Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi án Kim Jong Nam: Phát hiện phòng thí nghiệm bí mật chế chất độc

Cảnh sát đột kích ngôi nhà được cho là phòng thí nghiệm bí mật điều chế chất độc thần kinh VX, loại vũ khí hóa học gây ra cái chết của công dân Triều Tiên ở sân bay Kuala Lumpur.

Straits Times hôm nay đưa tin cảnh sát Malaysia đã khám xét căn hộ của công dân Triều Tiên Ri Jong Chol do nghi ngờ nơi này được dùng làm phòng thí nghiệm bí mật để điều chế chất độc thần kinh VX.

Đây là loại vũ khí hóa học đã gây ra cái chết của người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hồi tháng 2.

Cảnh sát dẫn đầu cuộc điều tra Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz ngày 9/11 nói với Tòa án Tối cao Malaysia rằng lực lượng cảnh sát đã thu giữ một chai đựng chất clorua, găng tay màu hồng, bàn chải đánh răng và 38.000 USD tiền mặt tại căn hộ chung cư của Ri ở Kuala Lumpur. Ông không nêu rõ cuộc bố ráp được tiến hành khi nào. 

Ông Wan Azirul cho biết thêm 4 chiếc điện thoại di động, 4 thẻ SIM, 2 máy tính bảng, 2 máy tính xách tay cùng một máy tính bàn cũng được thu giữ trong cuộc đột kích. "Ông ta (Ri Jong Chol) còn là một chuyên gia IT), cảnh sát này nói. 

nghi an Kim Jong Nam anh 1
Ri Jong Chol (ở giữa) từng bị cảnh sát bắt do liên quan đến vụ sát hại người Triều Tiên Kim Chol. Ảnh: Reuters.

Ông Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz là nhân chứng thứ 9 trong vụ xét xử nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah, 25 tuổi và nghi phạm Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, với cáo buộc sát hại ông Kim Chol. 

Công dân Triều Tiên Ri Jong Chol được cho là một nhà hoá học được thuê vào làm việc tại một công ty ở Malaysia. Ri bị cảnh sát Malaysia bắt ngày 18/2 do liên quan đến nghi án Kim Jong Nam nhưng được thả vì thiếu bằng chứng để gia hạn thời gian giam giữ. Ri sau đó đã bị trục xuất.

Công dân Triều Tiên, tên trên hộ chiếu là Kim Chol, được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Cơ quan điều tra Malaysia nói ông chết bởi chất độc thần kinh VX trong vụ tấn công xảy ra ngay trước khi nạn nhân đáp chuyến bay đi Macau hôm 13/2.

Hai nữ bị cáo Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đều khẳng định vô tội, nói rằng họ không biết thứ chất lỏng mà họ được yêu cầu xịt vào mặt ông Kim Chol là chất độc thần kinh. Cả hai nói họ nghĩ họ đang tham gia một trò chơi khăm trong một chương trình truyền hình thực tế.

nghi an Kim Jong Nam anh 2
Mô phỏng vụ tấn công người nghi là Kim Jong Nam ở sân bay Kuala Lumpur: Đường màu xanh là hướng đi của nghi phạm. Đường màu đỏ là hướng di chuyển của nạn nhân. Đồ họa: Strait Times.
Đoàn Thị Hương tái hiện nghi án Kim Jong Nam Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah được đưa tới sân bay quốc tế Kuala Lumpur tại Malaysia để tái dựng hiện trường vụ tấn công người được cho là ông Kim Jong Nam.

Vụ Đoàn Thị Hương: Công khai danh tính 4 nghi can Triều Tiên

Cảnh sát Malaysia công bố danh tính 4 người đàn ông quốc tịch Triều Tiên tình nghi đứng sau vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Vụ Đoàn Thị Hương: Bốn nghi can 've sầu thoát xác' ở sân bay

Một nhân chứng cho biết 4 nghi can Triều Tiên, hiện chưa bị bắt giữ, đã thay quần áo chỉ vài phút sau khi xảy ra vụ tấn công người nghi là ông Kim Jong Nam ở sân bay Kuala Lumpur.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm