Tham gia buổi Giao ban Báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều 29/12, ông Phạm Quốc Tuyến, Phó giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP, nhận các câu hỏi của phóng viên về sân bay thứ 2 cho Vùng thủ đô.
Ông Tuyến cho hay nội dung này nằm trong lộ trình phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Sân bay thứ hai cũng giúp giảm tải cho Nội Bài sau này.
Như vậy, ngoài việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm, thành phố sẽ cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía nam Hà Nội để xây dựng sân bay thứ 2.
Ông Phạm Quốc Tuyến, Phó giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội. Ảnh: Sơn Hà. |
"Trước đây có đề xuất nghiên cứu tại Ứng Hòa và trước nữa cũng có phương án ở tỉnh Hải Dương. Đây chỉ là một trong những phương án chúng tôi cùng các đơn vị liên quan đang nghiên cứu", ông Tuyến nói.
Tại văn bản gửi TP trước đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng vị trí xây sân bay thứ 2 ở khu vực phía nam Hà Nội có nhiều ưu điểm hơn cả.
Sở nhận định khoảng cách và thời gian tiếp cận trung tâm TP hợp lý; kết nối giao thông thuận lợi, đồng bộ 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt.
Cùng với đó, vị trí này thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất đủ cho sân bay quy mô 1.300 ha và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics...
Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho rằng việc tìm kiếm địa điểm dự kiến xây dựng sân bay thứ hai cho vùng thủ đô cần có ý kiến của thành phố ngay trong giai đoạn nghiên cứu. Theo quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt năm 2008, dự kiến sân bay thứ hai đặt tại huyện Ứng Hòa.