Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long - đơn vị thay Bộ GTVT quản lý dự án, cho biết tối nay (15/12) đến 20/12, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức bay hiệu chuẩn trên đường băng mới.
Việc này nhằm kiểm tra thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không, đánh giá độ chính xác của hệ thống. Đây là hoạt động sau nghiệm thu, thử nghiệm trước khi giai đoạn 1 dự án hoàn thành, đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2021.
Ông Thi cho biết đến nay, công trình cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã cơ bản hoàn thành, với giai đoạn 1 đạt hơn 90%. Trong đó, hạng mục chính là đường băng 25R đạt 100% khối lượng, các đường lăn sắp xong.
Đường băng 25R hoàn thành 100% khối lượng, đưa vào bay hiệu chuẩn từ tối nay. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Để đạt tiến độ đề ra, đại diện nhà thầu huy động tối đa máy móc, hơn 500 kỹ sư, tận dụng tối đa thời gian thi công 3 ca/ngày.
"Tổng công ty đang phối hợp các đơn vị liên quan lập đội an ninh quản lý và giám sát, đảm bảo tuyệt đối cho các hoạt động bay lúc thi công và đưa vào khai thác", ông Trần Văn Thi nói.
Dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất khởi công cùng dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài (Hà Nội) hồi đầu tháng 7. Đây là dự án trọng điểm quốc gia do Tổng công ty Cửu Long quản lý. Trong đó, liên danh 3 nhà thầu đảm trách xây lắp chính là Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC), Tập đoàn Cienco 4 và Công ty 647.
Chia làm 2 bước thực hiện, công trình nâng cấp đường cất hạ cánh 25R, dài 3,8 km, rộng 45 m, cùng các nhánh đường lăn trong giai đoạn 1. Kế đến, dự án nâng cấp 5 đường lăn nối hiện hữu; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối và đường lăn song song. Xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, đèn hiệu đường lăn, biển báo hàng không... Dự kiến, toàn dự án hoàn thành vào cuối năm 2021.
Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án hôm 31/10, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu các đơn vị đưa đường băng vào khai thác giai đoạn 1 trong cuối năm nay, có sự chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán.
Năm 2019, đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng xô dịch, hằn lún mặt đường, nứt vỡ bê tông... đe dọa an toàn khai thác bay.
Với cường độ khai thác lớn, ACV phải trám vá vị trí hư hỏng nhưng đường băng vẫn tái lún nứt. Tháng 7 vừa qua, sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài chính thức bắt đầu đại trùng tu. Dự án có mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.