Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Senegal lãnh án tù vì đá vào bụng đồng nghiệp đang mang thai

Hai nhà lập pháp phe đối lập ở Senegal đã bị kết án 6 tháng tù vì đá vào bụng một nghị sĩ đang mang thai trong cuộc tranh luận về ngân sách tại Quốc hội nước này.

Thẩm phán cũng đã yêu cầu cho hai nhà lập pháp Mamadou Niang và Massata Samb bồi thường cho bà Amy Ndiaye - nghị sĩ đang mang thai - 5 triệu franc CFA (8.100 USD), BBC đưa tin. Mỗi người cũng bị phạt 100.000 franc CFA (150 USD).

Trong một vụ việc làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt về nền dân chủ ở Senegal, nhà lập pháp Ndiaye đã bị tát và sau đó bị đá vào bụng trong một phiên họp tại Quốc hội.

Hành động này đã bị lên án kịch liệt và làm dấy lên một cuộc tranh luận về quyền của phụ nữ.

Theo một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng, ông Samb đã đi về phía bà Ndiaye và tát bà trong một cuộc tranh luận về ngân sách vào ngày 1/12/2022.

Sau đó, bà Ndiaye ném ghế để đáp trả, nhưng đồng thời bị một đồng nghiệp nam khác đá vào bụng. Sau đó, một cuộc ẩu đả đã nổ ra khi các nghị sĩ khác cố gắng làm dịu tình hình.

Bà Ndiaye, một thành viên của liên minh cầm quyền Benno Bokk Yakaar, đã ngất xỉu tại Quốc hội sau vụ tấn công. BBC cho biết đã có những lo ngại rằng bà sẽ mất thai nhi trong bụng.

Baboucar Cissé, luật sư của bà, cho biết mặc dù nghị sĩ này đã rời bệnh viện, bà “vẫn ở trong một tình thế rất khó khăn”.

Bất chấp bằng chứng video, luật sư của ông Niang và ông Samb lập luận trước tòa rằng thân chủ của họ không tấn công bà Ndiaye.

Các luật sư của họ nhận định họ được miễn truy tố với tư cách là nhà lập pháp, nhưng tòa án đã bác bỏ điều đó, AFP đưa tin.

“Họ sẽ ở trong tù trong khi chờ kháng cáo”, Abdy Nar Ndiaye, một trong những luật sư của họ, nói.

Nguyên nhân gây ra cuộc ẩu đả này là những nhận xét của bà Ndiaye về Serigne Moustapha Sy, một nhà lãnh đạo Hồi giáo có ảnh hưởng và ủng hộ phe đối lập.

Vào ngày 27/11/2022, bà Ndiaye cáo buộc ông Moustapha Sy phản bội lời hứa và không tôn trọng Tổng thống Macky Sall, khiến phe đối lập phản đối dữ dội.

Căng thẳng đã gia tăng giữa các chính trị gia cầm quyền và phe đối lập kể từ cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 7, trong đó đảng cầm quyền mất thế đa số chắc chắn, theo Al Jazeera.

Vấn đề châu Phi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Nghị sĩ đang mang thai bị đá vào bụng khi họp Quốc hội Senegal

Trong cuộc ẩu đả tại Quốc hội Senegal, nữ nghị sĩ Amy Ndiaye - đang mang thai - đã bị một nhà lập pháp khác đá vào bụng, khiến bà có nguy cơ sảy thai.

Điều ít biết trong vụ chìm tàu kinh hoàng hơn Titanic

Tàu Joola của chính phủ Senegal đã chìm ngày 26/9/2002, cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.800 người. Tuy nhiên, vẫn chưa có ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này cho đến nay.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm