Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiên cứu năng lực vùng trời sân bay thứ 2 của vùng thủ đô

Sân bay thứ 2 vùng thủ đô được nghiên cứu tại vị trí phía nam và đông nam của Hà Nội. Bộ GTVT yêu cầu VATM nghiên cứu, báo cáo khả năng tổ chức vùng trời tại các khu vực này.

Bộ GTVT có văn bản đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo về năng lực khai thác vùng trời của sân bay vùng thủ đô để phục vụ chương trình công tác của lãnh đạo Chính phủ.

Theo hồ sơ Quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô dự kiến được nghiên cứu ở khu vực phía nam, đông Nam Hà Nội.

san bay vung thu do anh 1

Bản đồ vùng thủ đô Hà Nội. Ảnh: Wikipedia.

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu VATM nghiên cứu, báo cáo khả năng tổ chức vùng trời tại khu vực phía nam, đông nam Hà Nội; đánh giá công suất tối đa có thể khai thác của vùng trời khu vực này và tác động đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Trên bản đồ, khu vực phía nam và đông nam Hà Nội bao gồm các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa... xa hơn là các tỉnh giáp ranh như Hải Dương, Hà Nam và một phần của tỉnh Hòa Bình.

Phản hồi đề nghị của Bộ GTVT, VATM cho biết năng lực tối đa vùng trời sân bay Nội Bài hiện khoảng 95 lần chuyến/giờ. Việc tính toán năng lực tối đa của sân bay thứ 2 vùng thủ đô phụ thuộc vào vị trí sân bay, địa hình, cầu hình đường cất hạ cánh, trong khi những dữ kiện này chưa rõ ràng.

VATM đang chờ cập nhật thêm thông tin về vị trí chi tiết sân bay thứ 2 vùng thủ đô để báo cáo Bộ GTVT.

Trao đổi với Zing, TS Nguyễn Tùng Bách, chuyên gia về quy hoạch hàng không, nhận định việc đặt sân bay vùng thủ đô ở vị trí nào sẽ phải rất cân nhắc và cẩn trọng bởi sân bay vùng thủ đô là phục vụ cho cả vùng (9 tỉnh) chứ không chỉ phục vụ riêng cho Hà Nội.

Do đó, sân bay này không nhất thiết đặt trong địa giới Hà Nội mà có thể đặt ở các tỉnh thuộc vùng thủ đô. Các tỉnh này gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hà Giang, Hòa Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.

Bộ GTVT chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Thường Tín

Trước thông tin về xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô được đề xuất ở khu vực Thường Tín, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ này chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 của Hà Nội.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm