Fabregas đã già đi… “Bằng chứng là gặp những đội chơi chặt chẽ như Czech hay Croatia, Tây Ban Nha rất khó đá”.

Trong khi đó, Ý đã cất lực lượng mạnh nhất ở lượt đấu bảng cuối cùng để dành sức cho trận đấu loại trực tiếp. Ý không cần phải ép sân hay cầm bóng nhiều, họ chỉ cố gắng khai thác những lỗ hổng ở hàng thủ Tây Ban Nha.

Ngọc Châm còn mạnh dạn dự đoán có thể HLV Tây Ban Nha Vicente del Bosque sẽ để Iker Casillas bắt chính, vì kinh nghiệm của thủ môn này.

Vong 1/8 Euro anh 3
Bồ Đào Nha đã trộng đợi quá nhiều vào Ronaldo, nhưng rồi sẽ phải dừng bước trước Croatia

Rạng sáng hôm nay (23/6), Ngọc Châm cũng bất ngờ khi Iceland vào những giây cuối cùng đã ghi thêm bàn thắng trước Áo để giành vé đi tiếp. “Tôi đã mải mê theo dõi Ronaldo mà không để ý rằng Bồ Đào Nha bị Iceland đẩy xuống thứ 3 ở bảng này", cô kể..

"Thực tế thì tôi không được xem đầy đủ các trận của Iceland, nhưng cảm nhận của tôi là lối chơi của họ tuy thô cứng nhưng chắc chắn, quyết liệt, và có thể sẽ gây được khó khăn cho tuyển Anh. Nếu Anh có vượt qua được Iceland, tôi cho là cũng phải chật vật đến hiệp 2 mới ghi được bàn thắng”.

Ngọc Châm đánh giá nhánh đấu tạm coi là “bên phải” của giải gồm toàn những trận chung kết sớm. Nếu Đức qua được Slovakia, họ sẽ gặp tiếp đội thắng trong cặp tử thần Ý – Tây Ban Nha.

Nếu Anh đánh bại Iceland, họ sẽ gặp tiếp Pháp – đội hoàn toàn có cơ hội thắng CH Ireland. “Nếu những dự đoán trên đều thành hiện thực, bán kết của nhánh này coi như sẽ chọn ra nhà vô địch”.

Chấm điểm Bồ Đào Nha: Ronaldo 'biến hình'

Siêu sao 31 tuổi xua tan mọi lời chỉ trích mà anh phải nhận sau 2 trận đấu thất vọng bằng 1 cú đúp và 1 pha dọn cỗ cho đồng đội, được đánh giá là cầu thủ hay nhất trận.

Cũng với những dự đoán của mình, Châm đánh giá ở nhánh còn lại, Croatia bằng lối chơi khoa học, tập thể sẽ đánh bại Bồ Đào Nha vốn chỉ trông đợi vào mỗi Ronaldo hay cáu kỉnh trên sân.

Bỉ cũng có thể thắng Hungaria, trong khi các cặp đấu Thuỵ Sĩ – Ba Lan, Wales – Bắc Ireland thực sự cân sức cân tài và “đội nào đi tiếp cũng không ảnh hưởng gì đến hoà bình thế giới” – Ngọc Châm vui vẻ cho biết như vậy.

Vong 1/8 Euro anh 4
Lịch thi đấu vòng 1/8 Euro 2016

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm