Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Mỹ chỉ trích thái tử Saudi hành xử như găngxtơ

Tướng về hưu John Abizaid, đề cử của Tổng thống Trump cho vị trí đại sứ ở Saudi Arabia, đã bảo vệ quan hệ đối tác giữa Mỹ và quốc gia Trung Đông tại phiên điều trần ở Thượng viện.

Các thượng nghị sĩ Mỹ tham dự buổi điều trần ngày 6/3, nhằm phê duyệt đề cử đại sứ ở Saudi Arabia, đã lên án chiến dịch can thiệp quân sự của nước này tại Yemen.

Nhiều nghị sĩ cũng phản đối chính sách ngoại giao cứng rắn và những vi phạm nhân quyền của chính phủ được dẫn đầu bởi Thái tử Mohammed bin Salman, theo Reuters.

Chỉ trích thái tử Saudi

Tại buổi điều trần ngày 6/3, nhiều nghị sĩ chỉ trích gay gắt Thái tử Mohammed bin Salman. Một số quy trách nhiệm cho vị thái tử quyền lực xoay quanh cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi và nhiều vi phạm nhân quyền.

Thượng nghị sĩ Jim Risch của đảng Cộng hòa nói cách hành xử của Saudi Arabia là "không thể chấp nhận được". Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Bob Menendez của đảng Dân chủ cho rằng Washington không thể quên đi "những giá trị Mỹ và lợi ích lâu dài về sự ổn định" khi cân nhắc quan hệ chiến lược cùng Riyadh.

Marco Rubio, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, cáo buộc thái tử Saudi đã hành xử "như găngxtơ".

quan he Saudi - My anh 1
Thái tử Saudi Mohammed bin Salman (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty.

"Ông ấy quá bất cẩn, tàn nhẫn, có xu hướng leo thang căng thẳng, hành động nhiều rủi ro, tìm kiếm đối đầu trong chính sách đối ngoại. Tôi cho rằng ông ấy đang thử kiểm tra giới hạn của Mỹ với mình nằm ở mức nào", Rubio cảnh báo về Thái tử Mohammed.

Đề cử của ông Trump ủng hộ Riyadh

Liên quan đến cái chết của Jamal Khashoggi, tướng Abizaid đồng ý về nhu cầu điều tra, tìm ra người chịu trách nhiệm trong vụ sát hại nhà báo đối lập. Ông cũng kêu gọi ủng hộ nhân quyền tại Saudi Arabia.

Tuy nhiên, ứng viên đại sứ của ông Trump cũng nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược trong mối quan hệ giữa Washington và Riyadh. Dù quan hệ giữa hai nước đang trong giai đoạn căng thẳng những tháng qua, kể từ khi Tổng thống Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ tháng 1/2017, chính phủ Mỹ luôn duy trì đại sứ hiện diện ở Riyadh.

quan he Saudi - My anh 2
Tướng lục quân về hưu John Abizaid, cựu tư lệnh CENTCOM, tại phiên điều trần đề cử đại sứ Mỹ tại Saudi Arabia. Ảnh: Reuters.

"Về dài hạn, chúng ta cần một mối quan hệ đối tác trưởng thành và vững mạnh với Saudi Arabia. Giữ mối quan hệ tốt đẹp sẽ đảm bảo lợi ích của chúng ta", ông Abizaid phát biểu tại Ủy ban Quan hệ Đối ngoại của Thượng viện Mỹ.

Ông cho rằng Washington cần tiếp tục hỗ trợ Riyadh để "củng cố khả năng tự vệ của các đối tác và giảm rủi ro gây tổn hại cho dân thường".

John Abizaid, 68 tuổi, từng là Tư lệnh Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) của Mỹ, chịu trách nhiệm cho các hoạt động quân sự ở khu vực Trung Đông và Trung Á. Ông là tướng bốn sao lục quân, từng giám sát chiến dịch quân sự tại Iraq.

Giới lập pháp Mỹ đang muốn tạo sức ép lớn hơn đối với Saudi Arabia sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi làm rúng động truyền thông quốc tế. Chiến trường tại Yemen đang bị xem là một trong những thảm họa nhân đạo nghiêm trọng nhất thế giới. Thượng viện Mỹ tháng 12/2018 đã lần đầu viện tới Đạo luật Các quyền Chiến tranh yêu cầu chấm dứt hỗ trợ quân sự cho chiến dịch tại Yemen.

Rạn nứt âm ỉ trong hoàng gia Saudi giữa quốc vương và thái tử

Nguồn tin của Guardian cho biết đang có dấu hiệu mâu thuẫn giữa Vua Salman và Thái tử Mohammed về một số vấn đề chính sách quan trọng, trong đó có cuộc chiến ở Yemen.

Thái tử Saudi được tặng tiểu liên mạ vàng trong chuyến thăm Pakistan

Nhóm thượng nghị sĩ Pakistan tặng Thái tử Mohammed bin Salman khẩu tiểu liên Heckler & Koch MP5 với các chi tiết mạ vàng tinh xảo, nhân chuyến thăm của thái tử tới nước này.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm