Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ Đoàn Thị Hương: Bốn nghi can 've sầu thoát xác' ở sân bay

Một nhân chứng cho biết 4 nghi can Triều Tiên, hiện chưa bị bắt giữ, đã thay quần áo chỉ vài phút sau khi xảy ra vụ tấn công người nghi là ông Kim Jong Nam ở sân bay Kuala Lumpur.

Tại phiên tòa xét xử công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương hôm 26/10, điều tra viên người Malaysia Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz cho biết các nghi can đã thay đổi diện mạo để tránh bị phát hiện, theo Straits Times.

Phía công tố viên cũng phát một số đoạn băng (CCTV) từ camera an ninh sân bay cho thấy hành động của những người này trước và sau vụ tấn công.

Cảnh sát đã xác định 4 nam nghi can được cho đã hợp tác cùng Đoàn Thị Hương và nữ bị cáo người Indonesia Siti Aisyah là Chang, James, Y, và Hanamori hay còn gọi là "ông chú". Đây là tên mà những người đàn ông này sử dụng khi giao tiếp với 2 cô gái.

vu xet xu Doan Thi Huong anh 1
Hình ảnh CCTV cho thấy 4 nghi phạm tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2. Ảnh:The Star.

Ông Wan Azirul, nhân chứng thứ 9 xuất hiện tại tòa, nói cả 4 người đàn ông đều nhanh chóng quần áo sau khi vụ tấn công xảy ra. Hình ảnh CCTV cho thấy họ rời khỏi sân bay ngay sau đó. Một đoạn băng ghi lại cảnh Chang và Y tiến về hai nhà vệ sinh khác nhau ở sân bay, sau đó quay ra với trang phục khác.

Ông Wan Azirul cho biết những người đàn ông được xác định dựa trên chuyển động, giày và vóc dáng cơ thể họ. "Họ thay quần áo nhưng không thay giày", anh nói trong phiên xử diễn ra ở Tòa Thượng thẩm Shah Alam tại Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia.

Trước vụ tấn công, băng ghi hình cho thấy Chang và Y lần lượt gặp một người đàn ông, được xác định là Hanamori, tại một nhà hàng gần khu làm thủ tục của sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Trước đó, Hanamori xuất hiện tại nhà hàng này cùng một người đàn ông khác mà điều tra viên Wan Azirul tin rằng đó là James.

Chang, Y và James đã lần lượt gặp riêng Hanamori khoảng một tiếng rưỡi trước vụ việc. Sau khi gặp Hanamori, Chang đến gặp Siti cũng tại nhà hàng trên còn Y được nhìn thấy đi ngang qua nhà hàng với Hương.

"Điều tra của chúng tôi cho thấy Hanamori đóng vai trò là người đứng sau lên kế hoạch cho toàn bộ vụ việc này", ông Wan Azirul nói.

vu xet xu Doan Thi Huong anh 2
Đoàn Thị Hương được cảnh sát hộ tống tới sân bay Kuala Lumpur hôm 24/10. Ảnh: AFP.

Ông cho biết thêm rằng Hanamori, Chang và Y rời nhà ga số 2 (KLIA 2) của sân bay cùng phương tiện đã đưa họ tới nhà ga chính. Trong khi đó, James được nhìn thấy đi đến khách sạn Sama Sama ở gần sân bay, làm thủ tục trả phòng rồi tiến về nhà ga chính.

Trong phiên tòa diễn ra hôm 25/10, ông Wan Azirul nói 4 người đàn ông trên không bị bắt vào thời điểm đó vì cảnh sát không có đủ thông tin về mối liên hệ giữa họ và vụ sát hại người nghi là ông Kim Jong Nam, anh em cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Cảnh sát Malaysia đã thông báo cho Tổ chức Hình cảnh Quốc tế (Interpol) nhờ hỗ trợ bắt giữ các đối tượng này.

Vụ án mạng xảy ra hôm 13/2 khi nạn nhân đang chuẩn bị đáp chuyến bay đi Macau. Đoàn Thị Hương và bị cáo người Indonesia bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên bằng chất độc thần kinh VX. Cả hai bị cáo đều nói họ bị lừa tham gia một trò chơi khăm và khẳng định vô tội.

vu xet xu Doan Thi Huong anh 3
Mô phỏng vụ tấn công người nghi là Kim Jong Nam ở sân bay Kuala Lumpur: Đường màu xanh là hướng đi của nghi phạm. Đường màu đỏ là hướng di chuyển của nạn nhân. Nguồn: Strait Times.
Đoàn Thị Hương tái hiện nghi án Kim Jong Nam Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah được đưa tới sân bay quốc tế Kuala Lumpur tại Malaysia để tái dựng hiện trường vụ tấn công người được cho là ông Kim Jong Nam.

Kiệt sức vì mặc áo chống đạn, Đoàn Thị Hương phải ngồi xe lăn

Sau 3 giờ tái hiện cuộc tấn công sát hại người được cho là anh trai ông Kim Jong Un ở sân bay, 2 nữ nghi phạm bị kiệt sức trong lúc mặc áo chống đạn và phải ngồi xe lăn.

Đoàn Thị Hương tới sân bay tái hiện nghi án Kim Jong Nam

Hai nữ nghi phạm sát hại người được cho là anh trai ông Kim Jong Un được đưa tới hiện trường vụ án tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur để tái hiện cuộc tấn công gây chết người.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm