Đoạn ghi âm buồng lái được truyền thông Colombia công bố tối 30/11 củng cố giả thuyết rằng chiếc máy bay chở đội bóng Brazil rơi do hết nhiên liệu.
Tuy nhiên, lý do vì sao máy bay hết nhiên liệu là câu hỏi được đặt ra với nhiều người.
Lỗi chủ quan hay khách quan?
Tờ Globo của Brazil hôm 30/11 đăng bài viết nhận định rằng máy bay đã không tiếp nhiên liệu theo kế hoạch.
72 hành khách Brazil, gồm cầu thủ, nhân viên của đội bóng Chapecoense cùng các nhà báo thể thao, bay từ Sao Paulo (Brazil) đến Santa Cruz (Bolivia) bằng hành trình thông thường. Từ Santa Cruz, họ đổi sang máy bay riêng thuê của hãng LaMia để bay đến Medellin (Colombia).
Tờ báo nói chuyến bay từ Brazil bị hoãn nên máy bay thuê ở Santa Cruz cũng cất cánh trễ và bay đến Cobija, điểm dừng để tiếp nhiên liệu theo kế hoạch, vào lúc nửa đêm. Lúc này, sân bay ở Cobija không hoạt động, do đó máy bay không thể tiếp nhiên liệu.
Tuy nhiên, cơ trưởng Miguel Alejandro Quiroga Murakami vẫn có lựa chọn khác là sân bay ở thủ đô Bogota của Bolivia. Trên thực tế, máy bay đã không dừng tại đây.
"Cơ trưởng là người đưa ra quyết định", Gustavo Vargas, đại diện hãng LaMia, nói với tờ Pagina Siete. "Ông ấy nghĩ xăng sẽ đủ để tiếp đất".
Cơ trưởng Quiroga (trái) được cho là đã không tiếp nhiên liệu cho máy bay theo kế hoạch. Ảnh: Facebook. |
Freddy Bonilla, quan chức hàng không Colombia, cho biết theo quy định, một máy bay phải có đủ nhiên liệu để bay ít nhất 30 phút trong trường hợp khẩn cấp yêu cầu phải bay đến một sân bay khác. Thế nhưng, "trong trường hợp này, máy bay đã không đáp ứng được yêu cầu đó", BBC dẫn lời ông Bonilla nói khi máy bay hoàn toàn hết nhiên liệu khi tiếp đất.
Trong đoạn ghi âm nói trên, cơ trưởng báo cáo với kiểm soát không lưu về sự cố hệ thống điện và yêu cầu hạ cánh khẩn cấp.
Phải bay vòng dù hết nhiên liệu?
Trong đoạn ghi âm 4 phút, cơ trưởng Quiroga liên tục thông báo đến kiểm soát không lưu về tình trạng khẩn cấp của máy bay: "không còn nhiên liệu" , "chúng tôi gặp sự cố điện trầm trọng", "hãy giúp chúng tôi", "chúng tôi đang rơi"...
BBC cho biết nhân viên không lưu sân bay đã ghi nhận yêu cầu của cơ trưởng Quiroga nhưng nói rằng ông phải chờ thêm 7 phút mới có thể hạ cánh. Theo cơ trưởng Juan Sebastian Upegui trên một máy bay khác cùng thời điểm, lý do là một máy bay của hãng VivaColombia gặp sự cố kỹ thuật và đã được ưu tiên hạ cánh.
Các dữ liệu cho thấy chiếc máy bay gặp nạn đã bay 4 giờ 20 phút trước khi được yêu cầu phải bay vòng chờ hạ cánh, theo Daily Mail. Trong khi đó, nếu nạp đầy nhiên liệu, máy bay được cho là chỉ có khả năng bay trong khoảng 4 giờ.
Đoạn ghi âm cũng cho thấy nhân viên không lưu cuối cùng đã chấp nhận để cơ trưởng Quiroga hạ cánh. Tuy nhiên, vị cơ trưởng chỉ kịp hét lên "tọa độ, tọa độ" trước khi máy bay mất hẳn liên lạc và lao xuống đất.
Máy bay rơi ở địa điểm cách đích đến khoảng 50 km trong tình trạng cạn nhiên liệu. Đồ họa: BBC. |
Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Colombia nói mạch thời gian trong đoạn ghi âm là "không chính xác". Họ cũng chưa đưa ra bình luận về nội dung ghi âm.
Hiện cơ quan này đã tiến hành cuộc điều tra để làm rõ lý do vì sao máy bay không còn nhiên liệu khi lao xuống đất.
Theo gia đình cơ trưởng Quiroga, ông là một người phi công giàu kinh nghiệm. "Nếu bạn nhìn vào lý lịch của ông, sẽ thấy ông có kinh nghiệm bay quốc tế, đã trải qua các cuộc khảo sát cũng như có thời gian phục vụ trong Lực lượng Không quân Bolivia", một đại diện gia đình nói.
Họ cũng khẳng định ông đã làm mọi điều có thể để cứu người.
Trong khi đó, một số người hâm mộ đội bóng Chapecoense đã thể hiện sự tức giận trước việc cơ trưởng Quiroga có thể đã bỏ qua việc tiếp nhiên liệu cho máy bay.
"Đó là sai sót phải trả giá bằng sinh mạng của nhiều người, của đội bóng. Tôi cảm thấy phẫn nộ", Nataly Ferranti, thành viên tuyển nữ trẻ của câu lạc bộ, nói với Guardian.