Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang 'lợi dụng' Mỹ Latin

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson liên hệ các khoản đầu tư của Trung Quốc với chủ nghĩa thực dân châu Âu và chế nhạo Nga vì bán vũ khí cho các nhà nước chuyên chế.

Ngày 1/2, Ngoại trưởng Tillerson cảnh báo các nước ở Tây Bán cầu rằng những khoản đầu tư của Trung Quốc là sự nhắc nhớ về chủ nghĩa thực dân châu Âu. Ông cho rằng các chính phủ nên tự bảo vệ họ trước "những kẻ lợi dụng đang xuất hiện tại bán cầu của chúng ta".

Trung Quoc dau tu vao My Latin anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters.

Ông đặc biệt đề cập đến Trung Quốc và nói rằng việc Trung Quốc đầu tư vào khu vực này thoạt trông có vẻ tốt nhưng cái giá phải trả cũng rất đắt.

"Trung Quốc, như họ đang làm tại các thị trường đang lên trên toàn thế giới, mang đến thứ trông như một con đường hấp dẫn để phát triển, nhưng trong thực tế những điều này chỉ là lợi ích thương mại ngắn hạn và (kéo theo) sự phụ thuộc dài hạn", ngoại trưởng Mỹ nói trong một bài phát biểu ở Đại học Texas ngày 1/2, trước khi lên đường bắt đầu chuyến thăm 5 nước Mỹ Latin.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina, Brazil, Chile và Peru. Trong khuôn khổ chuyến đi này, ông Tillerson sẽ đến Peru và Argentina.

Ngoại trưởng Tillerson nói rằng Trung Quốc đòi hỏi các nước phải sử dụng lao động Trung Quốc, khoản vay của Trung Quốc và những món nợ không bền vững. Ông cũng chỉ trích nước này lờ đi các quyền con người và quyền về tài sản.

"Dù quan hệ thương mại này mang lại lợi ích, các hoạt động thương mại không công bằng của người Trung Quốc cũng làm tổn hại ngành sản xuất của các nước này, tạo ra thất nghiệp và hạ thấp lương của công nhân. Mỹ Latin không cần thêm một thế lực đế quốc mới", ông nói.

Về phần Nga, ông Tillerson nói rằng "sự hiện diện gia tăng trong khu vực này (của Nga) là điều đáng báo động".

Ông cáo buộc Nga "tiếp tục báo vũ khí và thiết bị quân sự cho những chế độ không thân thiện, không chia sẻ hoặc tôn trọng các giá trị dân chủ".

Tổng thống Trump được chấm điểm sau năm đầu tại nhiệm Những người ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 thể hiện sự tín nhiệm với ông sau năm đầu nhiệm kỳ tổng thống nhưng phiền lòng với cách ông Trump sử dụng Twitter.

Mỹ: Trung Quốc nói thì hay nhưng là nước bảo hộ thương mại mạnh nhất

Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói Washington ít bảo hộ nhất so với Trung Quốc hay EU, và bằng chứng là nước này hiện chịu thâm hụt thương mại khổng lồ.

Ngoại giao Mỹ trì trệ, chất chồng khó khăn dưới thời Trump

Bộ máy ngoại giao của Mỹ đang trải qua thời kỳ mất phương hướng, uể oải do cách lãnh đạo gây thất vọng của Tillerson, kèm theo đó là những phiền phức gây ra bởi Tổng thống Trump.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm