Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Triều Tiên xử tử 2 quan chức bằng súng phòng không

Báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 30/8 đưa tin Triều Tiên vừa xử tử công khai hai quan chức cao cấp trong chính quyền bằng vũ khí chuyên dụng bắn hạ máy bay.

Theo tờ báo Hàn, hai người bị hành quyết là nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp Hwang Min và một quan chức cao cấp trong Bộ Giáo dục Ri Yong Jin. Truyền thông Triều Tiên từng giới thiệu ông Hwang là bộ trưởng nông nghiệp vào năm 2012, sau đó chỉ còn là thứ trưởng vào năm 2014.

Trieu Tien xu tu quan chuc anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AP

Ông Hwang được cho là bị xử tử vì đã soạn thảo những chính sách thách thức quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un; trong khi ông Ri chịu tội chết vì một số hành vi tham nhũng, và vì tội ngủ gật trong một cuộc họp có sự tham dự của Kim Jong Un.

Vụ xử tử được cho là đã xảy ra vào đầu tháng này, nhưng chưa được xác thực. Bình Nhưỡng luôn rất kín tiếng về các vụ xử lý quan chức hoặc thanh trừng, trong khi Seoul chưa lên tiếng về bản tin của tờ JoongAng Ilbo.

Hồi năm ngoái, tình báo Hàn Quốc từng công bố việc Triều Tiên hành quyết cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol bằng súng phòng không; do ông này cũng ngủ gật trong một cuộc họp có Kim Jong Un, cùng một số hành vi bất kính khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Kể từ khi thay thế vị trí của người cha quá cố vào cuối năm 2011, Kim Jong Un đã tiến hành nhiều vụ xử tử quan chức và thanh trừng nội bộ nhằm củng cố quyền lực. Một trong những vụ thanh trừng gây xôn xao dư luận quốc tế là việc Kim Jong Un xử tử chú dượng Jang Song Thaek vào cuối năm 2013.

Tương lai phó đại sứ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Với một quan chức cấp cao như phó đại sứ Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc sẽ bố trí một công việc tốt nhưng để bảo đảm an toàn cho gia đình, có thể cựu phó đại sứ sẽ sống ẩn dật.

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên âm mưu thủ tiêu người đào tẩu

Sau các vụ quan chức Triều Tiên đào tẩu gần đây, Seoul cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tiến hành thủ tiêu nhóm người này nhằm răn đe những ai có ý định bỏ trốn tương tự.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm