Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Kerry: Mỹ muốn tránh “đối đầu” ở biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố hôm nay (27-7) rằng Washington muốn tránh “đối đầu” ở biển Đông sau phán quyết của toà trọng tài thường trực PCA bác bỏ đường 9 đoạn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ở Manila hôm 27-7. (Ảnh: Reuters)

AFP trích phát biểu của ông Kerry trong chuyến thăm tới Manila nói Mỹ muốn Trung Quốc và Philippines đàm phán và thực hiện các “biện pháp xây dựng niềm tin.” 

Ngoại trưởng Mỹ đưa ra phát biểu này sau cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Perfecto Yasay. Trong cuộc gặp hai bên thảo luận về phán quyết của toà PCA bác bỏ đường 9 đoạn cùng những tuyên bố quyền lịch sử của Bắc Kinh. 

"Phán quyết của toà mang tính ràng buộc, nhưng chúng tôi không muốn cố tạo ra đối đầu," ngoại trưởng Kerry nói. "Chúng tôi cố gắng đưa đến giải pháp mà tính đến quyền lợi của mọi người chiếu theo luật." 

Phán quyết công bố hôm 12-7 của toà PCA phần lớn ủng hộ các luận điểm do Philippines nêu ra. Bắc Kinh đã phản ứng hết sức tức giận sau phán quyết này và tuyên bố sẽ phớt lờ phán quyết. 

Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói Mỹ thấy "cơ hội" sau phán quyết để các bên có thể giải quyết hoà bình tranh chấp ở biển Đông. "Chúng tôi thấy một tiến trình mà có thể thu hẹp lại các tranh chấp trên biển, tạo ra chuẩn mực cho hành vi ứng xử trong các khu vực tranh chấp, dẫn tới các giải pháp có thể chấp nhận được," ông nói. 

Về tuyên bố chung của các ngoại trưởng ASEAN mà không đề cập tới phán quyết của toà quốc tế PCA, ông Kerry có phát biểu và nói ông "hài lòng" với việc các ngoại trưởng đưa ra được tuyên bố chung. 

Trong chuyến thăm ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng có cuộc gặp với tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Manila 'vận động quyết liệt' để ASEAN nhắc tới phán quyết

Ngoại trưởng Philippines nói đã "vận động quyết liệt" để ASEAN nhắc tới phán quyết của toà trọng tài thường trực PCA bác đường 9 đoạn tại hội nghị ngoại trưởng ở Vientiane (Lào).

Chuyên gia Philippines: Cần lường trước phản ứng của TQ

Chuyên gia về luật biển của Philippines Jay Batongbacal nói Việt Nam có nhiều thuận lợi từ phán quyết toà quốc tế. Ông chia sẻ những lời khuyên nếu VN muốn dùng biện pháp này.

 

 

Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm