Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi vấn Triều Tiên thử hạt nhân gây động đất

Một trận động đất 5,3 độ Richter xảy ra sáng nay ở Triều Tiên, tâm chấn ở gần cơ sở hạt nhân của nước này làm dấy lên nghi vấn Bình Nhưỡng vừa tiếp tục thử hạt nhân lần 5.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết cường độ trận động đất là 5,3 độ Richter, tâm chấn cách vùng Sungjibaegam của Triều Tiên 18 km hướng đông-đông bắc, độ sâu bằng không.

Yonhap dẫn thông báo ban đầu của Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc nhận định đây là một cơn địa chấn "nhân tạo".

Trieu Tien thu hat nhan gay dong dat anh 1
Nơi phát hiện động đất ở Triều Tiên sáng 9/9. Đồ họa: Guardian

Nơi trận động đất xảy ra gần cơ sở thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên, cũng là khu vực mà Triều Tiên từng tiến hành vụ thử hạt nhân lần 4 hồi tháng 1. Cơ quan khí tượng Hàn Quốc cho rằng diễn biến ngày 9/9 có thể là lần thử nghiệm thứ 5 của Triều Tiên.

Việc Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân đã được giới quan sát cảnh báo từ trước, mục đích có thể để kỷ niệm 68 năm kể từ ngày thiết lập chính quyền ở nước này.

Trước đó, vào ngày 6/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội phải tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, gọi năm 2016 là năm “lịch sử” trong việc củng cố răn đe hạt nhân.

Các lần thử nghiệm trước đó của Triều Tiên diễn ra vào năm 2006, 2009, 2013, và tháng 1/2016. Do vậy, hai lần thử hạt nhân liên tiếp trong cùng 1 năm sẽ là động thái thách thức của Triều Tiên đối với cộng đồng quốc tế, sau khi Liên Hợp Quốc và nhiều nước phương Tây đã áp đặt cấm vận nghiêm ngặt với Bình Nhưỡng vì những vụ thử nghiệm này cũng như các lần phóng tên lửa đạn đạo. 

Trieu Tien thu hat nhan gay dong dat anh 2
Các lần thử nghiệm hạt nhân trước đây của Triều Tiên đều diễn ra trong một khu vực. Ảnh: CNN

 

Hiện chưa quốc gia nào lên tiếng xác nhận về khả năng thử hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, thủ tướng Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với hội đồng an ninh để phân tích tình hình.

Jeffrey Lewis, chuyên gia về chống phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt tại California, cho rằng đây có thể là lần thử nghiệm lớn nhất của Triều Tiên. “Họ có thể sử dụng hàng chục kiloton, khoảng 20 - 30 kiloton (tương đương 20.000 - 30.000 tấn thuốc nổ TNT)”, ông Lewis nói với Washington Post.

Sức hủy diệt kinh hoàng của vũ khí hạt nhân

Vũ khí hạt nhân lớn nhất trong lịch sử là bom nhiệt hạch "Tsar Bomba" do Liên Xô thử nghiệm, với lượng nổ 50 megaton, tức 50 triệu tấn thuốc nổ TNT.

Ảnh hiếm về vụ thử bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới

Cách đây tròn 70 năm, quả bom nguyên tử đầu tiên phát nổ đưa thế giới bước sang thời đại mới – thời đại nguyên tử.

Thế giới vẫn tràn ngập vũ khí hạt nhân

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng mô tả: "Trong các mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình toàn cầu, phổ biến và sử dụng vũ khí hạt nhân là nguy hiểm nhất".


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm