Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Italy hoãn thăm Pháp vì bị ‘lăng mạ’

Ngoại trưởng Antonio Tajani hôm 4/5 đã hủy chuyến công du tới Paris, cáo buộc bộ trưởng Pháp đã xúc phạm Italy và Thủ tướng Giorgia Meloni bằng những “lời lăng mạ” khó chấp nhận.

Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani phát biểu trước truyền thông. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin nói với đài phát thanh RMC rằng bà Meloni “không thể xử lý những vấn đề di cư mà bà được bầu để giải quyết”. Ông cáo buộc thủ tướng Italy “nói dối” cử tri rằng bà có thể chấm dứt cuộc khủng hoảng người di cư bằng đường biển, theo Reuters.

Ông Darmanin đưa ra những bình luận trên khi Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani chuẩn bị bay đến Paris để gặp người đồng cấp Pháp. Chuyến đi nhằm cải thiện một phần quan hệ ngày càng lạnh nhạt giữa hai quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Phía Pháp nhanh chóng đưa ra tuyên bố trấn an và khẳng định sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Italy. Tuy nhiên, nỗ lực này chưa đủ để ngăn cản ông Tajani trì hoãn chuyến công du.

“Tôi không thể tham gia cuộc họp song phương với chính phủ gồm một bộ trưởng xúc phạm chúng tôi không lý do”, ông Tajani nói với đài truyền hình RAI và gọi đây là “cú đâm sau lưng”.

Từ khi bà Giorgia Meloni nhậm chức thủ tướng Italy vào tháng 10/2022, Paris và Rome đã nhiều lần tranh cãi căng thẳng. Bà Meloni đứng đầu một chính phủ bảo thủ theo chủ nghĩa dân tộc và có quan điểm rất khác so với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ông Darmanin rất thân thiết với Tổng thống Macron và từng đả kích Rome vào tháng 11/2022. Ông cáo buộc chính phủ bà Meloni “ích kỷ” khi từ chối một tàu cứu hộ chở người di cư và ép họ phải đến Pháp.

Italy ghi nhận lượng người nhập cư tăng vọt kể từ khi bà Meloni lên nắm quyền. Hơn 42.400 người di cư đã đặt chân lên đất Italy kể từ đầu năm 2023, so với khoảng 11.220 người cùng kỳ năm ngoái.

Chủ quyền quốc gia của Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập của Liên minh châu Âu" được xuất bản năm 2019. Sách đã nghiên cứu quá trình chuyển giao chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập vào EU, đồng thời gợi mở bài học kinh nghiệm cho Việt Nam mang ý nghĩa về lý luận cũng như thực tiễn trong quá trình hội nhập vào khu vực và toàn cầu.

Mộng xây cầu treo dài nhất thế giới của Italy trước thách thức mafia

Italy muốn xây cầu treo dài nhất thế giới, nhưng mafia và các thách thức địa lý có thể gây cản trở.

Bức tượng nàng tiên cá gây dậy sóng ở Italy

Bức tượng nàng tiên cá tại quảng trường của một làng chài ở Puglia, miền Nam Italy gây dậy sóng vì được cho là "quá khêu gợi".

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm