Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi án Ro 'béo' động kinh và Brazil bán độ tại World Cup 98

Chuyện “người ngoài hành tinh” Ronaldo bỗng dưng sùi bọt mép ngay trước trận chung kết World Cup 1998 với tuyển Pháp đến nay vẫn chưa có câu trả lời xác đáng.

Ronaldo Luis Nazario de Lima, cầu thủ được biết với tên gọi quen thuộc Ronaldo hay với tên thân mật Ro “béo”, từng là nỗi khiếp đảm của làng túc cầu thế giới trong những năm cuối của thế kỷ 20. Sau những màn trình diễn chói lọi trong màu áo Barcelona và Inter Milan, Ronaldo được kỳ vọng sẽ giúp Brazil lên ngôi tại VCK World Cup 1998 diễn ra trên đất Pháp.

Bê bối chấn động bóng đá thế giới tại World Cup 2002

Hàn Quốc từng được xem là niềm tự hào châu Á khi lọt vào bán kết World Cup 2002. Tuy nhiên, để tạo ra ánh hào quang đó, đội bóng xứ kim chi đã sử dụng đến những chiêu trò tệ nhất.

Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, tài năng thiên bẩm của Ronaldo giúp Selecao thẳng tiến tới chung kết gặp chủ nhà Pháp. Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi trận đấu cuối cùng diễn ra, một loạt câu chuyện thần bí xảy ra với Ronaldo, biến anh thành cái xác không hồn tại sân Stade de France, để rồi cùng Brazil phủ phục trước sức mạnh của tuyển Pháp.

Tới tận bây giờ, vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào đứng ra xác nhận nguyên nhân khiến Ronaldo bỗng dưng mất dạng ở trận chung kết World Cup 1998. Tất cả đều dừng lại ở mức tin đồn với nội dung đại loại như Ronaldo động kinh, Ronaldo uống nhầm thuốc, Ronaldo bị chủ nhà Pháp đầu độc, tiền đạo răng thỏ bị quá tải, Ro “béo” bắt tay với trùm cá cược, nhà tài trợ Nike gây sức ép lên Ronaldo, cựu tiền đạo Barca bị yểm bùa… Trong đó Ronaldo bị động kinh và Brazil bán độ là hai thông tin được đăng tải nhiều nhất.

Ronaldo lên cơn động kinh bí ẩn

Sau bữa trưa ngày 12/7/1998 tại khách sạn Chateau de la Grande Romanie, Roberto Carlos bỗng thấy Ronaldo lả xuống đất, mặt mũi tái xanh, mồm sủi bọt, toàn thân co giật. Nghe tiếng hô hoán của Carlos, Edmundo và Cesar Sampaio ở phòng bên chạy sang tìm cách giúp Ronaldo khỏi cắn vào lưỡi. Ít phút sau HLV Zagallo và bác sĩ Toledo cũng có mặt để sơ cứu cho cựu tiền đạo Barca.

Khoảng 4h chiều cùng ngày, Ronaldo tỉnh lại nhưng anh không hề hay biết chuyện gì đã xảy ra với mình. Tuy nhiên, ban huấn luyện Selecao vẫn quyết định đưa anh tới bệnh viện tại Les Lilas để kiểm tra não và tim mạch. Ở đó, các bác sĩ khẳng định Ronaldo không bị sao nên anh được phép trở lại chơi trận chung kết, cho dù trước đó HLV Zagallo đã công bố danh sách ra sân mà không có tên R9.

Có rất nhiều thông tin được thêu dệt quanh màn trình diễn mờ nhạt của Ronaldo ở chung kết World Cup 1998.

Bản thân Ronaldo cũng khẳng định anh cảm thấy hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, trong suốt 90 phút tại Stade de France, “Người ngoài hành tinh” chẳng tạo ra bất kỳ dấu ấn nào. Việc ngôi sao số 1 chơi mờ nhạt là một phần nguyên nhân khiến Brazil thúc thủ 0-3 trước Pháp sau những bàn thắng của Zinedine Zidane (2 bàn) và Emmanuel Petit.

Ro 'béo' liều mình nhảy dù mừng World Cup

Huyền thoại bóng đá người Brazil vừa đăng tải những hình ảnh khá mạo hiểm khi tham gia trò chơi nhảy dù hướng tới World Cup 2014.

Nghi án Ronaldo và Brazil cố ý bán độ

12 năm kể từ trận chung kết đáng quên của Brazil tại World Cup 1998, tay trùm cá độ người Singapore Wilson Raj Perumal bất ngờ tiết lộ với Luke Masomere, cựu HLV tạm quyền của đội tuyển quốc gia Zimbabwe, rằng chính gã là người trực tiếp đứng ra mua độ Ronaldo ngay trước trận đấu gặp tuyển Pháp.

Trong thỏa thuận với Perumal, Ronaldo buộc phải giả vờ lên cơn động kinh trước trận nhằm đánh lạc hướng dư luận. Cũng nhờ lý do đó mà Ronaldo thoải mái… đi bộ ở Stade de France mà không sợ bị hoài nghi. Thậm chí Perumal còn khẳng định, không chỉ Ro “béo”, cả Rivaldo lẫn Roberto Carlos cũng đứng ra nhận tiền.

Dù thế nào Ro béo vẫn mãi là huyền thoại trong lòng người hâm mộ túc cầu thế giới.

Masomere đã bán thông tin mà Perumal nói ra cho một tờ báo tại Zimbabwe sau đó được tờ Bild của Đức đăng lại. Nhiều người cho rằng Perumal cố tình làm vậy để thị uy tên tuổi trong giới cá độ. Tuy nhiên, không vì thế mà tình cảm người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới dành cho Ronaldo bị mai một.

Tại World Cup 1998, dù mất dạng trong trận chung kết với Pháp và chỉ đứng thứ 4 trong danh sách Vua phá lưới với 4 bàn sau Davor Suker (6 bàn), Gabriel Batistuta và Christian Vieri (cùng 5 bàn), Ronaldo vẫn được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Tiểu Minh

Ảnh: Zimbio

Bạn có thể quan tâm