Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên kêu gọi phế truất Tổng thống Trump

Adam Kinzinger, đại diện của tiểu bang Illinois tại Hạ viện, trở thành nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên kêu gọi kích hoạt Tu chính án 25 của Hiến pháp Mỹ để phế truất Tổng thống Trump.

Động thái diễn ra một ngày sau khi người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tấn công Điện Capitol - trụ sở Quốc hội Mỹ - trong nỗ lực gây sức ép ngăn cản lưỡng viện công nhận chiến thắng của ông Joe Biden, The Hill đưa tin.

"Tổng thống đã gây ra điều này (vụ tấn công). Tổng thống không đủ sức khỏe và không phù hợp để đảm trách nhiệm vụ. Ông ấy phải từ bỏ quyền kiểm soát cơ quan hành pháp, dù tự nguyện hay không tự nguyên", Hạ nghị sĩ Kinzinger nói.

phe truat tong thong Trump anh 1

Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger. Ảnh: AFP.

Một tổng thống Mỹ có thể bị phế truất bằng hai cách. Bên cạnh tiến trình luận tội ở Hạ viện và kết án ở Thượng viện - điều mà ông Trump từng trải qua, Tu chính án thứ 25 cũng là cơ sở để tước bỏ quyền lực của tổng thống.

Trong cả hai kịch bản trên, Phó tổng thống Mike Pence đều sẽ trở thành người tiếp quản Nhà Trắng cho đến khi ông Biden nhậm chức.

Để kích hoạt Tu chính án thứ 25, ông Pence và đa số thành viên nội các cần phải tuyên bố rằng ông Trump không thể thực hiện các nhiệm vụ của tổng thống, và phế truất ông. Ông Pence sẽ tiếp quản Nhà Trắng trong kịch bản đó.

Ông Trump có thể tuyên bố mình vẫn đủ khả năng tiếp tục công việc. Nếu ông Pence và đa số nội các không phản đối tuyên bố này, tổng thống sẽ giành lại được quyền lực.

Nếu họ phản đối, vấn đề sẽ do quốc hội quyết định, nhưng ông Pence vẫn tiếp tục làm tổng thống cho đến lúc đó.

2/3 ý kiến tán thành ở cả hai viện quốc hội sẽ là mức tối thiểu để phế truất ông Trump. Tuy nhiên, Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát có thể chỉ muốn trì hoãn việc bỏ phiếu cho đến khi nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc, theo ông Paul Campos - giáo sư luật hiến pháp tại Đại học Colorado.

Một nguồn tin của Reuters cho biết một số thành viên nội các và các đồng minh của ông Trump đã thảo luận việc viện dẫn Tu chính án thứ 25.

Văn phòng của nghị sĩ ở Quốc hội Mỹ bị lục tung Văn phòng của thượng nghị sĩ ở Quốc hội Mỹ bị lục tung, nhiều tài liệu và đồ đạc vương vãi trên nền nhà.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump từ chức

Làn sóng nhân sự cấp cao rời bỏ Nhà Trắng tiếp diễn sau khi cố vấn về quan hệ với Nga của Tổng thống Trump nộp đơn từ chức.

Dân Trung Quốc tin chiến tranh lạnh với Mỹ là không thể tránh khỏi

Đa phần dân Trung Quốc tin chiến tranh lạnh với Mỹ là điều không thể tránh khỏi, dù các chuyên gia nhận định vẫn còn dư địa cho những nỗ lực ngoại giao.

Lo ngại xung đột Mỹ - Iran dịp tưởng niệm tướng Soleimani bị ám sát

Mỹ và Iran tăng cường hoạt động quân sự những ngày gần đây khiến các chuyên gia lo ngại khả năng hai bên nổ ra xung đột trong dịp tưởng niệm một năm tướng Soleimani bị ám sát.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm