Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Philippines ca ngợi TQ, chỉ trích phương Tây tại Bắc Kinh

Ngoại trưởng Philippines so sánh cách tiếp cận của Bắc Kinh và phương Tây trong nhiều vấn đề, cho rằng Trung Quốc "trỗi dậy không phải bằng cách giẫm đạp lên các nước khác".

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. đang có chuyến thăm đầu tiên đến Trung Quốc. Trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng nước chủ nhà Vương Nghị hôm 20/3, ông Locsin đã dành nhiều lời "có cánh" cho Bắc Kinh, theo Rappler.

Ông Locsin nói ông tự hào vì đã giúp đưa Philippines và Trung Quốc xích lại gần nhau hơn, "sau khi bị đẩy ra xa nhau vì những cam kết ngắn hạn với người khác".

"Tôi nói thay cho đất nước tôi, nơi muốn nhìn thấy nhiều thứ để hy vọng và không có gì phải sợ hãi trước sự trỗi dậy của một cường quốc mới", ngoại trưởng Philippines nói.

ngoai truong philippines ca ngoi trung quoc anh 1
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Tocsin Jr. và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh hôm 20/3. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Philippines cho rằng "không nước nào trong lịch sử ngoại trừ Trung Quốc mới khát khao vươn lên cao hơn không phải bằng cách giẫm đạp lên các nước khác mà bằng cách giúp họ cùng vươn lên".

"Không có Trung Quốc mới, sẽ không có bất cứ viễn cảnh nào mà các nước đang phát triển có thể trở thành những nền kinh tế mới nổi. Chúng ta sẽ vẫn, như trong nửa sau của thế kỷ trước, phụ thuộc vào thị trường phương Tây, nơi mà có thể bỏ rơi chúng ta trong nháy mắt - như cách họ đã làm trong suốt thời kỳ hậu và tân thực dân", ông Locsin nói.

Trong bối cảnh chính quyền Duterte đã nhiều lần chỉ trích phương Tây, nhất là Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU), vì phê phán cuộc chiến chống ma túy tại Philippines, ông Locsin cũng ám chỉ những nỗ lực mà các nước phương Tây được cho là đã tiến hành để can thiệp nội bộ các nước khác. 

"Có cái gọi là đa phương và cũng có cái gọi là sự can thiệp của nước ngoài; ranh giới giữa hai chuyện đó thường bị làm cho lu mờ. Những ý định tốt che giấu chủ nghĩa đế quốc xưa cũ", ngoại trưởng Philippines nói.

Ông Locsin ở thăm Trung Quốc từ 18 đến 21/3, hai tuần sau khi ông tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Manila. Chuyến thăm diễn ra khi Trung Quốc và Philippines đang nghiên cứu khả năng khai thác chung tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền tại Philippines giữa năm 2016, Manila đã xích lại gần Bắc Kinh hơn trong khi tỏ ra cứng rắn với phương Tây, được cho là vì lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, dù Trung Quốc đã cam kết 24 tỷ USD đầu tư vào Philippines, đến nay phần lớn các thỏa thuận này vẫn chưa được triển khai.

Kế hoạch đổi tên nước của Tổng thống Duterte

Ông Duterte khiến nhiều người bất ngờ khi tiết lộ về mong muốn đổi tên Philippines thành 'Maharlika', cái tên mà nhà độc tài Ferdinand Marcos đã từng nhắc tới trước đây.

EU sẽ ‘tăng cường hành động để chống Trung Quốc ở Biển Đông’

Ngoài hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ, các nước Pháp, Anh, Hà Lan và Đan Mạch cũng sẽ tăng cường hiện diện trên Biển Đông, trong chính sách kiềm chế Trung Quốc của EU.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm