Hộp ghi âm buồng lái ghi lại những lời nhắn cuối cùng với đài không lưu của phi công Miguel Quiroga thông báo tình trạng máy bay rằng: “Định vị GPS không hoạt động. Tôi không biết điều gì đang xảy ra. Máy bay Lamia 2933 hoàn toàn hư hại, bị chập điện và hết xăng”.
“Hãy giúp với, chúng tôi đang rơi. Hãy đọc cho chúng tôi toạ độ dẫn đến đường băng. Chúng tôi đang ở độ cao chỉ còn 1.000 feet (hơn 300 m)”, phi công Quiroga hét lên.
Trước khi mất liên lạc, phi công Quiroga đã yêu cầu ưu tiên hạ cánh do “rắc rối về nhiên liệu”.
Phi công Quiroga chụp ảnh bên máy bay trước khi cất cánh. Ảnh: Daily Mail. |
Đài không lưu ở sân bay quốc tế tại Medellin, Colombia, đã đáp ứng yêu cầu này và bố trí nơi hạ cánh cho máy bay. Tuy nhiên, họ mất liên lạc hoàn toàn với phi cơ không lâu sau đó.
Sau khi thảm kịch xảy ra, đội cứu hộ tìm thấy phần thân máy bay rơi ở một ngọn đồi bên ngoài thành phố khoảng 50 km. Các hộp đen của máy bay cũng được tìm thấy xung quanh khu vực này.
Nhận định ban đầu về nguyên nhân tai nạn được cho là máy bay đã bị hết nhiên liệu trước khi rơi tại Colombia. Những lời nhắn của phi công Quiroga do hộp đen ghi lại đã củng cố kết luận này.
Đội cứu hộ Colombia đưa các thi thể rời hiện trường. Ảnh: Reuters. |
Vụ rơi máy bay ngày 29/11 khiến hầu hết cầu thủ câu lạc bộ Chapeccoense của Brazil và 20 nhà báo đi cùng họ thiệt mạng. Chỉ 6 người may mắn sống sót sau tai nạn, bao gồm một tiếp viên hàng không. Những trận đấu trong giải Copa Sudamericana, giải bóng lớn thứ 2 Nam Mỹ, đã phải hoãn lại vì thảm kịch này.