Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Anh xin nữ hoàng đình chỉ quốc hội, ngăn nghị sĩ hoãn Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận đã đề nghị nữ hoàng cho phép đình chỉ quốc hội từ giữa tháng 9, động thái sẽ hạn chế thời gian các nghị sĩ có để ngăn Brexit không thỏa thuận.

Nghị viện sẽ "gián đoạn" cho đến ngày 14/10, ông Johnson cho biết trong một tuyên bố. Brexit dự kiến xảy ra vào ngày 31/10 và ông Johnson đã hứa rằng Vương quốc Anh sẽ rời Liên minh châu Âu vào ngày đó dù có hoặc không có thỏa thuận.

Các nghị sĩ sẽ trở lại sau kỳ nghỉ hè vào ngày 3/9. Theo CNN, động thái của chính phủ có nghĩa là họ sẽ có khoảng một tuần để thông qua bất kỳ luật nào nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận.

Kế hoạch của ông Johnson sẽ được xem xét tại một cuộc họp của Hội đồng Cơ mật tại khu bất động sản Balmoral của nữ hoàng. Nữ hoàng sẽ phải chính thức phê duyệt yêu cầu, tuy nhiên, CNN nói rằng vai trò của nữ hoàng trong việc này chỉ mang tính hình thức.

Boris Johnson anh 1
Thủ tướng Anh tuyên bố các nghị sĩ sẽ có nhiều thời gian để tranh luận về Brexit khi quốc hội bị đình chỉ. Ảnh: AFP/Getty.

Chính phủ Anh thường sắp xếp cho một phiên họp quốc hội mới để bắt đầu mỗi năm. Các phiên mới bắt đầu với Bài phát biểu của Nữ hoàng, trong đó nêu rõ các ưu tiên lập pháp của chính phủ cho phiên họp này.

Các chính trị gia đối lập đã rất tức giận về động thái này.

"Trừ khi các nghị sĩ hợp sức để ngăn chặn ông ta vào tuần tới, hôm nay sẽ đi vào lịch sử như một vết đen đối với nền dân chủ Anh", Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon viết trên Twitter.

"Chúng ta không có một 'chính phủ mới'. Hành động này là sự ô nhục đối với nền dân chủ của chúng ta. Chúng ta không thể để điều này xảy ra", Phó lãnh đạo đảng Lao động Tom Watson viết trên Twitter.

Nghị sĩ đảng Xanh Caroline Lucas gọi ông Johnson là "hèn nhát" trên Twitter, nói thêm rằng thủ tướng "biết sự liều lĩnh Brexit Không Thỏa thuận của mình sẽ không bao giờ nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ".

Quan điểm "sống hay chết" của ông Johnson đã khiến một số nhà lãnh đạo đảng đối lập ở Anh đồng ý về chiến lược nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận vào ngày 27/8.

Các lựa chọn bao gồm "khả năng thông qua luật và bỏ phiếu bất tín nhiệm", theo tuyên bố chung của Công đảng, SNP, đảng Dân chủ Tự do, Plaid Cymru, đảng Xanh và Nhóm Độc lập cho Thay đổi.

Thủ tướng Anh gác chân lên bàn trước mặt tổng thống Pháp gây tranh cãi

Trong cuộc gặp tại Paris, Thủ tướng Anh Boris Johnson gác chân lên bàn ngay trước mặt tổng thống Pháp Macron. Hình ảnh nhanh chóng thu hút nhiều tranh luận trên mạng.

Lãnh đạo đảng Brexit miệt thị, chê bai các thành viên Hoàng gia Anh

Nhà lãnh đạo đảng Brexit Nigel Farage đã miệt thị Thái tử Charles, vợ chồng Hoàng tử Harry và Hoàng thái hậu Anh trong bài phát biểu tại Sydney, Australia.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm