Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghịch lý tại V.League: Càng nhiều ‘Tây’ đá càng dở

Cần phải khẳng định Tây ở đây không chỉ là ngoại binh mà còn là những cầu thủ nhập tịch, nhưng việc sử dụng nhiều cầu thủ dạng này không phải lúc nào cũng đem đến hiệu quả như toan tính.

Nghịch lý tại V.League: Càng nhiều ‘Tây’ đá càng dở

Cần phải khẳng định Tây ở đây không chỉ là ngoại binh mà còn là những cầu thủ nhập tịch, nhưng việc sử dụng nhiều cầu thủ dạng này không phải lúc nào cũng đem đến hiệu quả như toan tính.

Mùa giải này, B.Bình Dương được xem là ứng cử viên rất nặng ký cho chức vô địch V.League. Họ có tiềm lực tài chính vững vàng, khát khao chiến thắng và quan trọng là một bộ khung mạnh với nhiêu cầu thủ ngôi sao. Dàn cầu thủ nội binh của họ có không ít tuyển thủ và cựu tuyển thủ như Quang Thanh, Huỳnh Phú, Vũ Phong, Anh Đức…

Ngoại binh cũng là những cầu thủ đã để lại nhiều dấu ấn tại V.League như Aniekan, Philany và Sunday. Nhưng khủng khiếp nhất là dàn cầu thủ nhập tịch của họ. B.Bình Dương có đến 4 cầu thủ dạng này: Phan Văn Santos, Nguyễn Hoàng Helio, Nguyễn Trung Sơn và Huỳnh Kesley.

B.Bình Dương có 2/3 đội hình là Tây nhưng đang lẹt đẹt.

Với lực lượng này, B.Bình Dương thường xuyên ra sân với đội hình gồm 7 Tây theo công thức: 3 ngoại binh+ 4 cầu thủ nhập tịch. Cộng với 3 nội binh thuộc dạng có sao số, B.Bình Dương có đội hình cực mạnh. Nhưng lợi thế về lực lượng này không giúp gì được cho B.Bình Dương. Họ thua cả 3 trận từ đầu mùa, đứng áp chót bảng xếp hạng.

Trong thảm cảnh đó, các cầu thủ nhập tịch chỉ ghi được 1 bàn thắng do công của Huỳnh Kesley. Đóng góp của họ vào lối chơi cũng không lớn. Nhưng để bỏ họ thì gần như không thể bởi số tiền bỏ ra để đưa họ về đất Thủ không hề nhỏ, thậm chí còn lơn hơn cả ngoại binh vì lợi thế khi dùng trên sân.

Cũng tương tự như B.Bình Dương là XM The Vissai Ninh Bình. Đội bóng của HLV Nguyễn Văn Sỹ cũng thường xuyên sử dụng 2 cầu thủ nhập tịch là Hoàng Vissai, Đinh Văn Ta. Cùng với bộ ba ngoại binh Moussa, Timothy và Piter, Ninh Bình đã chơi rất ổn trước Đồng Nai và Đồng Tâm Long An. Nhưng ở cả hai trận này, Ninh Bình đều nhận thất bại đau đớn bởi khả năng tận dụng cơ hội quá kém.

Trái ngược với tình cảnh của 2 đội bóng này là phong độ thăng hoa của Sông Lam Nghệ An và SHB.Đà Nẵng. Đây là 2 đội bóng hiếm hoi không có cầu thủ nhập tịch trong đội hình như thi đấu rất ổn định. Sức mạnh của họ là sức mạnh tập thế và không có chuyện HLV bị buộc phải dùng cầu thủ nhập tịch như các đội khác. Cũng cần nói thêm, lực lượng nội binh của 2 đội bóng này rất mạnh, cấu trúc ổn định. Vì thế, việc họ chơi tốt cũng không quá bất ngờ.

Lê Hoàng Phát Thierry đóng vai trò rất quan trọng ở tân binh Đồng Nai.

Ngoại binh nhập tịch phát huy tác dụng cao nhất ở những đội bóng có lực lượng hạn chế. Như ở Đồng Nai, trung vệ Lê Hoàng Phát được ông sử dụng hạn chế, chỉ dùng ở V.League. Chính trung vệ này là người ghi bàn duy nhất giúp Đồng Nai có được chiến thắng duy nhất ở V.League ở thời điểm này.

Đồng Tâm Long An sau 2 trận chỉ có được 1 điểm cũng đã có chiến thắng đầu tay trước Ninh Bình nhờ pha lập công quyết định của Phan Lê Issac, một trong những cầu thủ nhất thi đấu từ khi V.League ra đời. Kinh nghiệm của Issac thật sự là tài sản quý đối với một tân binh, có lực lượng không được đánh giá cao như Đồng Tâm Long An.

 HOÀNG TÂM

Theo Infonet

 HOÀNG TÂM

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm