Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi vấn trọng tài mất liên lạc VAR gây bất lợi cho Morocco và Ronaldo

Trọng tài Mark Geiger đã thay bộ đàm ở phút 85 sau khi trung vệ Bồ Đào Nha Pepe để bóng chạm tay rõ ràng trong vòng cấm địa ở phút 80. Nhưng tại sao VAR lại không can thiệp?

Không hiểu chuyện gì đã xảy ra với trọng tài người Mỹ và tổ trọng tài VAR trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha với Morocco. Hai tình huống để bóng chạm tay của đồng đội Cristiano Ronaldo đều không được ghi nhận.

Đầu tiên là số 11 Bernardo để bóng chạm tay sát khu vực 16m50, nhưng đáng nói nhất chính là pha chơi bóng bằng tay của Pepe ở phút 80. Tình huống này được chiếu đi chiếu lại trên truyền hình.

Highlights Bồ Đào Nha 1-0 Morocco: Ronaldo tỏa sáng Cristiano Ronaldo chọn vị trí chuẩn xác đón quả tạt của Joao Moutinho trước khi dứt điểm bằng đầu tung lưới thủ môn Munir, qua đó giúp Bồ Đào Nha thắng 1-0 trước Morocco.

Cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng nhận định: “Pha để bóng chạm tay của Pepe chắc chắn phải bị phạt đền nhưng không hiểu sao trọng tài chính và VAR lại bỏ qua tình huống đáng chú ý này”.

Thắc mắc của ông Dũng cũng chính là băn khoăn của rất nhiều khán giả truyền hình bởi nó quá rõ ràng. Và 5 phút sau đó thì có lẽ câu trả lời đã có khi ông Mark Geiger chạy ra ngoài thay bộ đàm liên lạc.

Phút 85, trọng tài chính nhờ trọng tài thứ 4 đổi thiết bị liên lạc rồi nhanh chóng cho trận đấu tiếp tục.  Đến phút 90+1, ông Geiger phát hiện cầu thủ Morocco để tay chạm bóng trước khung thành Bồ Đào Nha.

Morocco,  Ronaldo,  VAR,  trong tai VAR,  Mark Geiger,  World Cup 2018,  World Cup,  Cuu trong tai FIFA,  Dinh Van Dung,  mat lien lac VAR anh 1
Trọng tài Mark Geiger thay bộ đàm sau khi Pepe để bóng chạm tay trong vòng cấm. Ảnh: Getty Images.

Một chi tiết đáng chú ý chính là khi trợ lý ở phần sân bên kia phải chạy đến nói nhỏ với trọng tài người Mỹ. Giả thuyết này lại càng đúng khi mà các trợ lý đều liên lạc được với nhau và trọng tài thứ 4 đã chuẩn bị sẵn bộ đàm thay thế để đưa cho ông Geiger.

Ronaldo, tác giả bàn thắng duy nhất của trận đấu ở phút thứ 4, và đồng đội hẳn nhiên hưởng lợi từ sự cố nói trên của tổ trọng tài. Tỷ số 1-0 được duy trì đến hết phút bù giờ thứ 5.

Cầu thủ Morocco đã khiếu nại tình huống Pepe để bóng chạm tay nhưng vô nghĩa. Thậm chí, HLV Renard Herve đã điên tiết khi chứng kiến cảnh tượng đó. Ông cũng đòi can thiệp VAR nhưng không thành.

Morocco,  Ronaldo,  VAR,  trong tai VAR,  Mark Geiger,  World Cup 2018,  World Cup,  Cuu trong tai FIFA,  Dinh Van Dung,  mat lien lac VAR anh 2
Ronaldo cũng bị mất một tình huống đáng lý VAR phải can thiệp trước khi trọng tài thay bộ đàm. Ảnh: Reuters.

Ông Đinh Văn Dũng cũng hồ nghi: “Có thể trọng tài chính không thể liên lạc được với bộ phận VAR nên không đi đến quyết định xem lại băng ghi hình. Vì vậy, sau đó ông ấy mới đổi thiết bị”.

Công tâm mà nói thì chính Ronaldo cũng mất lợi thế vì VAR ở phút 84, 1 phút trước khi trọng tài đổi bộ đàm. Số 7 của Bồ Đào Nha đã bị ngán chân trong vào cấm mà pha chiếu lại đã rõ ràng.

Thậm chí, Ronaldo còn ra hiệu can thiệp VAR y chang động tác của trọng tài mỗi lần thông báo. Trận đấu khép lại với tỷ số 0-1 nghiêng về Bồ Đào Nha.

Bàn tròn World Cup: Ronaldo chói sáng, nhưng đừng quên Messi Trong chương trình Bàn tròn World Cup, chuyên gia Phan Anh Tú và nhà báo Trương Anh Ngọc đã có những phân tích chuyên môn khá thú vị về giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm