Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nghịch lý Hùng Dũng

Từng là cầu thủ không thể thay thế của Hà Nội, người vừa giành vị trí và đeo băng đội trưởng ở tuyển Việt Nam thời kỳ mới Đỗ Hùng Dũng đã bất ngờ mất suất ở CLB.

Sau Asian Cup 2023, Đỗ Hùng Dũng bỗng mất suất ở CLB Hà Nội khi bị gạch tên 3 trận gần nhất tại V.League một cách khó hiểu.

3 trận ấy, đội bóng thủ đô thắng 2, nhưng Hùng Dũng mới là người được nhắc đến nhiều nhất khi đây đã là trận thứ 4 anh không được đăng ký kể từ đầu mùa. Chưa bao giờ trong sự nghiệp, Dũng bị cho ngồi ngoài nhiều đến thế.

hung dung anh 1

Quả bóng vàng sa sút

Ngày 24/2, HLV trưởng Daiki Iwamasa tiết lộ lý do gạch tên Hùng Dũng trận gặp TP.HCM: "Hôm nay Tuấn Hải và Hùng Dũng không đá. Hải vừa giành Quả bóng bạc nên 1 trận nghỉ là phần thưởng với cậu ấy. Còn Dũng, tôi chưa nghĩ ra chuyện gì hay ho để nói về trường hợp này".

Người tinh ý sẽ nhận ra vấn đề trong câu trả lời có phần khó hiểu ấy. Nó cho thấy Hùng Dũng đang có chuyện, còn HLV Daiki chưa tìm được lý do phù hợp để giải thích.

Tới ngày 4/3, khi Hùng Dũng đã nghỉ 3 trận, CLB Hà Nội mới tiết lộ cầu thủ này gặp chấn thương từ trận gặp Thanh Hóa hôm 18/2.

2 lần giải thích ở 2 thời điểm theo 2 cách khác nhau của phía CLB Hà Nội có thực sự thuyết phục? Hùng Dũng có thực sự gặp chấn thương? Anh và HLV Daiki liệu có mâu thuẫn? Đây là những chuyện mà chỉ đội bóng mới biết.

Không ai muốn nghe thuyết âm mưu từ những chuyện không thể kiểm chứng. Nhưng trong mọi drama, vấn đề thường xuất phát ở chính cầu thủ.

Giờ hãy nhìn vào Hùng Dũng.

hung dung anh 2

Trước khi HLV Daiki Iwamasa đến dẫn dắt Hà Nội, Hùng Dũng đã có dấu hiệu sa sút phong độ. 3 HLV Bozidar Bandovic, Lê Đức Tuấn và Đinh Thế Nam không còn coi Dũng là lựa chọn số một từ đầu mùa này.

Ở 2 đấu trường V.League và AFC Champions League, Hùng Dũng có tới 10 trận bị thay ra hoặc chỉ vào sân từ ghế dự bị. Anh không ghi bàn và chẳng có kiến tạo nào, tham gia rất ít vào các tình huống mang về bàn thắng, thứ vốn là đòi hỏi bắt buộc của đội bóng tấn công hay nhất Việt Nam.

Thống kê ấy không có gì bất thường với 1 tiền vệ trung tâm của một đội đang phải đá nhiều mặt trận. Tuy nhiên với Hùng Dũng, con số ấy là vấn đề, bởi từ khi lên đội một Hà Nội năm 2016, anh thường đá đủ 90 phút/trận và chỉ vài lần bị thay mỗi mùa.

Chấn thương kinh hoàng năm 2021 khiến đôi chân Hùng Dũng không còn như trước. Đóng góp của Dũng cho CLB Hà Nội cứ thế giảm dần và đương nhiên anh không còn có tên trong danh sách rút gọn đề cử của QBV nào nữa, dù Hà Nội vô địch V.League 2022, giành á quân năm 2020 và 2023.

Giờ hãy nhìn vào cách dùng người của HLV Daiki Iwamasa. Sau 4 trận, ông giúp Hà Nội thắng 2, đi từ vị trí thứ 10 lên top 7 BXH V.League. 3 lần Daiki gạch tên Hùng Dũng, Hà Nội giành 6 điểm.

Nếu HLV Nhật Bản cho rằng Hùng Dũng không đáp ứng yêu cầu hoặc không phù hợp lối chơi, cách dùng người của ông đến lúc này vẫn mang lại lợi ích cho cả tập thể. Đưa Hà Nội trở lại đường đua vô địch cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất của Daiki.

hung dung anh 3

HLV Daiki đang đúng

Ở CLB Hà Nội, Brandon Wilson đang giữ chắc suất tiền vệ phòng ngự. Ưu tiên ngoại binh cho vị trí trọng yếu ở tuyến giữa là điều đội bóng thủ đô đã duy trì trong suốt kỷ nguyên rực rỡ từ thời HLV Chu Đình Nghiêm.

Vì thế, Hùng Dũng phải cạnh tranh với những tiền vệ trung tâm trẻ hơn (như Hai Long), đa năng hơn (như Văn Toàn), đôi khi là những tiền vệ công có thể nhô cao đá tiền đạo (như Tuấn Hải, Văn Trường). 2 người trong số này đã đóng góp bàn thắng và mang về điểm số cho Hà Nội khi Hùng Dũng vắng mặt.

HLV Daiki cũng nói rõ quan điểm chỉ dùng người dựa trên phong độ chứ không phải danh tiếng hay tuổi tác. Hùng Dũng lúc này không còn lựa chọn nào khác ngoài nỗ lực làm lại từ đầu. Đó là điều không đơn giản khi năm nay anh đã hơn 30 tuổi, còn CLB Hà Nội luôn sẵn sàng trình làng những lớp kế cận.

Hơn 2 tuần nữa, tuyển Việt Nam sẽ trở lại vòng loại World Cup. Việc không thi đấu ở giai đoạn quan trọng có thể ảnh hưởng đến phong độ của Hùng Dũng ở đội tuyển. Nếu anh vẫn được ra sân, điều này sẽ mở ra thêm một nghịch lý: Ngôi sao V.League dự bị ở đội tuyển, còn trụ cột đội tuyển bị cho ra rìa ở CLB.

Nguyễn Hoàng Đức là nghịch lý đầu tiên, khi anh đã khẳng định được đẳng cấp ở V.League, nhưng chưa thuyết phục được HLV Troussier. Hùng Dũng là trường hợp còn lại, khi giành được suất đá ở đội tuyển nhưng đang chật vật ở CLB Hà Nội.

Thật tình cờ, 2 nghịch lý đó đều xuất phát từ những tiền vệ giỏi, đều gắn với chủ nhân danh hiệu QBV và đều diễn ra ở thời điểm chuyển giao triết lý ở đội tuyển Việt Nam.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Khi ông Troussier nhún nhường V.League

Bảy ngày tập trung đội tuyển trước mỗi đợt FIFA Days là quan điểm của HLV Philippe Troussier, thứ có thể mở ra một thời kỳ hoàn toàn mới cho bóng đá Việt Nam.

Ngả mũ trước Quang Hải

Ghi bàn trong 4 tháng liên tiếp ở cả cấp CLB lẫn đội tuyển, Quang Hải đạt lại đẳng cấp vốn có để khẳng định chính anh chứ không phải ai khác mới là cầu thủ hay nhất Việt Nam.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm