Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghị sĩ Anh 'đổi đảng' giữa cuộc họp Hạ viện để phản đối thủ tướng

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa nhận thất bại lớn tại Quốc hội sau khi nghị sĩ Phillip Lee rời đảng Bảo thủ để gia nhập đảng Dân chủ Tự do, phản đối chính sách Brexit.

Hôm 3/9, khi Thủ tướng Johnson đang phát biểu trước Hạ viện về hội nghị thượng đỉnh G7 với nội dung chủ yếu liên quan đến Brexit, nghị sĩ Lee đã đi qua phòng, ngồi xuống băng ghế của đảng Dân chủ Tự do.

Cùng lúc đó, đảng này công bố lý do từ ông Lee, cho biết nghị sĩ Lee rời đảng Bảo thủ bởi Thủ tướng Johnson đang theo đuổi tiến trình "Brexit gây hại", có thể "khiến cuộc sống của nhiều người rơi vào tình trạng nguy hiểm", theo Guardian.

Trong tuyên bố, ông Lee cho biết: "Chính phủ của đảng Bảo thủ này đang ráo riết theo đuổi một Brexit gây thiệt hại theo những cách bất lương. Nó đang khiến cuộc sống và sinh kế của nhiều người gặp rủi ro một cách không cần thiết, cũng như đang gây nguy hiểm một cách bừa bãi cho sự toàn vẹn của Vương quốc Anh".

Ha vien Anh anh 1
Cựu bộ trưởng Anh Phillip Lee rời đảng Bảo thủ để phản đối chính sách Brexit của Thủ tướng Johnson. Ảnh: Getty.

"Hơn thế nữa, chính phủ đang làm suy yếu nền kinh tế, nền dân chủ và vai trò của chúng ta trên thế giới. Chính phủ đang thao túng chính trị, bắt nạt và dối trá. Chính phủ đang thực hiện những điều này một cách có chủ ý và suy xét", ông Lee tuyên bố.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Jo Swinson cho biết bà rất vui khi ông Lee gia nhập đảng đúng vào thời điểm quan trọng đối với chính trị Anh. 

Việc nghị sĩ Lee rời bỏ đảng được cho là tạm thời cản bước tiến của Thủ tướng Johnson đối với tiến trình Brexit, trước mắt là việc bỏ phiếu đối với kế hoạch Brexit.

Tối cùng ngày, kế hoạch Brexit của Thủ tướng Johnson đã phải nhận thất bại lớn tại cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội do nhiều thành viên đảng Bảo thủ quay lưng với ông. Thủ tướng Anh sau đó cảnh báo sẽ kêu gọi cuộc tổng tuyển cử mới.

Đây được cho là ngày trọng đại ở Quốc hội Anh, khi cơ quan lập pháp đã ra mặt chống lại chính phủ, quyền lực của thủ tướng và kế hoạch Brexit của ông.

Thất bại này cũng dọn đường cho các đối thủ của ông Johnson để đề xuất một dự luật vào ngày 4/9, với nội dung ngăn chặn Anh rời khỏi Liên minh châu Âu EU trước ngày 31/10 mà không đạt được thỏa thuận. 

Thủ tướng Anh xin nữ hoàng đình chỉ quốc hội, ngăn nghị sĩ hoãn Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận đã đề nghị nữ hoàng cho phép đình chỉ quốc hội từ giữa tháng 9, động thái sẽ hạn chế thời gian các nghị sĩ có để ngăn Brexit không thỏa thuận.

Lãnh đạo đảng Brexit miệt thị, chê bai các thành viên Hoàng gia Anh

Nhà lãnh đạo đảng Brexit Nigel Farage đã miệt thị Thái tử Charles, vợ chồng Hoàng tử Harry và Hoàng thái hậu Anh trong bài phát biểu tại Sydney, Australia.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm