Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc liên tục hứa rồi 'nuốt lời'

Ngoại trưởng Mỹ nói Bắc Kinh đã liên tục không giữ đúng cam kết cũng như tuân thông lệ quốc tế, bao gồm việc quân sự hóa Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Bắc Kinh nhiều lần không giữ lời, trong một bài phát biểu tại Đại học Rice ở Houston hôm 15/11, ngụ ý rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể cứng rắn hơn với chính phủ Trung Quốc.

Bắc Kinh "không làm đúng những gì họ đã hứa", ông Pompeo nói, theo South China Morning Post.

Ông đã nhắc đến Trung Quốc trong một loạt vấn đề, từ việc đánh cắp tài sản trí tuệ đến việc trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước.

"Và tôi cũng vui vẻ nhận lấy một vài trách nhiệm cho việc này", ông nói. "Mỹ đã chưa làm đủ. Và tổng thống Trump giờ nói rằng chúng tôi sẽ xử lý việc này. Chúng tôi sẽ ngay thẳng, chân thật và minh bạch. Chúng tôi sẽ làm việc với Trung Quốc bất cứ chỗ nào có thể, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng Mỹ xử lý từng vấn đề một theo cách đúng đắn".

ngoai truong my noi trung quoc nuot loi anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Bắc Kinh nhiều lần không giữ lời. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói Mỹ cân nhắc mọi phương án can thiệp vào Hong Kong nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình. Đặc khu của Trung Quốc, theo quy chế "một quốc gia hai chế độ", đã chao đảo vì các cuộc biểu tình chống chính quyền đã diễn ra hơn 5 tháng qua mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

"Tôi chỉ là không bao giờ loại trừ bất cứ phương án nào ông Trump có thể nghĩ đến về việc chúng ta nên phản ứng thế nào cho phù hợp", ông Pompeo cho hay, nói Mỹ đã khuyến khích "không chỉ Bắc Kinh mà cả người biểu tình" giải quyết vấn đề bằng biện pháp "hòa bình, ít thương tích, ít bạo lực".

Ông Pompeo gần đây đã tăng cường chỉ trích Bắc Kinh và nói ông sẽ tiếp tục làm vậy trong những tuần tới. Ông nói Bắc Kinh đã liên tục không giữ đúng cam kết cũng như tuân thông lệ quốc tế, bao gồm việc quân sự hóa Biển Đông.

Phát biểu được đưa ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc có thể sắp đạt được thỏa thuận giai đoạn 1 để giải quyết cuộc chiến thương mại đã diễn ra 16 tháng qua. Trước đó, ông Trump đã đe dọa tăng thuế với 200 triệu USD hàng Trung Quốc, bắt đầu từ 15/12.

Báo cáo chiến lược của Mỹ công kích TQ 'ngang ngược', gây bất ổn

Báo cáo Bộ Ngoại giao Mỹ về chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cập nhật những bước tiến sau 2 năm công bố, đồng thời chỉ trích các hành động gây bất ổn của Trung Quốc.

Cuộc nổi loạn ở Bộ Ngoại giao Mỹ chống đối Ngoại trưởng Pompeo

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày càng bất bình vì Ngoại trưởng Mike Pompeo đã hỗ trợ ông Trump trong vụ bê bối Ukraine cũng như việc ông cách chức cựu đại sứ Yovanovitch.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm