Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ tố Trung Quốc ngày càng hung hăng

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 11/2 tuyên bố đối đầu với Trung Quốc không phải là điều không thể tránh khỏi, nhưng Bắc Kinh đang ngày càng tỏ ra hung hăng.

“Tôi nghĩ chúng ta chia sẻ quan ngại rằng trong những năm qua, Trung Quốc đang hành xử ngày càng hung hăng ở cả trong nước và trong khu vực”, ông Blinken nói với báo giới khi tham dự cuộc họp ngoại trưởng nhóm Bộ Tứ tại thành phố Melbourne, Australia, theo Reuters.

Theo ông Blinken, dù Washington đang tập trung sự quan tâm vào mối đe dọa từ Nga đối với Ukraine, sự trỗi dậy của Trung Quốc mới là vấn đề mang tính dài hạn.

my to trung quoc hung hang anh 1

Các ngoại trưởng nhóm Bộ Tứ chụp hình cùng Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Melbourne ngày 11/2. Ảnh: Reuters.

“Theo tôi, tham vọng của Trung Quốc là trở thành cường quốc quân sự, kinh tế, ngoại giao và chính trị hàng đầu, không chỉ trong khu vực mà là trên toàn thế giới”, ông nói.

Tuy vậy, khi được hỏi rằng liệu cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có phải là điều “đương nhiên” hay không, ông Blinken cho biết: “Không gì là đương nhiên cả”.

Các thành viên nhóm Bộ Tứ thống nhất bởi “tầm nhìn kiên quyết về những gì tương lai mang lại” và “cam kết bảo vệ hệ thống dựa trên luật lệ mà chúng ta đã dành nhiều thời gian và nỗ lực xây dựng”, ông Blinken tuyên bố.

Từ ngày 11/2, các ngoại trưởng của nhóm Bộ Tứ - gồm Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và Mỹ - nhóm họp tại Melbourne để bàn về cách thức tăng cường quan hệ trước sự nổi lên của Trung Quốc. Theo Reuters, căng thẳng giữa Nga và Ukraine cũng sẽ được đem ra thảo luận, dù nằm ngoài phạm vi Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mỹ, Anh cảnh báo Nga sẽ đối mặt với lệnh trừng phạt nghiêm khắc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo nếu "lực lượng tăng cường của Nga" ồ ạt tiến vào Ukraine, Washington và các đồng minh sẽ có phản ứng "quyết liệt".

Mỹ giục Trung Quốc khuyên Nga hành động đúng đắn

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc hôm 10/2 kêu gọi Bắc Kinh thúc giục Moscow "làm điều đúng đắn" trong vấn đề Ukraine. Đáp lại, đại sứ Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng thổi phồng căng thẳng.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm