Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga từ chối gặp Ngoại trưởng Ukraina

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov từ chối đối thoại với tân Ngoại trưởng Ukraina hôm 5/3 và nói rằng ông chưa chuẩn bị sẵn sàng cho việc đó.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ và châu Âu gặp nhau tại thủ đô nước Pháp hôm 5/3. Các cuộc đối thoại là một nỗ lực của Pháp nhằm tận dụng sự hiện diện của ngoại trưởng các nước để giải quyết tình hình căng thẳng tại Ukraina. Tuy nhiên, nỗ lực của Tổng thống Pháp Francois Hollande trong việc sắp xếp một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và tân Bộ trưởng ngoại giao Ukraina Andriy Deshchytsia đã thất bại. Ngoại trưởng Nga khẳng định: “Tôi chưa sẵn sàng cho một cuộc gặp như vây”.

Ông John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ, cho biết, các cuộc thảo luận giữa Nga và Mỹ, Anh, Pháp trong nỗ lực ổn định tình hình tại Ukraina sẽ tiếp tục diễn ra trong những ngày tới. Kerry hy vọng ông sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov một lần nữa tại thủ đô Rome, Italy vào hôm 6/3, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi đã đối thoại nghiêm túc nhằm đưa ra các phương án thích hợp để giải quyết tình hình”, ông Kerry nói sau cuộc đối thoại với Bộ trưởng các các nước Ukraina, Nga, Anh và Pháp hôm 5/3.

Người dân giương cao biểu ngữ trong một cuộc biểu tình phản đối chiến tranh tại thị trấn Bakhchisaray, Crimea hôm 5/3. Ảnh: Reuters

Trước đó, Nga đã dứt khoát từ chối yêu cầu rút quân sau khi nắm quyền kiểm soát tại khu vực Crimea.

Tại một cuộc họp ở Brussels, Bỉ, NATO thông báo nhóm này giảm bớt sự hợp tác với Nga nhằm gây áp lực để Moscow không can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại Ukraina, đồng thời hoãn kế hoạch hợp tác về vấn đề vũ khí hóa học tại Syria. NATO cho biết, họ sẽ gặp những nhà lãnh đạo mới của Ukraina.

Liên minh châu Âu (EU) cam kết chi 11 tỉ euro (15 tỉ USD) nhằm hỗ trợ tài chính đối với chính phủ thân châu Âu của Ukraina trong vòng hai năm tới nếu Kiev đạt một thỏa thuận với Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF). Đức - nền kinh tế lớn nhất EU - cũng cam kết hỗ trợ tài chính cho Ukraina.

 

http://news.yahoo.com/big-power-talks-ukraine-crisis-little-progress-003521587--business.html

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm