Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghỉ chơi Huawei, Google nói 'tuân thủ sắc lệnh'

Trước lo lắng của người dùng, Google cho biết Google Play và các giải pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có.

Reuters đưa tin Google đã đình chỉ một số hạng mục hợp tác với Huawei. Theo đó, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc sẽ phải bàn giao tất cả sản phẩm phần cứng, phần mềm có liên quan tới Google. Tuy nhiên các sản phẩm được bảo vệ với giấy phép mã nguồn mở, Google sẽ vẫn duy trì kinh doanh với Huawei.

"Chúng tôi tuân thủ sắc lệnh và đang xem xét các vấn đề liên quan. Đối với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các giải pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có", đại diện Google Việt Nam chia sẻ với Zing.vn.

Trước đó ngày 15/5, Tổng thống Donald Trump ký một sắc lệnh được cho là cấm Huawei và một nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông Trung Quốc khác là ZTE bán thiết bị cho Mỹ, theo Bloomberg. Ngay sau đó, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố đưa Huawei vào một "danh sách đen" nhằm cấm công ty này giao dịch kinh doanh với các công ty Mỹ.

Google chia tay Huawei anh 1
Trong tương lai, smartphone của Huawei sẽ không có kho ứng dụng CH Play hay các dịch vụ khác từ Google. Ảnh: Mashable.

Theo nguồn tin từ Reuters, Huawei Technologies sẽ ngay lập tức mất quyền tiếp cận các bản cập nhật hệ điều hành Android về sau (ví dụ như nền tảng Android Q sắp ra mắt). Ngay cả khi dùng phiên bản nguồn mở của Android (AOSP), smartphone của Huawei cũng không có Google Play và Gmail hay YouTube.

Chưa dừng lại ở đó, Bloomberg cũng cho biết bên cạnh Google, Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom đều sẽ tuân theo lệnh của chính phủ Mỹ và ngừng cung cấp linh kiện, công nghệ cho Huawei.

Sắc lệnh trên được ký vào tuần trước nhằm mục đích cấm cửa các công ty gây nguy hại đến an ninh quốc gia bán sản phẩm vào Mỹ, cũng như cấm các công ty Mỹ bán công nghệ cho họ.

Đây được xem là đòn đau mà chính phủ Mỹ nhắm vào các công ty công nghệ Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đạt đỉnh điểm căng thẳng. Một lần nữa chính phủ Mỹ chứng tỏ họ sẽ tìm cách đưa các công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, việc tuân theo lệnh của chính phủ và ngừng hợp tác với Huawei cũng ảnh hưởng không nhỏ tới các công ty Mỹ cũng như quá trình phát triển mạng 5G trên toàn thế giới.

Google chia tay Huawei anh 2
Việc ngừng hợp tác với Huawei cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Ảnh: Engadget.

Intel hiện là nhà cung cấp chip lớn nhất cho các máy chủ của Huawei. Qualcomm bán cho công ty Trung Quốc các bộ xử lý và modem trên nhiều mẫu smartphone. Xilinx cung cấp chip lập trình sử dụng trong thiết bị viễn thông, còn Broadcom cung cấp chip chuyển mạch, một linh kiện rất quan trọng.

“Huawei phụ thuộc rất nhiều vào các linh kiện bán dẫn của Mỹ và chắc chắn sẽ gặp khó khi không có các linh kiện này. Lệnh cấm của Mỹ sẽ khiến việc triển khai mạng 5G của Trung Quốc bị chậm lại cho tới khi hết bị cấm, đồng thời ảnh hưởng tới nhiều nhà cung cấp trên toàn thế giới”, ông Ryan Koontz, nhà phân tích tại Rosenblatt Securities nói với Bloomberg.

Huawei chưa đưa ra phản hồi gì về thông tin chấn động có thể gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của công ty này trong tương lai.

Google vừa 'chia tay' Huawei, có thể ngừng cung cấp Android mới

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang leo thang, Google đã mang đến cú sốc đầu tiên cho Huawei.



Đức Hải

Bạn có thể quan tâm