Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ đòi phế truất TT Trump tuyên bố rời đảng Cộng hòa

Hạ nghị sĩ Justin Amash ngày 4/7 tuyên bố rời khỏi đảng Cộng hòa. Ông là nghị sĩ duy nhất của đảng này tại Hạ viện Mỹ kêu gọi phế truất Tổng thống Trump.

"Hôm nay, tôi tuyên bố hoạt động độc lập và rời khỏi đảng Cộng hòa", Hạ nghị sĩ Justin Amash viết trên tờ Washington Post ngày 4/7, đúng vào dịp lễ quốc khánh Mỹ.

"Dù bạn trong hoàn cảnh như thế nào đi nữa, tôi kêu gọi các bạn hãy cùng tôi phản đối trung thành đảng phái và sự quá khích đang gây chia rẽ và đánh mất nhân tính của chúng ta. Tôi kêu gọi các bạn tin tưởng rằng chúng ta có thể làm tốt hơn hệ thống lưỡng đảng hiện tại và phấn đấu hướng đến mục tiêu đó. Nếu chúng ta tiếp tục không biết quý trọng nước Mỹ, chúng ta sẽ đánh mất đất nước", Amash viết.

Hạ nghị sĩ 39 tuổi, có cha là người nhập cư gốc Palestine, không trực tiếp đề cập Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuyên bố rời đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, quyết định này được Amash đưa ra sau nhiều tháng chỉ trích gay gắt nhà lãnh đạo.

nghi si Cong hoa roi dang anh 1
Hạ nghị sĩ Justin Amash tuyên bố hoạt động độc lập và rời khỏi đảng Cộng hòa ngày 4/7. Ảnh: Bloomberg.

Ông còn bày tỏ sự thất vọng khi đảng Cộng hòa không thể buộc ông Trump chịu trách nhiệm cho những hành động được cho là cản trở công lý. Những hành động gây tranh cãi của Tổng thống Trump được mô tả trong báo cáo điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về bầu cử Mỹ năm 2016 và những diễn biến sau đó.

Ông Amash hồi tháng 5 trở thành nhà lập pháp đầu tiên của đảng Cộng hòa ủng hộ lời kêu gọi từ đảng Dân chủ, đòi mở điều trần phế truất Tổng thống Trump. Hạ nghị sĩ 5 lần đắc cử tại Michigan cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp William Barr cố tình diễn giải sai lệch báo cáo của ông Mueller, đồng thời cho rằng Tổng thống Trump đã cản trở điều tra.

Không chỉ công kích đảng Cộng hòa, ông Amash còn bày tỏ sự thất vọng đối với quốc hội và hệ thống chính trị Mỹ trong bài viết đăng trên Washington Post. Ông gọi nền chính trị Mỹ hiện là một "vòng xoáy đảng phái tử thần".

"Trong những năm qua, tôi vỡ mộng về chính trị đảng và sợ hãi trước những gì mình chứng kiến. Hệ thống lưỡng đảng đã trở thành mối đe dọa sống còn đối với những tôn chỉ và thể chế của nước Mỹ", ông viết.

Khẩu chiến không dứt giữa TT Trump và 'bà ba bị' đảng Dân chủ

Sau khi Tổng thống Trump lớn tiếng với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và kết thúc cuộc gặp của họ sau 3 phút, bà Pelosi ám chỉ ông Trump là tổng thống "hành vi không bình thường".

TT Trump thua kiện, buộc phải công khai báo cáo tài chính

Tòa ủng hộ Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ ra trát yêu cầu cung cấp các báo cáo tài chính của cá nhân Tổng thống Trump, làm Nhà Trắng bước đầu thất thế trong cuộc chiến pháp lý.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm