Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Australia kể về sóng ngầm trong đảng cầm quyền

Bà Julie Bishop, Ngoại trưởng Australia, nói rằng cựu thủ tướng Tony Abbott tỏ ra bình tĩnh sau phiên bỏ phiếu của đảng Tự do, song có lẽ ông cảm thấy rất tổn thương.

Bà Julie Bishop
Bà Julie Bishop nói chuyện với phóng viên của kênh truyền hình Today sáng 15/9. Ảnh: Today

Thủ tướng Abbott mất chức Chủ tịch đảng Tự do vào tay ông Malcolm Turnbull trong cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ hôm 14/9. Sáng 15/9, Turnbull tuyên bố "một ngày trọng đại sắp tới" và xác nhận ông sẽ chủ trì cuộc họp của các nghị sĩ thuộc đảng Tự do trước khi tuyên thệ nhậm chức trong Phủ Thủ tướng, Sydney Herald Morning đưa tin. Trong hoàn cảnh đó, Ngoại trưởng Julie Bishop, Phó chủ tịch đảng Tự do, trở thành người thay thế Turnbull giải thích về cuộc lật đổ trước báo giới.

Nữ Ngoại trưởng nói với Karl Stefanovic, người dẫn chương trình của kênh Today, rằng cuộc lật đổ tối 14/9 là sự kiện đầy cảm xúc đối với nhiều nghị sĩ thuộc đảng Tự do.

"Tôi nghĩ nhiều người đã khóc. Đó là thời khắc khó khăn và tôi không thích nó chút nào Karl ạ", Bishop phát biểu.

Bishop xác nhận rằng, hồi tháng 2, Abbott từng cam kết ông sẽ xoay chuyển tình hình đất nước trong 6 tháng. Bà cũng nói sự giận dữ của những người trong đảng đối với Abbott đã tích tụ trong một khoảng thời gian, nhưng dâng trào trong mấy ngày gần đây, khi một số nghị sĩ gặp bà để thể hiện sự bất mãn.

"Báo cho Abbott biết rằng nội các và đảng không còn ủng hộ ông ấy là việc không dễ, song với tư cách là phó chủ tịch đảng, tôi phải làm vậy. Tôi rất lo ngại trước sự thất vọng trong đảng đối với Abbott. Thủ tướng đã yêu cầu Quốc hội cho ông 6 tháng để xoay chuyển tình hình nhưng sự thay đổi vẫn chưa diễn ra", Ngoại trưởng Australia nói.

Phó chủ tịch đảng Tự do nói rằng bà cảm thấy buồn cho Abbott và gia đình ông, đồng thời thừa nhận chống lại cấp trên trong cuộc bỏ phiếu là quyết định rất khó khăn với bà.

Vì sao Tony Abbott bị lật đổ trong cuộc bỏ phiếu chóng vánh?

Sau những lời chỉ trích, Malcolm Turnbull đánh bại Tony Abbott trong cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng Tự do cầm quyền hôm 14/9, khiến ông phải rời cương vị thủ tướng Australia.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm