Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nghịch lý ở CLB Hà Nội

Sở hữu dàn cầu thủ chất lượng cùng tham vọng lớn, nhưng CLB Hà Nội đang đối diện khó khăn sau 2 trận thua liên tiếp.

Bình luận

Nghich ly o CLB Ha Noi anh 1

10 năm góp măt ở V.League, CLB Hà Nội (trước đây là CLB Hà Nội T&T) luôn là thế lực đáng gờm với bất cứ đối thủ nào. Song, vấn đề là đội bóng này luôn khởi đầu chậm hơn các đối thủ khác. Với thể thức được áp dụng từ mùa giải 2020, nhà cựu vô địch đang đối diện nhiều nguy cơ.

Hai thất bại liên tiếp

CLB Hà Nội có 5 chức vô địch trong 10 mùa giải dự V.League. Chưa khi nào họ rơi khỏi top 3 khi mùa giải kết thúc. Họ cũng sở hữu đội hình đáng mơ ước. Tuy nhiên, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm mắc "bệnh" làm nóng chậm.

Mùa giải 2016, CLB Hà Nội bắt đầu mùa giải dưới sự dẫn dắt của HLV Phạm Minh Đức. Năm vòng đầu tiên, họ thua 4, hòa một. Đó là năm đội bóng này có khởi đầu tệ nhất, nhưng cuối cùng vẫn lên ngôi vô địch.

V.League 2020, Văn Quyết và đồng đội thắng Nam Định 4-2 ở trận khai mạc giải, trước khi thất bại 1-3 trên sân của CLB Quảng Ninh. Rất nhanh sau đó, nhà cựu vô địch vượt qua HAGL 3-0 trên sân nhà.

Nghich ly o CLB Ha Noi anh 2

Đương kim á quân V.League chịu thất bại trước đội bóng tranh chấp trụ hạng mùa trước ngay ở vòng đấu đầu tiên. Ảnh: Việt Linh.

Mùa giải 2021, kịch bản tương tự V.League 2016 sau hai vòng đấu đầu tiên cũng đến với CLB Hà Nội. Ở lượt mở màn, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm thất bại 0-3 trên sân Thiên Trường. Đến vòng 2 hôm 23/1, CLB Hà Nội được chơi trên sân nhà, nhưng vẫn thất bại 1-2 trước Bình Dương, dù có bàn thắng dẫn trước.

Nhiều dự đoán về những khó khăn của CLB Hà Nội trước đội khách ở vòng 2 được đưa ra, từ khi bóng chưa lăn. CLB Bình Dương có HLV Phan Thanh Hùng, người đặt nền móng cho lối chơi áp đặt đang được nhà cựu vô địch áp dụng thành công. Họ cũng có Pape Omar mới chuyển đến đội bóng thủ đô. Họ quá hiểu CLB Hà Nội. Bình Dương cũng là đội bóng hiếm hoi tại V.League có thể gây khó khăn cho CLB Hà Nội dù ở bất kỳ thời điểm nào của mùa giải.

Đội chủ nhà khởi đầu tương đối tốt. Họ chiếm thế chủ động và cũng sở hữu những cơ hội rõ ràng trước đối thủ. Ngay trong hiệp 1, Geovane đã giúp CLB Hà Nội vươn lên dẫn trước để chiếm ưu thế trước khi nghỉ giữa giờ.

Thế nhưng, hiệp 2 lại là cơn ác mộng của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm. Từ thế thượng phong, đội bóng áo tím đánh mất thế chủ động và càng về cuối trận, họ bị động để rồi kết thúc trận đấu với thất bại 1-2 sau bàn thắng của Tiến Linh.

CLB Hà Nội đang mất cân bằng

Sau trận đấu tối 24/1, HLV Phan Thanh Hùng khẳng định CLB Hà Nội là đội bóng mạnh, và họ có thể thắng bất cứ đối thủ nào trên sân Hàng Đẫy. Ông cũng chia sẻ mục tiêu ban đầu là có điểm, thậm chí nhà cầm quân này xác định tư tưởng sẽ thua trận.

Khi được hỏi bí quyết giúp đội nhà giành 3 điểm, ông Hùng thẳng thắn: "Không hề có dấu ấn chiến thuật ở trận đấu hôm nay. CLB Hà Nội chơi thứ bóng đá với tốc độ nhanh, khiến cầu thủ của tôi bị ngợp ở đầu trận. Chúng tôi thắng chỉ vì tận dụng tốt cơ hội".

Ở chiều ngược lại, việc CLB Bình Dương có thể tận dụng cơ hội, đồng nghĩa hàng thủ đội chủ nhà đang gặp vấn đề. Cả 2 bàn thua của CLB Hà Nội đều có một phần nguyên nhân đến từ việc phối hợp của những cầu thủ chơi phòng ngự. HLV Chu Đình Nghiêm cũng thừa nhận điều này.

"Các cầu thủ phòng ngự chơi không tốt. Họ dâng lên không đều. Thủ môn yếu tâm lý. Sau trận thua 0-3 ở vòng đấu trước, học trò của tôi bị căng cứng tâm lý. Lúc này, CLB Hà Nội vận hành lối chơi chưa tốt, phong độ của nhiều cầu thủ trụ cột cũng không đảm bảo", ông nói.

Nghich ly o CLB Ha Noi anh 3

Quang Hải đang đối mặt viễn cảnh u ám cùng CLB Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng.

Trong khi đó, 2 ngoại binh Bruno và Geovane lại tương đối lạc lõng. Cựu cầu thủ CLB Sài Gòn đã có bàn thắng cho đội bóng mới, nhưng chưa đủ để số 94 ghi điểm. Còn Bruno hoàn toàn mờ nhạt khi phải nỗ lực hòa nhập với lối chơi tập thể của nhà cựu vô địch.

"CLB Hà Nội có những nhân tố mới, nhưng họ chưa hòa nhập được với lối chơi chung và cần thêm nhiều thời gian để làm quen. Ở CLB Sài Gòn hay Viettel, Geovane và Bruno có thể một mình gánh vác giúp đồng đội. Tuy nhiên, CLB Hà Nội không như vậy, chúng tôi đề cao tính tập thể. Họ phải thay đổi để bắt nhịp sớm nhất có thể", ông Nghiêm nhận xét.

Khi được yêu cầu đánh giá sâu hơn, nhà cầm quân này thẳng thắn: "Geovane đã ghi bàn, nhưng đó không phải là thứ quá quan trọng với chúng tôi. Việc vận hành với lối chơi chung là điều quan tâm nhất. CLB Hà Nội không dựa vào một cá nhân nào. Ngoài bàn thắng, Geovane đóng góp mờ nhạt".

Bước vào mùa giải 2021, HLV Chu Đình Nghiêm có 4 cầu thủ từng giành Quả bóng Vàng Việt Nam (với 6 lần được vinh danh). Họ có cầu thủ hay nhất mùa cầu thủ trẻ hay nhất mùa giải trước. HLV Chu Đình Nghiêm còn chào đón sự trở lại của cặp trung vệ Duy Mạnh và Đình Trọng. Song, như vậy là chưa đủ giúp ông có sự khởi đầu đỡ tệ hơn.

Sau 2 vòng đấu, nhà cựu vô địch và cũng là ứng viên cho ngôi vương mùa này chưa có điểm nào. Hàng công trứ danh của CLB Hà Nội mới có một bàn thắng do công của Geovane, tân binh bị HLV Chu Đình Nghiêm đánh giá là mờ nhạt. Hàng thủ với những cái tên khiến nhiều đội bóng mơ ước để lọt lưới 5 lần.

Sau trận thua 0-3 tại Thiên Trường của CLB Hà Nội, HLV Chu Đình Nghiêm đổ lỗi cho đối thủ "chơi không đẹp" khi tưới đẫm nước lên mặt sân, khiến đội bóng của ông không triển khai được lối chơi. HLV Nguyễn Văn Sỹ của CLB Nam Định đáp trả rằng cả hai đội đều gặp khó như nhau.

Nghich ly o CLB Ha Noi anh 4

Sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng cao, nhưng CLB Hà Nội đang có kết quả tệ hại ở giai đoạn đầu V.League 2021. Ảnh: Minh Chiến.

Cả CLB Hà Nội và Bình Dương cùng chơi tốc độ cao trong suốt trận đấu tối 23/1. HLV Phan Thanh Hùng phân tích việc này cũng là nguyên nhân khiến CLB Hà Nội mất đi một phần sức mạnh, khi những cái tên có thể gây đột biến thiếu đất diễn. "Khi các cầu thủ chơi áp sát liên tục, không cho đối thủ khoảng trống để kiểm soát, những cầu thủ có khả năng cầm bóng như Quang Hải hay Thành Lương cũng không có thời gian cũng như không gian để thể hiện", ông nói.

Vấn đề là CLB Hà Nội cũng nổi tiếng với lối chơi chuyền nhanh, nhỏ và áp đặt. Thứ bóng đá nhà cựu vô địch đang áp dụng thậm chí khiến nhiều đối thủ khu vực và châu lục chấp nhận thất bại. Việc lọt tới chung kết liên khu vực AFC Cup 2019 cho thấy điều đó.

Một chi tiết đáng chú ý khi HLV Chu Đình Nghiêm phát biểu sau trận đấu, ông nói CLB Hà Nội chưa bao giờ có hàng thủ đủ tốt. Thực tế, trong tay ông có nhiều cầu thủ phòng ngự giỏi. Thành Thành Chung đang là tuyển thủ quốc gia, Duy Mạnh và Đình Trọng cũng đã trở lại, Bùi Hoàng Việt Anh là gương mặt trẻ hay nhất V.League 2020. Văn Kiên hay Văn Xuân đều vào mắt xanh của thầy Park.

Trả lời Zing về nhận định có phần mâu thuẫn, ông Nghiêm giải thích: "Cách chơi của CLB Hà Nội là phối hợp áp đặt, dâng cao dồn ép đối thủ. Vì thế, chúng tôi dễ bị phản công. Hàng thủ ở đây không chỉ có các hậu vệ. Chúng tôi cần có cầu thủ đánh chặn tốt".

"Đáng tiếc, Moses bị chấn thương không thể thi đấu, đó là mấu chốt. Ở những tình huống bị phản công, hàng tiền vệ đóng vai trò quan trọng. Nếu họ không kịp thời hỗ trợ, hàng phòng ngự khó có thể hoàn thành nhiệm vụ".

Nói Bình Dương chơi phòng ngự phản công trước CLB Hà Nội là nhận định không hoàn toàn chính xác. Ở trận đấu này, tỷ lệ kiểm soát của hai đội cân bằng. CLB Hà Nội đã không còn kiểm soát áp đảo đối phương như thường thấy. Hai bàn thắng của CLB Bình Dương cũng không hoàn toàn là những pha phản công.

Trong cả hai bàn thua, CLB Hà Nội đang chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Bàn của Mansaray Victor đến khi CLB Hà Nội có tới 10 cầu thủ đang đứng trên phần sân nhà. Tình huống phối hợp giữa Tô Văn Vũ và Tiến Linh dẫn đến bàn thắng ấn định, là pha bóng có 5 hậu vệ CLB Hà Nội, trong khi đó có 3 cầu thủ đội khách. Trong đó, 3 cầu thủ áo tím theo kèm Văn Vũ bất thành.

Sau trận đấu, "lối chơi" là từ khóa được HLV Chu Đình Nghiêm nhắc đến nhiều nhất. Trong tất cả câu trả lời, nhà cầm quân này đều nói về vấn đề vận hành chưa trơn tru của đội bóng. Ông thậm chí nhắc đến việc phải chơi ở nhóm tranh trụ hạng. Nếu vậy, đó sẽ là nghịch lý với đội bóng chất lượng và giàu tham vọng.

Nghich ly o CLB Ha Noi anh 5

Bảng xếp hạng V.League 2021 sau loạt trận ngày 24/1. Đồ họa: Minh Phúc.

Highlights CLB Hà Nội thua trận thứ hai liên tiếp tại V.League 2021 Tỷ số 1-2 trước Bình Dương là trận thua thứ hai của CLB Hà Nội tại V.League mùa này, sau khi thua Nam Định 0-3 ở vòng đấu mở màn.

Quang Hải bị vô hiệu hoá

Quang Hải gặp nhiều bất lợi khi đối đầu với những đối thủ to lớn hơn. Anh bị vô hiệu hoá trong ngày CLB Hà Nội thua ngược trước CLB Bình Dương

HLV Chu Đình Nghiêm: 'Hàng thủ CLB Hà Nội chưa bao giờ tốt'

Sau trận thua thứ 2 liên tiếp của CLB Hà Nội tại V.League 2021, HLV Chu Đình Nghiêm thừa nhận đội nhà đang gặp nhiều khó khăn.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm