Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiện tửu sắc, George Best mất cả cuộc đời

George Best sẽ vĩ đại đến mức nào nếu không vướng phải những vấn đề ngoài sân cỏ? Không ai rõ, song ngay cả khi sự nghiệp bị cắt ngắn, số 7 quá cố của MU vẫn là một huyền thoại.

"Tôi luôn được đề cập như là người đứng chung mâm với Pele, Maradona và Johan Cruyff, ấy là tôi còn chưa từng chơi tại World Cup đấy nhé. Thật là vinh dự khi được những ngôi sao lớn như vậy khen ngợi.

Tôi nhớ từng nhìn thấy một đoạn video Maradona hoảng hốt khi bị hỏi về tôi từng xuất sắc như thế nào. Pele thì nói tôi là cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá. Tôi cũng luôn nghĩ mình là người hay nhất. Các bạn phải nhìn sự việc như thế. Tôi chưa từng nhìn vào bất kỳ ai và cảm thấy mình kém hơn cả".

Người nói ra những dòng này là George Best.

George Best MU anh 1

George Best là số 7 huyền thoại của MU. Ảnh: Getty.

Siêu sao sân cỏ

Best nói ra những câu ấy vào năm 2001 với Fourfourtwo khi ông 55 tuổi. Nhiều thế hệ với những siêu sao bóng đã đã đi qua, nhưng Best không việc gì phải cảm thấy nhùn nhường với các hậu bối.

Trong cả sự nghiệp kéo dài 21 năm, Best thực tế chỉ chơi bóng đỉnh cao vỏn vẹn 11 năm cho Manchester United. Song chừng đó thời gian vẫn là quá đủ để huyền thoại này tạo dựng nên tên tuổi.

Ông rời gia đình tại Belfast (Bắc Ireland) khi mới 15 tuổi để tới lò đào tạo của "Quỷ đỏ". MU khi ấy nỗ lực hồi phục sau thảm họa rơi máy bay tại Munich vào năm 1958 và quyết đặt toàn bộ niềm tin vào những cầu thủ trẻ, bên cạnh hai người hiếm hoi thoát chết là Bobby Charlton và HLV Sir Matt Busby.

MU hoàn toàn đúng khi đặt niềm tin vào dòng máu trẻ mà chính Best là biểu tượng. 17 tuổi, Best chơi trận ra mắt cho MU. 18 tuổi, Best đá 26 trận cả mùa cho "Quỷ đỏ" và ghi 6 bàn ở vai trò chạy cánh. Hiện tượng Best bùng nổ ở những mùa giải kế tiếp MU vươn mình bừng tỉnh.

George Best MU anh 2

George Best giành Quả bóng Vàng châu Âu 1968 khi mới 22 tuổi. Ảnh: Getty.

MU với Best cùng Charlton và Denis Law giành 2 chức vô địch Anh trước khi bước vào mùa giải đỉnh cao nhất 1967/68. Best ghi 32 bàn trên mọi đấu trường, trong đó có pha lập công vào lưới Benfica của Eusebio ở trận chung kết cúp C1 châu Âu để đưa MU lên đỉnh lục địa già, sau đúng 10 năm từ thảm họa Munich.

Đó là bàn thắng ghi lại trọn vẹn sự xuất sắc của Best. Dù đã vào hiệp phụ, số 7 của MU vẫn bứt tốc như tên bắn và giữ bóng cực chắc để đi qua cả hàng phòng ngự Benfica trước khi sút chéo góc tung lưới đối thủ.

Thế giới bóng đá ghi nhận đó là pha lập công đưa Best lên đỉnh cao của thế giới bóng đá. Ông giành Quả bóng Vàng châu Âu và vụt biến thành ngôi sao lừng danh toàn thế giới ở tuổi 22.

Dẫu vậy, sự nghiệp chơi bóng của Best gần như khép lại vào năm 1974, khi ông mới 28 tuổi. Ông rời MU, lang bạt qua một loạt đội bóng vô danh tại Anh, Scotland, Mỹ và cả Australia trước khi giải nghệ 10 năm sau đó.

Chuyện gì đã xảy ra với Best?

Top of the Pops là chương trình ca nhạc của BBC đưa nhiều huyền thoại ra ánh sáng tại Anh. Queens của Fredie Mercury từng vụt sáng nhờ biểu diễn ca khúc "Killer Queens" tại đây chỉ sau đúng 1 đêm.

Năm 1965, Best xuất hiện tại Top of the Pops cùng ban nhạc rock đình đám The Rolling Stones. Với mái tóc dài cùng gương mặt phong lưu, Best lập tức trở thành ngôi sao với các chương trình truyền hình và các nhãn hàng.

Suốt những năm sau đó, Best là ngôi sao cả trong lẫn ngoài sân cỏ, hệt như David Beckham, Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi ngày nay. Khi ấy thu nhập của những cầu thủ bóng đá đỉnh cao như Best chỉ khoảng 250 bảng/tháng. Nhưng số 7 của MU kiếm gấp 40 lần số tiền đó nhờ các hoạt động quảng bá.

Cuộc sống sau đó của Best gắn liền với các cuộc tình bên những hoa hậu và các cuộc nhậu, song hành cùng các màn trình diễn đỉnh cao trên sân cỏ.

George Best MU anh 3

Xung quanh Best không bao giờ thiếu phụ nữ. Ảnh: REX.

Best từng nói với báo chí Anh ngày đó như sau: "Nếu phải chọn giữa việc đi bóng 40 m qua 4 cầu thủ Liverpool rồi ghi bàn, hoặc ngủ với Hoa hậu thế giới thì thật khó khăn. May mắn thay, tôi đã làm cả hai!".

Angie MacDonald-Janes, người vợ đầu của Best nhấn mạnh với báo giới: "Nếu 70.000 người muốn uống một ly với Best, ông sẽ uống lần lượt 70.000 ly mà không suy nghĩ".

Trả lời Sunday Post, Best nói: "Năm 1969, tôi từng thử cai rượu và phụ nữ trong 20 phút. Đó là 20 phút tồi tệ nhất cuộc đời tôi!".

Trả lời về các tin đồn ngủ với hoa hậu, Best thủng thẳng đáp: "Họ nói tôi ngủ với 7 cô hoa hậu. Lừa gạt. Sự thật chỉ có 4 cô, 3 cô còn lại tôi chưa hề gặp".

Dẫu vậy, cuộc đời của Best không phải lúc nào cũng thoải mái và phóng túng như chính ông luôn thừa nhận trên báo giới. Năm 2015, trả lời Belfast Live, chị gái cùa Best, Barbara chia sẻ: "Cuộc sống không còn là của riêng George nữa. Đôi lúc, tôi nhìn vào gương mặt Best khi cậu ấy nhận những lời ca tụng từ đám đông, và thấy sự không thoải mái. Nhưng Best chưa bao giờ phàn nàn về điều đó".

Cán cân giữa danh vọng trong và ngoài sân cỏ của Best chính thức bung vào năm 1972. Ông bỏ tập 1 tuần liền ở MU để đi nghỉ mát với Hoa hậu Anh, Carolyn Moore, trước khi trở lại và thêm vài bàn cho MU.

Cuối mùa năm đó, Best tuyên bố giải nghệ. Khi dư luận Anh chưa kịp khỏi sốc, Best rút lại quyết định và lại sinh hoạt vô độ trong một thời gian dài. Năm 1974, HLV trưởng của MU, Tomas Doherty, quyết định sa thải Best sau khi quá nhiều lần ngửi thấy mùi rượu từ cầu thủ người Bắc Ireland.

Chứng nghiện rượu của Best xuất phát từ quê hương và gia đình của ông. Mẹ của Best, bà Anna, là con sâu rượu hạng nặng. Năm 1978, bà Anna qua đời. Cái chết của mẹ là cú giáng nặng đến tham vọng và tinh thần của Best. Ông vùi mình vào những cuộc vui không hồi kết.

Năm 1984, Best ngồi tù 3 tháng vì lái xe trong tình trạng say rượu. Năm 1990, trong một chương trình truyền hình, Best thừa nhận: "Terry này, tôi thích bê tha vậy đấy".

Năm 2001, gan của Best được xác nhận chỉ còn 20% chức năng. Một năm sau, ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch và được phẫu thuật ghép gan thành công. Điều kiện để Best duy trì cuộc sống rất đơn giản: ông cần ngừng uống rượu.

Song ma men đã hủy hoại hoàn toàn Best. Ông tiếp tục xuất hiện trong các quán bar, uống rượu như nước lã, mặc kệ những lời cảnh báo từ các bác sĩ và gia đình.

Tháng 10/2005, Best nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Không điều kỳ diệu nào giúp đỡ Best được nữa. 1 tháng sau, ngày 25/11/2005, ông qua đời.

George Best MU anh 4

Hơn 100.000 người tới đám tang của George Best. Ảnh: AP.

“Tuần cuối cùng thực sự là ác mộng. Chúng tôi gắng trò chuyện, làm mọi thứ để George có thể nghe chúng tôi. Ca phẫu thuật cấy ghép có thể giúp thể trạng của cậu ấy tốt hơn nhưng không giải quyết được vấn đề gốc rễ. Ngày mẹ qua đời, chúng tôi thực sự không biết rằng George gặp vấn đề. Giá như…”, chị gái Barbara ngậm ngùi nói với Belfast live.

Tuy nhiên, dường như với Best, cái chết không quá quan trọng. Năm 2001, ông thừa nhận với Fourfourtwo: "Tôi không sợ chết. Tôi chưa bao giờ sợ cái chết cả".

Trong cuốn tự truyện, Best đưa ra tuyên bố tóm gọn toàn bộ sự nghiệp cũng như cuộc đời mình: "Họ sẽ quên đi toàn bộ những thức rác rưởi đó khi tôi chết, những gì còn lại sẽ là bóng đá. Chỉ cần có 1 người nghĩ tôi là cầu thủ hay nhất thế giới, đó cũng là quá đủ".

Beckham và khoảnh khắc tồi tệ nhất sự nghiệp David Beckham bị cổ động viên và truyền thông ở xứ sở sương mù quay lưng sau khi nhận thẻ đỏ trong trận tuyển Anh gặp Argentina tại vòng 1/8 World Cup 1998.

David Beckham và vết sẹo thay đổi cả sự nghiệp

"Becks đã đánh mất cơ hội để trở thành một trong những cầu thủ hay thế giới. Tôi thật sự thất vọng. Tôi cứ nhìn Becks và nghĩ, này con trai, chuyện gì xảy ra với con vậy?".

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm