Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiệm thu dự án quy trình sản xuất chế phẩm cây hoàn ngọc

Dự án “Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất 2 chế phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ cây hoàn ngọc” với 2 viên nang Tanu Gold và Tanu Green đã đạt kết quả cao.

Bà Bùi Kim Nga - Giám đốc DNTN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh, chủ nhiệm dự án cho rằng: “Ung thư là căn bệnh vẫn còn nhiều thách thức đối với các nhà khoa học; phương pháp điều trị từ hóa trị, xạ trị đến phẫu thuật vẫn còn có các tác dụng phụ không mong muốn. Chính tác dụng không mong muốn này làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Các nhà khoa học trên thế giới đã và đang cố gắng tìm ra loại thuốc điều trị nội khoa, hỗ trợ điều trị hiệu quả. Trong khi đó, thuốc từ thảo dược điều trị ung thư hiện vẫn chưa được tìm ra. Ở Việt Nam, nguồn dược liệu rất phong phú, các nhà khoa học đã tìm kiếm nhiều hoạt chất có tính sinh học mới trong các dược thảo để điều trị căn bệnh này.

Dự án là nhiệm vụ quan trọng của Nhà nước giao phó thuộc chương trình nghiên cứu KHCN trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2020. Đề tài cấp Nhà nước Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm phòng chống khối u từ cây hoàn ngọc Pseuderanthemum palatiferum (Nees) Radlk do DNTN Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh là đơn vị chủ trì.

Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo chế phẩm chống khối u từ cây hoàn ngọc là đề tài cấp Nhà nước đầu tiên của tỉnh Tây Ninh thuộc lĩnh vực y dược. Doanh nghiệp đã phối hợp với Viện Hóa sinh biển - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và nhóm nghiên cứu hơn 20 cán bộ thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư chuyên ngành thực hiện. Đề tài dựa trên tiền đề là những thành công trong việc nghiên cứu sơ bộ hoạt tính chống khối u của rễ cây hoàn ngọc từ năm 2007. Nội dung đề tài phát triển quy trình chiết xuất và tinh chế các chất chống ung thư để tạo ra sản phẩm có hàm lượng hoạt chất ổn định, hoạt tính cao, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Dây chuyền công nghệ phục vụ cho dự án

.

Đề tài phát triển với mục tiêu xây dựng quy trình tạo chế phẩm tổng tritecpen chứa hoạt chất phòng chống khối u có trong cây hoàn ngọc. Nhóm nghiên cứu đã chiết được tổng tritecpen gồm: Bentulin (38%), Lupeol (50%), Axit Pomolic, Palatylignan BNGA, Lupenone (1%); xây dựng được nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000: 2005 của TUV SUD - Đức; phát triển 40 ha vùng trồng ổn định đạt chất lượng cao theo tiêu chuẩn của tổ chức y tế thế giới…

Sản phẩm hoàn thiện của dự án là hai viên nang Tanu Gold và Tanu Green. Thành phần của Tanu Gold gồm: chiết xuất tinh chất và tinh chế tổng Tritecpenoid (Lupeol, Lupenone, Bentulin, Axit Pomolic) từ rễ cây hoàn ngọc; Tanu Green gồm: chiết xuất Lupeol, Lupenone, Bentulin, Axit Pomolic từ rễ cây hoàn ngọc và các thành phần khác như khoáng chất, vitamin…

Hai sản phẩm này có bằng độc quyền phát minh sáng chế số: VN1 - 0009119; là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước số 030/2011 ĐT - CNHD và dự án cấp Nhà nước mã số 014/2013/DASXTN - CNHD.

Sản phẩm cũng được thử nghiệm độc tính cấp và độc tính bán trường diễn tại Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương trên chuột nhắt trắng giống Thụy Sĩ và thỏ New Zealand.

Với những thành quả đạt được, hai viên nang này sẽ mang đến cho người bệnh ung thư phương pháp hỗ trợ điều trị từ thảo dược an toàn, giá rẻ.

Hai chế phẩm của dự án

.

Đánh giá về dự án, hội đồng nghiệm thu đã đồng nhất trí với kết luận xuất sắc. Hội đồng nghiệm thu xác định kết quả đạt được rất đáng khích lệ và mong muốn sản phẩm sớm đến tay người tiêu dùng, đề nghị doanh nghiệp có phương án tối ưu về tuyên truyền, quảng bá, hợp tác để sản phẩm vươn tầm hơn nữa.

TS Lại Thị Kim Dung - Phó Giám đốc Trung tâm Sinh học và Vật liệu mới cho rằng: “Dự án đã áp dụng được các phương pháp thuần quy trong nước và thế giới. Kết quả đáng tin cậy, đạt và vượt yêu cầu. Chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu đề ra. Có ý nghĩa lớn về mặt khoa học, tuân thủ vấn đề đạo đức nghiên cứu y sinh. Dự án có sức thuyết phục lớn, ít lỗi so với những đề tài, dự án tôi đã tham dự, có giá trị khoa học và giá trị thực tiễn cao”.

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao về chất lượng của dự án

.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai - Nguyên phó viện trưởng Viện Y tế công cộng, Phó chủ tịch hội đồng nghiệm thu nhận xét: “Phương pháp nghiên cứu và công nghệ sử dụng trong dự án sản xuất đảm bảo độ tin cậy, tính xác thực cao. Tư liệu thể hiện tốt, chỉ có sai sót nhỏ về lỗi chính tả, câu chữ. Chất lượng sản phẩm có ý nghĩa khoa học, có tác dụng sinh học. Dự án tác động mạnh vào kinh tế và xã hội nếu sản phẩm tung ra thị trường”.

GS.TSKH Lưu Dzuẩn - Trưởng khoa công nghệ thực phẩm Đại học CN Sài Gòn, Phó chủ tịch Hội KHCN Lương thực thực phẩm Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá: “Đây là đề tài, dự án chất lượng, có sự phối hợp chặt chẽ của các nhà khoa học. Đề tài thực hiện quy mô, không chỉ nằm trong phòng thí nghiệm mà đã tạo ra sản phẩm. Mô hình nghiên cứu này cần được nhân rộng, nhằm góp phần phát hiện chất lượng dược liệu Việt Nam. Có thể nói đây là mô hình liên kết thành công giữa nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp”.


Giai doc co the bang cay hoan ngoc hinh anh

Giải độc cơ thể bằng cây hoàn ngọc

0

Có nhiều cách đơn giản mà hiệu quả giúp cơ thể giải độc nếu áp dụng thường xuyên. Trong đó có thể kể đến cây hoàn ngọc với tác dụng thanh lọc độc tố từ gan, thận, giúp gan khỏe.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm