Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nghịch lý của MU

Đội chủ sân Old Trafford không xứng đáng thắng, thậm chí thua đậm ở cuộc đối đầu Liverpool thuộc vòng 32 Ngoại hạng Anh tối 7/4.

MU may mắn khi không thua đậm Liverpool.

Những người hâm mộ có mặt trên các khán đài Old Trafford tối 7/4 không thể hiểu nổi tại sao MU có thể cầm hòa Liverpool 2-2. Đội bóng của Erik ten Hag giống một võ sĩ hạng lông phải đối đầu quyền vương hạng nặng Liverpool.

"The Kop" dồn đội chủ nhà về bốn góc võ đài, tung ra những cú đấm dồn dập tưởng như knock-out được đối thủ. Tuy nhiên, đến cuối cùng, trận đấu vẫn kết thúc với tỷ số hòa khi MU có hai khoảnh khắc xuất thần của Bruno Fernandes và Kobbie Mainoo.

Nghịch lý xảy ra ở đây. Kết quả 2-2 trước Liverpool không phản ánh chính xác sự tệ hại trong lối chơi của MU. Fernandes và Mainoo, hai người hùng ghi bàn của MU, thực ra chơi trận đấu khá tệ trước Liverpool.

Bản chất trận đấu

Khi hiệp một cuộc đối đầu giữa MU và Liverpool kết thúc, người ta không thể hiểu nổi tại sao đội khách chỉ ghi được một bàn. Với chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) lên tới 2,55, Liverpool phung phí ít nhất 5 cơ hội rõ rệt để gia tăng cách biệt về tỷ số.

Mọi chuyện với "The Kop" cũng không khá hơn ở hiệp hai, khi các mũi nhọn trên hàng công của họ tiếp tục vô duyên một cách khó hiểu trước khung thành đối phương.

Với xG tạo ra lên tới 3,57 cả trận, Liverpool chỉ có thể tự trách mình sau khi kết thúc hơn 90 phút thi đấu tại Old Trafford. Năm ngoái, thời điểm "The Kop" hủy diệt MU 7-0 tại Anfield, xG của đội chủ nhà cũng chỉ ở mức 2,9.

Lần đầu tiên tại Ngoại hạng Anh, Liverpool tạo ra xG lớn như vậy nhưng không thể chiến thắng. Ở chiều ngược lại, MU chỉ cần 0,65 xG để ghi 2 bàn.

Thậm chí sau khi nửa đầu trận đấu kết thúc, không ai nghĩ đội bóng của Ten Hag ghi được bàn, với không cú sút trúng đích và xG 0,00.

Sai lầm từ đầu hiệp hai của Jarell Amorin Quansah tạo điều kiện để Fernandes có khoảnh khắc xuất thần, giúp MU gỡ hòa 1-1. Sau đó ít lâu, Mainoo có bàn thắng để đời trong sự nghiệp đưa MU dẫn 2-1.

Hai pha lập công đó phản ánh bản chất khó lường của bóng đá, và giải thích việc đây là môn thể thao vua trên thế giới. Một đội bóng không cần chơi hay, thậm chí chơi cực tệ và yếu hơn đối thủ, vẫn có thể gây bất ngờ. Bóng đá là cuộc chơi những khoảnh khắc.

MU anh 1

Mainoo và Fernandes thực tế có một trận đấu khá tệ.

Sau trận đấu, Jurgen Klopp nói rằng nếu MU cứ chơi như thế này khi tiếp đón Arsenal, "Pháo thủ" chắc chắn sẽ thắng. "Tôi cam đoan điều đó 100%", HLV trưởng Liverpool nói sau trận. Klopp không hề ngạo mạn hay muốn hạ thấp MU.

Thực tế, kiểu kết quả MU có được trước Liverpool vừa qua không dễ xảy ra trong bóng đá đỉnh cao. Nửa đỏ thành Manchester chỉ có điểm trước Liverpool nhờ một loạt các biến cố khó tin đồng loạt xảy ra.

MU không thể vui

Một điểm có được trên sân nhà không giúp ích được nhiều cho MU trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa tới. Họ kém vị trí thứ 5 của Aston Villa tới 11 điểm, dù chơi ít hơn đối thủ một trận.

Trong bối cảnh giải chỉ còn 6 vòng đấu nữa hạ màn (chưa tính trận đấu bù của MU), viễn cảnh thầy trò HLV Ten Hag dự Champions League mùa tới rất thấp.

MU xứng đáng với vị trí hiện tại trên bảng xếp hạng. Thậm chí mọi thứ có thể tệ hơn với họ. Đội bóng của Ten Hag hứng chịu 308 cú sút sau 14 trận.

Người không thể chê duy nhất ở đội hình MU trong vài tháng qua có lẽ là Andre Onana. Thủ môn người Cameroon không còn mắc những sai lầm ngớ ngẩn và bắt đầu trở thành chỗ dựa cho "Quỷ đỏ".

Trong 14 trận vừa qua, MU chịu 308 cú sút nhưng chỉ thủng lưới 22 bàn, và chịu thua 3 trong số đó. Tỷ lệ bàn thua trung bình của MU kể từ đầu năm là 1,71, con số quá khó tin so với những gì họ trải qua.

MU có vẻ gặp may, nhưng cũng không thể phủ nhận nội lực của đội bóng này. Người hâm mộ "Quỷ đỏ có thể kỳ vọng vào sự tiến bộ từ Onana, Mainoo hay Hojlund ở mùa tới.

MU có nhiều cầu thủ tốt và tiềm năng, song, như thế là chưa đủ. Đội bóng của Ten Hag yếu và thiếu ở cả ba tuyến. Hàng thủ MU thiếu những trung vệ đẳng cấp, tuyến giữa của họ quá non kém và gần như chấp người.

Fernandes ghi bàn đẹp mắt vào lưới Liverpool, nhưng tiền vệ người Bồ Đào Nha chỉ là mẫu cầu thủ hạng khá nếu so với De Bruyne hay Odergaard.

MU cần thêm những cuộc cải tổ và cách mạng. Một trận hòa khó tin trước Liverpool trên sân nhà không thể là bảo chứng cho hành trình trở lại đỉnh cao của nửa đỏ thành Manchester.

Pha xử lý gây sốt của Onana

Thủ môn người Cameroon có tình huống xử lý đầy tự tin khi bị đối thủ pressing trước khung thành ở vòng 32 Premier League tối 7/4.

Phản ứng của đồng đội khi Bruno ghi bàn từ giữa sân

Alejandro Garnacho tỏ rõ sự bất ngờ khi đội trưởng ghi bàn thắng từ giữa sân vào lưới Liverpool thuộc vòng 32 Premier League tối 7/4.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm