Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ nói hoạt động do thám đã đi quá xa

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận trong một số trường hợp, hoạt động do thám của Mỹ đã vượt quá giới hạn, song ông vẫn cho rằng hoạt động do thám cần thiết đối với cuộc chiến chống khủng bố.

Trong lúc nhiều nước châu Âu và châu Á sôi sục vì giới truyền thông đưa tin Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thực hiện những chiến dịch thu thập tin tức bí mật đối với họ,

Hôm nay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tham dự một hội nghị về sự minh bạch của chính phủ ở London, Anh qua đường truyền video. Khi một người trong hội nghị đặt câu hỏi về chương trình theo dõi bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) trên toàn cầu, Kerry thừa nhận một số chiến dịch của NSA đã vượt quá mức cần thiết, ABC đưa tin.

"Tôi cam đoan rằng những người vô tội không gặp phiền toái trong quá trình do thám của NSA, bởi họ chỉ muốn thu thập thông tin. Nhưng tôi phải công nhận rằng trong một số trường hợp, hoạt động thu thập thông tin của họ đã đi quá xa", Kerry phát biểu.

Kerry là quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Obama bình luận trực tiếp về hoạt động thu thập thông tin tình báo của NSA, một vấn đề khiến các đồng minh của Mỹ tại châu Âu thất vọng.

"Tôi sẽ làm việc với Tổng thống Barack Obama để ngăn chặn những hành động không phù hợp của NSA", ông cam kết.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP.

Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ vẫn bảo vệ chương trình do thám toàn cầu của NSA.

"Nhiều máy bay đã không rơi, nhiều tòa nhà đã không sập, nhiều vụ ám sát đã không diễn ra bởi chúng tôi đã biết trước kế hoạch khủng bố của những kẻ xấu nhờ hoạt động thu thập thông tin", ông lập luận.

Trong một diễn biến khác, một nghị sĩ Đức tuyên bố ông đã gặp Edward Snowden, cựu nhân viên của NSA, tại Nga. Snowden nói với vị nghị sĩ rằng anh sẵn sàng tới Đức để hỗ trợ Berlin điều tra nghi án NSA nghe lén điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel.

Google, Apple, Yahoo và một số tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Mỹ đã kêu gọi chính phủ kiềm chế hoạt động thu thập thông tin của NSA.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm