Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại binh 38 tuổi nâng tầm Danang Dragons

Akeem Scott chứng minh anh chưa hết thời khi trở lại Việt Nam khoác áo đội bóng rổ Danang Dragons.

Danang Dragons từ vị thế "lót đường" ở VBA, trở thành đối thủ khó chịu bậc nhất tại VBA Premier Bubble Games. Đội bóng "sông Hàn" sở hữu lực lượng thiếu chiều sâu, nhưng có ngôi sao nổi bật ở từng vị trí. Trong đó, Akeem Scott là điểm nhấn đặc biệt sau giai đoạn thăng hoa của thầy trò HLV Phan Thanh Cảnh.

Akeem Scott từng khoác áo Saigon Heat chinh chiến ở ABL. Sau 4 năm, hậu vệ Mỹ trở lại Việt Nam, ra sân tại VBA Premier Bubble Games ở tuổi 38. Scott bứt lên từ những hoài nghi về tuổi tác và thể lực để cống hiến chặng đường trọn vẹn cùng Danang Dragons.

VBA anh 1

Akeem Scott tái xuất ấn tượng với bóng rổ Việt Nam. Ảnh: VBA.

Khác biệt từ Scott

Trong 3 năm dẫn dắt Danang Dragons, HLV Phan Thanh Cảnh luôn đau đầu về vị trí point guard (hậu vệ dẫn bóng). Đây là vị trí ghi điểm chủ chốt, đồng thời giữ nhiệm vụ cầm bóng, luân chuyển và tổ chức lối chơi trong bóng rổ.

HLV Thanh Cảnh từng xếp nhiều nhiều cầu thủ đảm đương vai trò này, từ Horace Nguyễn Phúc Tâm, Nguyễn Hoàng Tuấn và Huỳnh Thanh Tâm. Tuy nhiên, tất cả đều đáp ứng dưới mức kỳ vọng. Horace Nguyễn ném tốt, song mờ nhạt ở vai trò tổ chức lối chơi. Hoàng Tuấn và Thanh Tâm là 2 nội binh còn non kinh nghiệm.

Danang Dragons từng có Chris Dierker và Zach Allmon - cặp "big man" tốt nhất ở VBA. Nhưng tập thể này không có hậu vệ dẫn bóng đủ tốt, dẫn đến vòng ngoài có chất lượng trái ngược hàng trong và Danang Dragons xếp bét bảng VBA 2018.

Sự xuất hiện của Scott giúp HLV Thanh Cảnh trút bỏ thứ khiến ông đau đầu nhất. Trên bình diện VBA, Scott vượt trội về khả năng cầm bóng, tư duy và kỹ năng dứt điểm. Hậu vệ này được ví như "Russell Westbrook của VBA" bằng lối chơi tốc độ, ưa thích dùng các tình huống xâm nhập trực diện.

Tại VBA Premier Bubble Games, Scott ghi trung bình 32,7 điểm, 9,1 rebounds (bắt bóng bật bảng rổ), 8,3 kiến tạo và 3,1 steals (cướp bóng) mỗi trận.

Danang Dragons chưa từng có cầu thủ vòng ngoài chơi tốc độ cao, thậm chí có phẩm chất liều lĩnh như Scott. Từ điều này, HLV Thanh Cảnh có phương án để phá thế trận phòng thủ toàn sân của đối phương. Những pha xâm nhập trực tiếp của Scott còn là chìa khóa để thu hút, sau đó hậu vệ này trả ngược ra vòng ngoài cho tay ném dứt điểm.

VBA anh 2

Danang Dragons đạt thành tích vượt trên kỳ vọng. Ảnh: VBA.

Danang Dragons làm đảo lộn dự đoán

Đội bóng "sông Hàn" thắng 6 và thua 3 ở VBA Premier Bubble Games. Họ là tập thể chơi ấn tượng bậc nhất trong hành trình mới của VBA. Điều đặc biệt là Danang Dragons không được đánh giá cao trước khi VBA Premier Bubble Games khởi tranh, nhưng tình thế đã đảo ngược.

Sau VBA 2020, Danang Dragons chỉ bảo vệ duy nhất Triệu Hán Minh, dù có 3 quyền bảo vệ cầu thủ cho đội hình. Nhà vô địch VBA 2016 lâm vào cảnh bi đát so với phần còn lại, nhưng HLV Thanh Cảnh cùng đội bóng vượt qua khó khăn để hoàn thiện đủ mảnh ghép cho đội hình.

Danang Dragons quy tụ dàn lão tướng, gồm Hán Minh (34 tuổi), Tô Quang Trung (37 tuổi) và Scott. Chọn Scott vào đội hình là quyết định sáng suốt của HLV Thanh Cảnh. Ngoại binh còn lại của họ, Chris Carter, đóng góp trên mức tròn vai.

HLV Thanh Cảnh có lực lượng đồng đều và kinh nghiệm dàn trải cho nhiều vị trí, thay vì phụ thuộc quá nhiều vào ngôi sao như các mùa trước. Trong đó, Scott là trung tâm trong mọi ý đồ của Danang Dragons.

Các cầu thủ đội bóng "sông Hàn" ưu tiên thời gian cầm bóng nhiều nhất cho Scott. Hậu vệ Mỹ đáp lại tin tưởng của HLV Thanh Cảnh và đồng đội bằng việc duy trì hiệu suất thi đấu đáng nể trong từng trận.

Đây là mùa thi đấu tốt nhất của Danang Dragons kể từ khi bất ngờ vô địch VBA 2016. HLV Thanh Cảnh thành công trong việc "chữa cháy", giúp Danang Dragons đạt kết quả tốt hơn kỳ vọng trong mục tiêu ngắn hạn.

Thang Long Warriors thi đấu thăng hoa ở VBA

Tim Guers ghi 32 điểm, 9 rebounds (bắt bóng bật bảng rổ) và 3 kiến tạo, giúp Thang Long Warriors thắng Nhatrang Dolphins 88-77.

Đội tuyển bóng rổ quốc gia và mục tiêu đổi màu huy chương

Lần đầu thi đấu dưới màu áo tuyển quốc gia tại chuỗi trận thực nghiệm VBA Premier Bubble Games đã nhen nhóm trong các cầu thủ nhiều mục tiêu lớn.

Vương Hãn

Bạn có thể quan tâm