Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Nhật gây bão vì giục đồng nghiệp lấy chồng gấp

Một nhà lập pháp thuộc Hội đồng thành phố Tokyo cúi xuống để xin lỗi một nữ đồng nghiệp sau khi ông nói rằng cô nên gấp rút kết hôn trước khi quá muộn.

Akihiro Suzuki, nghị sĩ của đảng Dân chủ Tự do và là một thành viên của Hội đồng thành phố Tokyo, thừa nhận rằng ông đã thốt ra câu nói khiếm nhã với cô Ayaka Shiomura tại một cuộc họp của hội đồng vào hôm 18/6. Khi đó cô Shiomura đang yêu cầu hội đồng đưa ra các biện pháp nhằm giúp đỡ những bà mẹ, BBC đưa tin.

Ông Suzuki
Ông Akihiro Suzuki cúi trước cô Ayaka Shiomura để xin lỗi về câu nói khiếm nhã tại Tòa thị chính Tokyo hôm 23/6. Ảnh: Reuters
Ngay lập tức, Suzuki nói rằng Shiomura nên "kết hôn khẩn trương". Nhiều nghị sĩ cười khi nghe câu nói khiếm nhã của Suzuki. Một số nhân chứng còn khẳng định Suzuki hỏi nữ đồng nghiệp: "Cô không thể sinh con à?". Nhưng Suzuki khẳng định ông không nói câu đó.

Nữ nghị sĩ Shiomura, 35 tuổi và chưa kết hôn, vẫn tiếp tục phát biểu. Song cô gạt nước mắt sau khi bài phát biểu kết thúc.

Lời bình luận của Suzuki trở thành đề tài nóng hổi của giới truyền thông Nhật Bản và gây tranh cãi trong dư luận. Khoảng 70.000 người đã ký tên vào một đơn thỉnh nguyện trên mạng về việc xác định danh tính và trừng phạt những nghị sĩ cười sau khi Suzuki thốt ra câu nói khiếm nhã đối với cô Shiomura.

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin Suzuki đã cúi trước cô Shiomura tại Tòa thị chính thành phố Tokyo hôm 23/6 để xin lỗi. Sau đó chính trị gia 51 tuổi tuyên bố ông sẽ rời khỏi đảng Dân chủ Tự do.

"Tôi không hề có ý định nhục mạ nghị sĩ Shiomura bằng câu nói ấy. Bản thân tôi nhận thấy nhiều phụ nữ muốn kết hôn nhưng không thể, muốn sinh con nhưng không thể. Những lời bình luận của tôi vô tình làm tổn thương những người đó. Vì thế tôi xin lỗi và lấy làm tiếc vì câu nói của tôi", ông phát biểu trước báo giới.

Cô Shiomura nói rằng lời xin lỗi của Suzuki là một hành động tích cực, nhưng bình luận rằng ông đã thể hiện sự ân hận quá muộn, báo Asahi Shimbun cho hay.

Tuy nhiên, một bộ phận dư luận - bao gồm chính trị gia, học giả và nhà ngoại giao - lại nói Shiomura xứng đáng hứng chịu câu nói của Suzuki do cô vẫn độc thân ở tuổi 35.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm