Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoài Mỹ, nơi nào có tiềm năng tự sản xuất vaccine mRNA?

Một số viện nghiên cứu và hãng dược lớn trên toàn cầu đang tìm cách tự sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Tại các nước đang phát triển, hàng trăm triệu người vẫn chưa được tiêm vaccine Covid-19, trong khi hàng triệu người khác nhiễm SARS-CoV-2 dẫn đến tử vong.

New York Times dẫn lời các chuyên gia y tế công cộng cho biết không nên phụ thuộc vào các nước giàu để có được vaccine Covid-19. Nhiều người tin rằng giải pháp hiện nay là để các quốc gia tự sản xuất vaccine Covid-19 theo công nghệ mRNA hiện đại, dù đây là điều mà các hãng vaccine lớn của Mỹ cho là không khả thi.

Dựa trên ý tưởng này, New York Times đã phỏng vấn các chuyên gia và xếp hạng tiềm năng của một số viện nghiên cứu, công ty dược phẩm trên thế giới trong việc sản xuất vaccine Covid-19 theo công nghệ mRNA.

vaccine Covid-19 mRNA anh 1

Nỗ lực sao chép vaccine Moderna

WHO đang hỗ trợ các nhà khoa học Nam Phi tái tạo vaccine Covid-19 của hãng dược phẩm Moderna, với hy vọng đưa vaccine sử dụng công nghệ mRNA tới các nước nghèo.

Sanofi chấm dứt phát triển vaccine mRNA chống Covid-19

Sanofi cho biết sẽ dừng hoạt động nghiên cứu vaccine mRNA chống Covid-19 vì dù thử nghiệm khả quan, hãng dược phẩm Pháp thừa nhận họ không bắt kịp các đối thủ về khâu sản xuất.

Hương Ly - Đồ họa: Hà My

Bạn có thể quan tâm