Erwin Tumiri là thành viên phi hành đoàn phục vụ chuyến bay chở đội bóng Chapecoense của Brazil đến Colombia hôm 28/11. Anh là một trong 6 người sống sót trong số 77 người có mặt khi máy bay rơi tại địa điểm cách đích đến khoảng 30 km.
Sau khi được đưa ra khỏi đống đổ nát của chiếc phi cơ xấu số, anh Tumiri kể về thời khắc kinh hoàng khi cơ trưởng máy bay thông báo tình trạng khẩn cấp.
"Rất nhiều người đã đứng dậy khỏi ghế và họ bắt đầu la hét", trang Fox Sports Argentina dẫn lời anh Tumiri.
Turimi cho biết anh đã sống sót nhờ vào việc "tuân theo chỉ dẫn an toàn".
"Tôi cho các túi hành lý vào giữa hai chân và cuộn người thành tư thế bào thai. Đây là điều mà người ta được khuyên làm trong các vụ tai nạn", anh nói với lính cứu hộ.
Anh Turimi sống sót nhờ cuộn mình thành tư thế bào thai khi máy bay rơi. Ảnh: Facebook. |
5 người sống sót còn lại bao gồm 3 cầu thủ của câu lạc bộ Chapecoense, một nữ tiếp viên và một nhà báo. Tiếp viên Ximena Suarez kể đèn điện bất ngờ tối om khi chiếc máy bay bắt đầu lao xuống đất.
"Tôi không thể nhớ gì hơn về thời khắc đó", cô nói với một trang tin địa phương.
Nhân viên cứu hộ Santiago Campuzano kể hậu vệ mang áo số 10 Alan Ruschel đã "dùng hết sức lực" để hỏi về tình hình đồng đội khi được đưa ra từ hiện trường.
"Gia đình tôi, các bạn tôi, họ đâu rồi?", Ruschel hỏi. Tình trạng của anh hiện đã ổn định sau khi được hồi sức tích cực.
Hai cầu thủ Helio Neto và Jackson Follmann cũng đang trong tình trạng ổn định dù chấn thương nghiêm trọng hơn. Neto gặp chấn thương ở đầu, ngực, phổi cũng như đầu gối, trong khi Follmann phải cưa chân phải, theo người phát ngôn đội bóng Gelson Dalla Costa.
Thủ môn Marcos Danilo Padilha chết trên đường đến bệnh viện. Anh là người đã cùng Ruschel quay video gởi đến người hâm mộ khi vừa lên máy bay. "Chúng tôi đang đến Colombia", Padilha cười tươi chia sẻ trong đoạn clip.
Tối 28/11, chiếc máy bay mang số hiệu RJ-85 của hãng LAMIA, Bolivia, gặp tai nạn tại địa điểm gần thành phố Medellin, nơi các cầu thủ Chapecoense dự kiến đá trận chung kết Copa Sudamericana vào ngày 30/11.
Trước khi rơi, cơ trưởng Miguel Quiroga đã phát tín hiệu khẩn cấp báo sự cố chập điện và hết nhiên liệu. Ông Quiroga cũng được cho là đã chủ động để nhiên liệu chảy ra ngoài nhằm ngăn chặn một vụ nổ khi máy bay tiếp đất.
Thống kê ban đầu cho biết máy bay chở 81 người và chỉ có 5 người còn sống. Tuy nhiên, giới chức Colombia sau đó đã xác nhận chính thức chỉ có 77 người có mặt khi máy bay rơi, trong đó 71 người tử nạn và 6 người sống sót.