Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi phạm khủng bố gốc Việt có thể lĩnh án 50 năm tù

Các công tố viên Mỹ ngày 10/5 cho biết, Minh Quang Pham, người bị buộc tội khủng bố với âm mưu đánh bom tự sát ở sân bay London (Anh), có thể chịu án 50 năm tù giam.

Pham, 33 tuổi, sẽ đối mặt với bản án vào ngày 16/5 sau khi nhận tội khủng bố tại tòa án Mỹ hồi tháng 1, AP đưa tin. Pham khai rằng đã hỗ trợ chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại bán đảo Arab.

Bobbi Sternheim, luật sư của Pham, cho hay thân chủ của cô “lên án chủ nghĩa khủng bố, không bao giờ có ý vi phạm bạo lực” và "không thể chịu án hơn 30 năm tù". Theo Bobbi, Pham có thể rơi vào cảnh tuyệt vọng và cô lập nếu bị biệt giam.

Pham bị bắt tại sân bay Hearthrow của Anh hồi tháng 7/2011 sau khi ở Yemen 6 tháng. Cảnh sát tìm thấy một băng đạn trong hành lý của y. Tại Yemen, với bằng đại học về thiết kế đồ họa, Pham nhận chỉnh sửa video và hình ảnh tuyên truyền trên tạp chí Inspire của tổ chức al-Qaeda. Ngày 3/3/2015, Pham bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ.

Theo các công tố viên, Pham cũng nhận được sự hướng dẫn từ giáo sĩ cực đoan người Mỹ đồng thời là lãnh đạo chi nhánh al-Qaeda ở bán đảo Arab, Anwar Al-Awlaki. Tên này bị giết chết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại Yemen hồi tháng 9/2011.

Al-Awlaki đã chỉ đạo Pham chế tạo thuốc nổ từ các loại hóa chất để đặt tại khu vực cửa vào của sân bay quốc tế Heathrow, London – nơi có nhiều công dân Mỹ và Israel qua lại.

khung bo goc Viet linh an 50 nam tu anh 1
Minh Quang Pham. Ảnh: New York Times

Phía Mỹ cho biết, Pham đã cung cấp nhân lực, tài sản, cơ sở vật chất, thiết bị thông tin liên lạc và cách thức sử dụng vũ khí cho các phần tử khủng bố. Đổi lại, Phạm được phần tử al-Qaeda ở bán đảo Arab hướng dẫn sử dụng súng trường tấn công và các loại vũ khí khác.

Trước đó, gia đình Pham khẳng định, họ hoàn toàn không hay biết về hành động của y. Phạm nói với vợ rằng hắn sẽ đi từ Anh tới Ireland nhưng thực chất là tới Yemen để tham gia nhóm khủng bố al-Qaeda ở bán đảo Arab.

Tổ chức này đứng sau hàng loạt âm mưu tấn công nhằm vào Mỹ và các nước phương Tây, trong đó có âm mưu đánh bom ở Detroit, Michigan vào dịp Giáng sinh năm 2009.

Hành trình sa ngã của người gốc Việt đầu quân cho khủng bố

Minh Quang Phạm, một chuyên gia máy tính gốc Việt, sắp phải hầu tòa tại Mỹ vì cáo buộc khủng bố sau khi tới Yemen để đào tạo về đồ họa cho các phần tử al-Qaeda.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm