Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng sau phán quyết sốc của Tòa án Tối cao

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn cam kết bảo vệ quyền sinh sản trên toàn cầu, vài giờ sau khi Tòa án Tối cao hủy bỏ quyền phá thai.

“Dưới chính quyền (Tổng thống Joe Biden), Bộ Ngoại giao cam kết hỗ trợ đầy đủ việc tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản và thúc đẩy quyền sinh sản trên toàn thế giới”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố hôm 24/6.

Ông cũng nói thêm rằng cơ quan này sẽ làm mọi thứ để đảm bảo tất cả nhân viên đều có quyền tiếp cận dịch vụ phá thai, AFP đưa tin.

Bình luận trên được đưa ra vài giờ sau khi Tòa án Tối cao Mỹ lật ngược phán quyết trong vụ kiện Roe v Wade, xóa bỏ cơ sở pháp lý ở cấp liên bang bảo vệ quyền phá thai.

Sau phán quyết, quyền phá thai sẽ được quyết định bởi từng tiểu bang, trừ khi Quốc hội Mỹ thông qua một đạo luật khác, theo CNN.

luat pha thai o My anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu vài giờ sau phán quyết của Tòa án Tối cao. Ảnh: Japan Times.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden cũng đã lên án quyết định của Tòa án Tối cao, gọi đây là một "sai lầm bi thảm".

“Khi (Roe v Wade) bị loại bỏ, điều rõ ràng là sức khỏe và cuộc sống của phụ nữ ở quốc gia này đang gặp nguy hiểm”, ông Biden nói. "Đây là một con đường cực đoan và nguy hiểm mà tòa án đang vạch ra cho chúng ta".

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng phản ứng mạnh với phán quyết này, coi đây là cuộc tấn công "vào các quyền tự do thiết yếu".

"Hôm nay, Tòa án Tối cao không chỉ đảo ngược gần 50 năm tiền lệ, nó còn tấn công vào các quyền tự do thiết yếu của hàng triệu người Mỹ", ông Obama viết trên Twitter ngày 24/6.

Khoảnh khắc bên ngoài Tòa án Tối cao Mỹ sau phán quyết gây sốc Biểu tình lớn đã nổ ra trước trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ ngày 24/6 để phản đối việc tòa án lật lại phán quyết vụ kiện Roe và Wade về quyền phá thai.

Nhiều công ty Mỹ phản ứng nhanh sau phán quyết của Tòa án Tối cao

Các công ty bao gồm Walt Disney và Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) ngày 24/6 cam kết hỗ trợ chi phí đi lại cho nhân viên, nếu họ phải sử dụng dịch vụ phá thai ở nơi khác.

Nhiều lãnh đạo thế giới bàng hoàng với phán quyết của Tòa Tối cao Mỹ

Việc lật lại phán quyết về quyền phá thai tại Mỹ đã gây địa chấn trên toàn thế giới, với nhiều lãnh đạo các cường quốc hàng đầu không ủng hộ quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm