Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiên cứu tác dụng của fucoidan trong phòng ngừa ung thư

Fucoidan có tiềm năng y sinh từ một tác nhân chống ung thư cho đến việc hình thành một hệ thống đóng gói tế bào, phục vụ cho các liệu pháp tái tạo tế bào mới.

Tảo biển hoặc rong biển là những loại thực vật tổng hợp được rất nhiều loại polymer và hợp chất có một số hoạt tính sinh học nhất định, trong đó fucoidan - một loại polysaccharides sulfated được quan tâm nhiều nhất không chỉ nhờ hoạt tính chống oxy hóa, kháng virus và chống ung thư đã được báo cáo, mà còn vì nó có cấu trúc tương tự glycosaminoglycans tìm thấy trong cơ thể người.

Trong nghiên cứu này, tiềm năng của fucoidan dùng trong các liệu pháp được phân lập từ rong biển nâu fucus vesiculosus, được đánh giá tập trung vào hoạt động chống ung thư (vai trò sinh học) hoặc xây dựng hệ thống đóng gói tế bào (vai trò cấu trúc).

fucoidan anh 1
Tảo biển chứa nhiều fucoidan.

Hoạt tính chống ung thư của chiết xuất fucoidan đã được kiểm nghiệm bằng khả năng gây độc tế bào, làm tế bào chết theo chu trình (apoptosis) trên hai dòng tế bào ung thư vú người (MCF-7 và MDA-MB-231) trong nuôi cấy in vitro, sử dụng nguyên bào sợi người và tế bào nội mô (HPMEC-) ST1 và MRC-5 để đối chứng rằng fucoidan không gây tổn hại đến những loại tế bào lành này.

Về vai trò cấu trúc, fucoidan đã được cải tiến bằng phản ứng methacrylation (MFu) sử dụng axit methacrylic và tiếp tục tạo ra các liên kết ngang nối giữa các sợi collagen bằng cách sử dụng bức xạ có thể nhìn thấy và triethanolamine. Quá trình này gọi là photocrosslinking, được thực hiện trên các giọt dung dịch MFU, cho phép fucoidan tạo hạt (vì fucoidan tự nhiên hòa tan trong nước và quá trình ion hóa không hiệu quả).

Hiệu suất sinh học của các hạt fucoidan được đánh giá bằng cấy in vitro các nguyên bào sợi và tế bào, cho thấy giúp tái tạo tế bào mới trong vòng 7 ngày.

fucoidan anh 2
Cấy in vitro các nguyên bào sợi và tế bào.

Như vậy, thông qua nhiều nghiên cứu, fucoidan đã chứng minh được hiệu quả tiềm ẩn của mình. Hoạt tính chống ung thư được thử nghiệm trên các chiết xuất fucoidan phụ thuộc vào trọng lượng phân tử.

Cụ thể phân tử fucoidan có giá trị khoảng 60 kDa, biểu hiện các hiệu ứng độc tế bào mạnh mẽ đối với các dòng tế bào ung thư vú ở người, trong khi không ảnh hưởng đến các nguyên bào sợi bình thường hoặc tế bào nội mô. Khoảng nồng độ từ 0,2 đến 0,3 mg/mL từ chiết xuất fucoidan đã chọn có thể được coi là cửa sổ điều trị để nghiên cứu thêm.

fucoidan anh 3
Phân tử fucoidan có thể làm độc tế bào ung thư vú.

Về vai trò của fucoidan đối với tái tạo vật liệu sinh học thế hệ mới, các hạt fucoidan được cải tiến có thể hỗ trợ sự gia tăng của các nguyên bào sợi (L929) có nguồn gốc từ các tế bào beta tuyến tụy của con người (1.1B4) sau 7 ngày nuôi cấy. Các tế bào tuyến tụy này cũng có thể được đóng gói thành công, mở ra một hy vọng mới cho phương pháp điều trị bệnh tiểu đường loại 1, vốn là căn bệnh không sản sinh được các tế bào beta tuyến tụy.

Công trình hiện tại nghiên cứu fucoidan như là một tác nhân có thể đóng gói tế bào hiệu suất cao, diệt tế bào ung thư hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển các liệu pháp tiên tiến chống lại căn bệnh ung thư (liệu pháp nhắm trúng đích) hoặc tái tạo mô và cơ quan. Đồng thời, nghiên cứu cũng làm sáng tỏ mối quan hệ giữa cấu trúc hóa học và hoạt tính sinh học của fucoidan đối với tác dụng chống ung thư và đề xuất bào chế các hạt beta - fucoidan mới, có vai trò như một hệ thống sản xuất insulin tiêm nhằm mở ra phương pháp mới trong điều trị đái tháo đường.

 
fucoidan anh 4

Fucoidan 3-Plus chứa 3 loại fucoidan từ rong mozuku, mekabu, fucus và nấm agaricus, giúp tăng cường khả năng oxy hóa các gốc tự do; tăng cường miễn dịch; giúp giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị; hỗ trợ làm giảm nguy cơ u bướu; hỗ trợ bảo vệ gan. Sản phẩm của Công ty TNHH TM Fucoidan Nhật Bản, sản xuất tại Nhật Bản.

Đơn vị nhập khẩu: Công ty TNHH TM Fucoidan Nhật Bản - 68 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.
ĐT: (028) 3 939 0123 - 3 925 7099, hotline: 0901 576 479 - 0909 834 959.
Website: fucoidan3plus.com.vn.
Facebook: Fucoidan3 - plus

Số giấy phép quảng cáo: 778/2017/ATTP-XNQC, cấp ngày 28/3/2017, tại Hà Nội, do Bộ Y tế - Cục An toàn thực phẩm cấp. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm